Chapter 38:DIVERGE (lagot ka !)

20 0 0
                                    

Chapter 38

"Pwedeng sumama ?"napatingin naman ako sa gilid at nakita ko siya . si mark

"Pwede ...." Sabi ko . tumabi siya sakin at umupo .

"Grabe no ? Ang bilis ng panahon ?"sabi niya . expecting ko na tahimik kami pag ganito .

"Oo nga eh . mark ...... Ganun ba talaga si daniel ? "Tanong ko sa kanya . medyo akward pero okay lang .

"Hindi naman. Nabigla lang siguro siya ?"sabi ni mark . ngumiti ako sa kanya .

"Mark ? ....... Ano bang nangyari ? "Tanong ko sa kanya . napatingin naman siya sakin .

"Anop bang nangyari ? ..... Bakit ka umalis ?"dagdag ko pa

"..... Nakita kasi ako ni kuya ! Nakikipaglaro sayo ! Di ka niya kilala noon. Pero wala kasi siyang kalaro kaya nainggit siya . sinumbong niya ako kay dad"sabi niya . ganun ba si daniel ?

"Tapos , pinadala ako sa hongkong , dun nadin ako nagaral . mga ilang years den . then bumalik ako dito para hanapin ka , and ..... I saw my brother , .... Courting you .... Di ko nalang sa kanya sinabi na nakabalik na ako . im just worried . " sabi niya .

"Mark ...... Minahal mo ba ako?"tanong ko sa kanya . alam kong akward yung tanong pero gusto kong malaman .

"...... Nasakin pa yung teddy bear "napaluha naman ako sa narinig ko . ibig sabihin kasi nun ay mahal niya pa ako . at tinotoo niya ang larong kasal kasalan . gusto ko siyang yakapin pero wala akong magawa . iniyak ko nalang .

*boogsshh boogggsh *

Napatingin naman ako,sinapak niya si mark . kanina pa ba nandito si daniel .?

"Hayop ka !!!! Pati ba naman yung shota ko ! Umayos ka !"sigaw ni daniel kay mark habang hawak hawak ito sa kwelyo .

"Hindi ko siya inaagaw sayo ! Pwede ba ! Sayo na siya ! "Sabi ni mark . hindi ko na kaya . sasapakin na sana ni mark si daniel pero .......

...

"TAMA NA!!!!!!!!!!!!!!!!!!"sigaw ko at tumakbo palayo , hindi ko alam kung san papunta basta ang alam ko , gusto kong mapagisa !

"Huhuhuh! Ang daya !!!! Ang daya daya mo lord ! "Sigaw ko sa langit . sigaw ko sa kaniya.

*blockout*

*********

DANIEL POV**

Hindi ko alam mga pinagsasabi ko , mga nangyayari sakin .

*flashback*

Kumuha kami ni mark at claudia ng mga kahoy para sa bonfire, pagbalik namin sa resort namin . iba pa ang mga nakita at narinig ko !

"Diba alex , your family is not complete?"silence .

Sabi ni kaila .

"Ow! Alex di nga ? Sabi mo kumpleto ? "Sabi ni mike . totoo ba ito ? .

"..... Ganito k-kase yun , iniwan na kami ni ....... Ni papa, Pero !!!!! Please wag kayong maingay kay daniel !please?"Pagmamakaawa ni alex sa barkada . naiinis ako !

.

.

.

.

Napalingon siya sa likod , hinila ko siya palayo sa barkada .

"Totoo ba? ....... Totoo ba lahat ng narinig ko?"Tanong ko . wala siyang masagot sa tanong ko

"D-daniel ..... -----"di ko siya pinatapos .

"TOTOO BA ?....."Sigaw ko

"GOD ALEX ! "Sigaw ko pa at umalis na sa harap niya . lumapit sa kanya yung mga kaibigan niya . nagayos nalang ako ng mga kahoy

"Chums? Sorry , sorry natakot ako eh"sabi niya . hindi ko siya pinapansin , patuloy parin ako sa pagaayos ng mga kahoy

"Umalis ka muna , "sabi ko .hindi ko alam kung bakit at paano ,.

Umalis siya , napatigil ako sa pagaayos . bakit ba ako magagalit ? Dahil sa narinig ko ? Eh kung mahal ko siya , tanggap ko siya . tanggap ko kung ano ang meron siya . dahil ba hindi kumpleto yung pamilya niya tatalikuran ko na lahat ng meron kami ? . hindi naman ata tama yun ?

Tumakbo ako para sundan siya , hinanap ko siya at nakita ko siyang kasama niya si mark . anung ginagawa nila ?

"Mark ...... Minahal mo ba ako?"tanong ni alex . di ko na pinansin ang sagot ni mark , lumapit ako at ?....

*boogshhh*

Sinuntok ko siya

"Hayop ka !!!! Pati ba naman yung shota ko ! Umayos ka !"sigaw ko at hinawakan ang kwelyo niya . hayop ka ! Kapatid kita pero inaahas mo syota ko !

"Hindi ko siya inaagaw sayo ! Pwede ba ! Sayo na siya ! "Sabi ni mark . hindi ko na siya pinakinggan .

...

"TAMA NA!!!!!!!!!!!!!!!!!!"sigaw ni alex , at dali daling tumakbo paalis .

!

*end of flashback*

Andito ako sa rooftop nang bahay . nagiisip , bakit ko nga ba ginawa yun? . gusto ko siyang kausapin pero ..... Bukas na , pag kumalma na ako .

********

"Magandang umag-----"

"PARE ! SI ALEX ! HINDI UMUWI KAGABI!!!!!"sigaw ni marcus . pero wait ? Hindi umuwi ?

" hinanap niyo na ba?"sabi ko sabay labas nang bahay . dito ako nakatulog?

"Daniel ? Wala !!!!??! Wala si alexxxxx!!!"pag papanic ni bell . lumabas kami at hinanap si alex , abutin ng gabi wala kaming pake !

"Tara tara!" Tumakbo kami at nilibot ang resort ! Pakshet ! Kasalanan ko to!

********

"chumsss????"sigaw ko , gabi na at wala parin siya . god ! Alex pasensiya na ! Hindi ko sinasadya , asan kana ?

Nakita ko naman si mark na papunta samin . bigla namang dumilim ang paningin ko sa kanya .

"Hayop ka"bulong ko sa sarili ko nilapitan siya .

"Hayop ka !!!!! ASAN SI ALEX ? *BOOGSH*ASAN SIYA *BOOGSH*--"

"TAMA NAAAA !!!!! Wlang magandang dulot yang pagaaway niyo!"Sigaw ni xye , pinaghiwalay kami nila marcus.

"Tignan niyo! Maypaparating!"Napatingin naman ako sa sasakyang truck na paparating . bumaba sila at nakita ko si alex . tumakbo ako at niyakap ko siya ,

"Alex ,,,,,, pasensya na . sorry ! Wala ka bang sugat ?"pag aalala ko sa kanya .

******

DivergeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon