Epilogue
Ito na ang pinaka-masayang nangyari sa buhay ko.. Ang makasal sa taong pinaka-mamahal ko, walang katumbas na saya ang ibinigay na saya sa Akin..
Sa tatlong taong lumipas buhat ng makasal kami ay walang araw, buwan o taon na Hindi pinaranas ni argel na mahal na mahal nya kami ng kanyang anak.. Mag-aapat na taon na si zennon ngayon at kailangan naming mag-handa para sa gaganaping birthday celebration. Ayaw kasi ng kanyang lolo at lola, lalo na ang kanyang tita na simple lang ang kanyang birthday. Halos ata ang nagdaang celebration ay bunga.
Wala naman akong magawa pati si argel dahil iyon ang gusto nila. Baka lumaki ang anak namin na nakukuha ang gusto niya. Ewan ko nalang hah!
Lumapit ako sa aking asawa na, kinakausap ang mga kasambahay na ayusin ang pagkaka-cover ng mesa. Sininyasan ko ang mga ibang kasambahay na nakatingin sa Akin. Niyakap ko si argel mula sa likod at ramdam ko ang pagkagulat nya.
"Hey, wife." Ani argel at ipinulupot agad ang kanyang braso sa aking bewang.
Pinatakan nya ako ng halik, may narinig akong impit na tili mula sa mga kasambahay na nasa harap namin. Pinutol ko rin agad iyon dahil parang hihimatayin na ang mga nakatingin sa amin sa sobrang kilig. Ngumiti ako sa mga ito.
"Anong ginagawa nyo?!" Tanong ko sa mga kasambahay.
Si argel ay mas lalo nyang hinigpitan ang pagkaka-yakap sa aking bewang. "Pinalalagyan po ni sir ng mga bulalak na nasa flower Vase. Para daw po magandang tignan." Sabi ng isa sa kanila.
Ung malalaking flower vase ba?!.
"Kasya ba Jan sa mesa ung flower vase? ang laki kaya non?!" Nagtatakang tanong ko sa kanila.
Matunog na tumawa ang aking asawa dahil sa aking sinabi. Pinisil nya ang aking bewang na nagbigay ng kung anong kiliti sa Akin.
"Damn wife. Not the big one okay. A small vase with a cute flowers." Sambit nya at inutusan na ang kasambahay na gawin iyon.
Nandito pala kami sa Palawan dito sa aming bahay. Natutuwa si mama at papa dahil sa pinagbago ng bahay namin dito, mas malaki at maganda na ang itsura nito kumpara dati. Si kuya di ko alam kung bakit bweset na bweset sa kanyang si pepay at palagi silang nag-aaway. Minsan Pa nga ay nakita Kong umiiyak si pepay pagkatapos nilang nagkasagutan ni kuya.
May something ba sila?!
Nakita Kong tumatakbo si zennon patungo sa amin ng daddy nya. "Mommy, I have a new toy. Look!" Masigla nyang pinakita sa Akin ang bago nyang laruan.
"Sino nagbigay sayo baby?" Pagtatanong ko sa kanya.
"Tita andie buy it, for me." Masayang sabi nya.
Binuhat sya ni argel at pinunasan ang pawis ng anak. Di Pa alam ni argel na buntis ako! Gusto ko syang sopresahin mamaya.
Nag-umpisa na ang party ni zennon. Maraming mga business man at business women ang dumalo dahil mga business partners nila argel ang mga ito. Punong-puno na ang aming sala dahil sa mga regalong bigay nila. Sobrang saya ni zennon ng makatanggap sya ng totoong eroplano mula kay kuya. Ewan ko nga Jan Kong bakit nya binigyan ng ganyan ang kanyang pamangkin. Umaasenso na kasi si kuya at nakapag-patayo na rin sya ng sarili nyang hospital.
Magmamading araw na ng matapos ang party. Nakatulog na rin si zennon sa sobrang pagod sa pakikilaro sa mga anak ng bisita lalo na sa anak ni yen na si zien. Matagal na rin na naninilbihan si yen kaya halos lumaki na ng sabay si zien at zennon. Ang gandang bata ng kanyang anak kaya ganon nalang ipagkait ni zennon si zien sa mga batang lumalapit dito.
Hinatid ni argel si zennon sa kanyang kwarto. Ako naman ay dumeretso na sa aming silid para mag-palit ng damit, simpleng bistida na may mga flowers ang suot ko. Pumasok si argel at dumeretso sa cr.
Inilabas ko ang aking surprise sa kanya. Nagpacheck up kasi ako dito sa hospital na pinatayo ni pepay, oo naglatayo rin ng sariling hospital rito si pepay para daw di na pupunta sa bayan ang mga may sakit. Di lang nurse si pepay kundi isa na rin syang doktor. Habang nasa maynila sya at nagtratrabaho ay kumuha sya ng kurso muli. May gusto daw syang patunayan sa isang Tao na, Hindi lang doon ang hanggang kaya nya.
Lumabas na si argel mula sa banyo at nahiga na rim sa aking tabi. "Napagod ka ba?!" Malambing na tanong ko sa kanya.
Umiling lang sya at niyakap ako ng mahigpit. "I'm a little bit tired." Bulong nya sa Akin.
Kinuha ko ang isang kahon at ibinigay sa kanya. Umayos sya ng at bumangon para maka-upo. Nalilito syang kinuha ang inabot Kong kahon.
"What is it? " inalis nya ang pagkakatali ng laso at binuksan ang kahon.
Nakikita ko sa kanyang mukha ang di mapaliwanag na saya. Nangigilid ang mga luha sa kanyang mata at naka-awang ang labi sa gulat.
"Really?" Anito. "We have a baby again?!." Tumango ako bilang sagot sa kanya.
Inilapag nya sa side table ang kahon at maingat nya akong niyakap. "I love you so much! Baby." Sambit nya at ibinaon ang kanyang mukha sa aking leeg.
"I love you too! Hubby!." Gumanti ako ng yakap sa aking asawa na umiiyak na dahil sa tuwa.
I love him! So much love him..
Di ako magsasawa na mahalin ang lalaking ito.! Ang dalawang lalaki sa buhay ko at masusudan na naman nv isang Angel.
Di lahat ng Taong mamahalin mo ay kanyang ibalik ang pagmamahal na ibinigay mo.. I'm so happy that mu husband love me so much! Di ko alam kung anong gagawin ko kung wala si ng anak ko, alam Kong marami syang naging kasalanan sa Akin. Pero di ako nagdalawang isip na bigyan sya muli ng isang pagkakataon.
Walang humpay ang sayang binibigay nya sa Akin. At sa aming anak,.
Pinunasan ko ang luhang galing sa aking mata. Sa sobrang saya Kong makita ang kanyang mukha na punong-puno ng saya ay di ko mapigilan ang mapaluha.
"Hey, wife don't cry." Pinatakan nya ako ng isang matamis na halik sa labi.
I may not be his first date, his first love, his first kiss. I just want to be his last. EVERYTHING..
He is not perfect after all. But he give the love that I want.. I believe that he is the only man for me..
____>>>____________>>>>>>_________>>>>>>>>>>______>>>______
I'm sorry sa mga grammatical errors.. Kung meron man. I hope na nagustuhan nyo.