Chapter 10
Araw ng sabado ngayon kaya kailangan Kong bisitahin ang aking mga palay na kakatanim Lang sa aming bukid. Wala naman akong gagawin ngayon dahil weekend, tuwing weekend ay bahay at bukid Lang ako dahil kailangan Kong tulungan sila mama at papa sa mga pananim namin.
Tag-ulan ngayon kaya maputik ang daan papuntang bukid kaya kailangan Kong magsuot ng bota, para di maputikan ang aking para.
Habang naglalakad ako papuntang bukid ay tumingala ako para tignan ang langit. Makulimlim na at maya-maya nalang ay babagsak na ang ulan.
Di naman ako nagkamali dahil may mga butil na ng ulan ang pumapatak sa aking balat. Binuksan ko ang aking dalang payong at nag-umpisa na muling maglakad.
Ang sarap ng simoy ng hangin dito sa bukid kaya pag may problema ako, at nawawala dahil sa kapayapaan ng bukid.
May kung ano akong nakita sa aming maisan,.
Mga lintik na batang pasaway,.!
"Hoy!. " sigaw ko sa mga ito at nagsitinginan naman ang mga ito. "Anong ginagawa nyo Jan sa maisan namin hah!."
Agad silang nagsitakbuhan.. Naku! Akala ko mga bata Lang, kasama Pa talaga ang mga magulang. Napaka-galing yun ba ang itinuturo sa mga anak ang kumuha ng mga bagay na Hindi sa kanila.!
Magtae sana kayo! Jwk. Bad yun.
Kinabukasan ay kahit na malakas ang buhos ng ulan ay pumunta parin ako sa kompanya para magtrabaho. Sayang sayod kung di ako papasok. Nagbaon ako ng payong at syempre mga pagkain para di na ako magpunta sa cafeteria,.
Pinatay ko ang aircon sa aking opisina dahil malamig na nga naka-aircon Pa sila rito!.
Nagtimpla ako ng aking kape. Habang naghahalo ay tumunog ang aking cellphone.
'Can you give us a coffee.'
Kay sir iyon galing. Ilang araw na nya akong iniiwasan. Ano ba nga ba kami?!
Dinala ko sa loob ng kanyang opisina ang pinakuha nya kape, at nakita ko itong naka-ngiti sa babaeng kausap.
Lumapit ako sa kanilang kinaroroonan. "Excuse me sir ma'am. Andito na po ung kape nyo."
Nang makita ako ay agad ring nawala ang kanyang magandang ngiti. Ewan para bang di na gustuhan ang aking presensiya.
Naiinis ako sa nangyayari dahil Hindi na nya ginagawa ung mga ginagawa nya. Tulad ng paghatid-sundo sakin ay Hindi na ako nalang ang mag-isang umuuwi at pumapasok.
"Can you leave us now!" Saad nya at walang reaksyon tumingin sa gawi ko.
Napa-ngiti ako ng mapait pagkatalikod ko, ewan Lang ang sakit Lang para sakin parang may napunit Kong ano saakin. Namalayan ko nalang na may tumutulong butil ng luha sakin mata.
Pinalis ko yun at agad na bumalik sa pwesto ko. Naglalakad ako ngayon sa hallway na may hawak na mainit na sabaw at lugaw para pankuntra sa lamig ng panahon.
Napalingon ako sa aking likod ng may tumawag sakin. "Ynna!" Nakita ko si jiro na tumatakbong lumapit sakin.
"Here. Nakalimutan mong dahil, ano kakamayin mo Yang lugaw at sabaw?!" Inabot nya sakin ung kutsara.
"Thank you." naka-ngiting sabi ko.
Pagkatalikod ko ay may nabanga ako. "Omg!" Tili nito kaya. Napatingin saming gawi ang mga empleyadong malapit roon.
Natatarantang pinunasan ko iyon gamit ang aking kamay. "Sorry ma'am." Para akong maiiyak dahil ito ung kausap ni sir kanina.
Ngumiti ito sakin at tinulungan akong linisin ang damit nya. "No it's okay." Umiling ako sa kanyang sinabi at paulit-ulit na humingi ng tawad.
"What happened here!" Parang kulog ang boses ni sir argel sa sobrang lakas. Papalapit ito sa aming gawi.
Nanginginig ang aking mga kamay sa pagpunas ng damit ni ma'am.
Nang makalapit ay agad syang lumapit sa babaeng nasa harapan ko. "Hey Gianna. Are you kay babe?!" Para akong nabingi sa kanyang sinabi.
Babe?!
So may girlfriend sya. Bakit ako ung kinakama nya kung may jowa sya. Ano ako pampalipas oras Lang? Ganon?!
"Sorry po talaga ma'am." Nakayukong sabi ko ulit.
"Sorry?! " galit na sabi ni sir. "Look at her! Ang namumula na ang kanyang balat dahil sa sinaboy mo sa kanya!" Tinulak nya ako ni sir argel ng akmang hahawakan si ma'am Gianna para tulungan sa pag-alis ng iilang piraso ng kanin sa kanyang damit.
Aray!
Ang sakit ng pwet at balakang ko sa sobrang lakas ng pag kakatulak sa Kin. Palihim Kong hinawakan ang aking balakanh dahil sa sobrang sakit. Di palang ako nakakabawi sa pagtulak sakin ay hinila ako patayo ni sir at hinatak patingong opisina ko.
Pinipigilan ni ma'am gianna si sir. "Hey babe, stop I'm okay."
Pero di iyon pinakinggan ni sir. Sobrang higpit ng pagkakahawak nya sakin. "S-sir n-nasasaktan po a-ako." Nakikita ko nag namumula ang aking balat sa sobrang higpit ng pagkakahawak nya.
Pabato nya akong binitawan. Sanhi ng pagkakauntog ko sa aking mesa. Panibagong sakit muli ang aking naramdaman dahil doon.
Madil ang mga Mata nitong nakatingin sakin ng inangatan ko ito ng tingin. "You slut. Don't you Dare hurt my fiance!"
Humuhikbi akong tumungo at di alam kung saan parte ng aking katawan ang hahawakan dahil lahat ng iyon ay masakit. May kung anong tumulong malagkit na likido mula sa aking ulo. Iyak Lang ako ng iyak.
Hinawakan ko iyon. At mas lalo ang aking naiyak ng makitang dugo ang walang tigil na umaagos mula sa aking ulo. Nakikitaan ko ng pagaalala ang mukha ni sir argel pero mas pinili nito ang galit na ekspresyon sa Kin.
"Di Lang Yan ang aabutin mo sakin. Pag may ginawa ka kay Gianna." Galit na sabi nya.
Gaano ba kahirap na intindihin na aksidenti ang nangyari na di ko alam na paparating sya.
"May fiance ka? Eh ano ung mga ginagawa natin kung ganon?" Pinalis ko ang mga luhang umaagos at dugo na kanina Pa tumutulo.
Ngumisi ito na parang may nakakatawa sa tanong ko. "Bitch. Naiinip Lang ako at kailangan ko ng parausan. Tutal may gusto ka naman sakin at alam Kong malandi ka. Bat ba ako hahanap ng ibang babae Kong may nandyan ka naman diba?!" Parang punyal ang mga salitang binibitawan nya.
Napangiti akong napatingin sa kawalan. Tumango-tango ako. "Oo nga naman bat ko nga ba di naisip iyon."
Ngayon ko Lang naramdaman lahat ng ito. Ng dahil sa kanya.
"You're nothing. Just an slut for me." Tama na! Masakit na sobrang sakit na.
Ang tanga mo naman kasi ynna eh! Sa lahat ba namang lalaki sa kanya kapa nagka-gusto eh!.
Tunong nalang ng Pinto ang aking narinig. Doon ako humagolhol ng iyak dahil sa mga sakit na nararamdaman.
Di ko alam kung saan sakit. Dahil lahat sakin ay masakit. Ulol mo ynna! Bat ka nagpapadala sa mga sinasabi nya eh. Halos mawalan ako ng balanse ng pinilit Kong tumayo, nanginginig ang aking mga tuhod kaya napahawak ako sa aking mesa.
Nilabas ko ang mga gamot sa aking drawer ng mesa para gamutin ang aking ulo na dumudugo.
Sorry kung di maganda itong sinulat ko ngayon. Lutang eh.