Chapter 17
Napaka-sexy nyang nagluluto. Ang landi! Kaya ka nabuntis eh. At nalaman ko na pinaimbistigahan ako ng loko, kaya naman pala alam Kong nasaan ako! Hmp.
"Oh? Ano na nangyari sa into ng fiance mo?!" Curious na tanong ko sa kanya.
Humarap muna sya sa Akin." Gianna and I, decided to cancelled our wedding." Sabi nya. "And I think I made my decision right! Because I have you and our baby." Naka-ngiting sabi niya.
Umirap ako sa kanya at nayayamot na humilig sa umupuan. Ganon ba?! Sinaktan mo nga ako ng matapunan ko sya ng mainit na sabaw at lugaw eh! Gusto Kong sabihin iyon sa kanya ngunit mas pinili ko nalang manahimik. Kahit di ko yun sinasadya.
Di ko alam na kanina Pa nya ako tinitignan. Tinignan nya muna ang niluluto at pinahinaan ang apoy. Oo ang walang hiya, umorder ng gasol pati ung pinaglulutuan. Dahil di nya alam ang magluto sa kahoy, mayaman eh! Kaya ipinahatid nya rin dito.
Lumapit ito sakin at hinila ang katabing upuan ko, doon sya umupo at humarap sa Akin. "Hey, I'm sorry! Kasi nasaktan kita dati." Malambing na sabi nya sa Akin.
Ibinaling ko sa ibang direksyon ang aking mga mata para iwasan ang kanyang mga tingin. Pero bago ko Pa magawa iyon ay hinalikan na nya ako.
Hinawakan nya ng mariin ang aking mukha. At siniil ng mainit na halik, nanlalaki ang aking mga mata dahil sa gulat. He started to move his lips at tinulad ko iyon.
I miss this.!
Mas lumalim Pa ang aming halikan, banayad ang bawat galaw ng kanyang labi. Na para bang ayaw nya akong masaktan dahil doon. Ikinawiy ko ang aking dalawang braso sa kanyang leeg, walang kahirap-hirap nya akong inangat at inilagay sa kanyang kandungan.
He touch me, nilalaro nya ang aking dibdib. Kahit na naka-suot parin ako ng damit ay ramdam ko ang init ng kanyang palad.
Lumayo ako sa kanya ng kaunti, dahil may naamoy akong parang nasusunog. At ang loko ay hinabol ang aking mga labi. Pinilit Kong lumayo at hinampas ang kanyang balikat. "Argel!! Ung niluluto mo sunog na!" Singal ko sa kanya.
Dali-dali at dahan-dahan nya akong inilapag sa aking kinauupuan kanina. At mabilis na lumapit sa kanyang niluluto. Pinatay nya ang apoy at kumuha ng lalagyan para sa nilutong chicken adobo. Iyon kasi ang ipinaluto ko dahil natatakam ako sa mga napapanood ko sa tv. Pati at sya ay gusto Kong kainin. Char!
Inilapag nya sa aking harapan iyon. Di naman sya amoy sunog ng amoyin ko! Naglagay sya ng dalawang Plato at pares na utensils. Inilabasan nya ako ng fresh milk mula sa ref at sinalinan nya ang aking baso pati na rin sa kanya.
Bawat subo ko ay nag-eenjoy ako kasi ang sarap ng luto. Maliban sa luto ni mama ay ngayon lang ako ginanahan ng ganito ulit. Kasi may kasalo akong kumain di yong nagiisa lang ako sa hapag. Nang matapos kami ay sya muli ang nagligpit at naghugas ng aming pinagkainan. Tumayo ako mula sa pagkakaupo at lumapit sa mga gamit nyang nasa sala.
"Sa kabilang kwarto ka nalang matulog ngayong gabi!." Ani ko.
Lumingon ito sa Akin. "Nope, I want to sleep in your room." Nagpunas ito ng kamay bagi lumapit sa Akin.
"I want to sleep besides you, para pag may kailangan ka ay andoon ako para kunin." Sabi nya at niyakap ako mula sa likod.
Ang sweet! Wala akong nagawa ng ipinasok nya ang kanyang gamit sa aking silid. Nakita nya kasi itong nakabukas, iyon lang naman ang nakabukas na kwarto maliban sa iba. Di ko kasi hilig ang pumasok ibang kwarto pag-di sakin. Sumunod ako sa kanya, naabutan ko syang inilapag sa aking kama ang kanyang maleta at nilapitan ang malaki Kong kabinet na lalagyan ng aking mga damit. Binuksan nya iyon at tinignan kung marami ba ang laman. Kunti lang naman ng damit ang dala ko ung magagamit ko ngayong nagbubuntis ako.
"I'll put my things, beside yours." Sambit nya at nagsimula ng maglabas ng gamit mula sa maleta at inilipat sa kabinet.
"Bakit ito lang ang gamit na dala mo?!." Pagtatanong nya sakin.
Lumapit ako sa kanya. "Eh, yaan lang naman ang magagamit Kong mga damit. Alangan naman mag-short short at crop top ako?!" Dumilim agad ang kanyang mga mukha at matalim akong tingnan.
"Don't you Dare! Wear that things!" Matigas na sabi niya.
Inirapan ko ito. "Bakit naman Hindi?! Isusuot ko yun pag nanganak na ako. Para naman maka-hanap ako ng boyfriend no!" Sabi ko. Para maasar sya.
Mas lalong tumalim ang kanyang tingin sa sinabi ko. "Magkaka-anak na tayo tapos maghahanap ka ng iba?!" He's dark aura is now in front of me, umiigting ang kanyang panga sa galit.
Natutuwa ako sa kanyang reaksyon. "Bakit naman Hindi?! Tatay kalang ng anak ko. Di naman kita asawa o ano para pagbawalan ako!" Matamis ang ngiting ibinigay ko sa kanya.
He is now mad at me, we walk towards me and held my waist. "I swear, I'm gonna kill that man if I ever see him." Napalunok ako sa kanyang sinabi.
Ganon nalang kaseryoso ang boses at tingin nya sa Akin. Eh! Niloloko ko lang naman sya.
"Bakit mo naman sya papatayin? Eh! Mahal ko ngayon." Pang-aasar ko sa kanya.
Tumingala sya na para bang nauubusan na ng pasensya. Ang bilis naman nyang maasar sakin. Minasahe nya ang kanyang ilong, di maka-paniwala sa aking sinabi. Nginitian ko sya na mas lalo nyang ikinabusangot.
"Joke lang HAHA! di ka na mabiro." Tumawa ako at lumayo sa kanya.
Lumapit ako sa kama at umupo doon. "That's not a joke for me! I'm gonna kill that man if I see him." Galit na sabi nya.
Umiling na tinawan ito. Hay! Argel kahit kailan talaga..
Nang matapos syang mag-ayos ng gamit ay dumeretso ito sa loob ng banyo para maligo. Tinapunan Pa ang ng masamang tingin ng loko bago pumasok ng tuluyan sa banyo.
Nagmumuni-muni lang ako at binibilang ang mga butiki sa kesame. Na aaliw ako sa mga ito dahil naghahabulan sila.. Ilang sandali Pa ay lumabas na si argel sa banyo, siguro ginamit nya ang blower sa loob dahil tuyo na ang kanyang buhok o di nya talaga binasa iyon.?!
Lumapit sya sa kama at humiga na rin. Inangat nya ang aking ulo at inilagay sa kanyang braso, niyakap nya ako at tumitig sakin.
"Ngayon lang ulit kita, natitigan ng malapitan alam mo ba?!" Naka-ngiting sabi nya.
Nganyon ko lang rin ulit sya nakitang ngumiti ng ganito sa Akin. Syempre sa tagal ko ba namang di sya nakita, magtaka na ako kung nakikita ko sya kahit na nasa malayo.!
Inangat ko ang aking kamay at hinaplos ang kanyang pisngi gamit ang aking mga daliri. Mariin syang pumikit at dinama ang aking haplos. Hinuli nya ang aking kamay at dinala iyon sa kanyang labi.
"I was a jerk, that day. The day I hurt you because of Gianna." He said to me. He kiss my forehead down to my eyes, nose and my lips. "I'm sorry, because I hury that much."
Ilang beses Pa syang humingi sa Akin ng tawad, syempre marupok ako pinatawad ko. Pagmahal mo ang isang Tao kahit gaano na kasakit ang mga salita o ginagawa sayo ng taong mahal mo, papatawarin mo parin ito. Naka-idlip ako sa kanyang mga yakap at haplos.