Kabanata 15

9.7K 283 50
                                    

I tried to ignore him. I don't know if I was good at avoiding, or he was avoiding me too. Dahil hindi ko nakikita ni kahit anino niya. Hindi siya nagpupunta sa library. Hindi siya nagpupunta sa cafeteria. Kapag uwian ay hindi ko rin siya nakikita. Muntik ko na ngang isipin na baka hindi na siya pumapasok, pero imposible iyon.

I tried not to miss him. But I failed miserably. This is unfair. He broke my heart and trust. Yet I still miss him. I still want to see him. I still want to accept him.

Gusto kong tanggapin iyong kasalanan niya. Gusto ko siyang patawarin. Gusto kong bawiin ang sinabi kong boyfriend ko si Usui. Gusto kong sabihin na siya lang ang mahal ko. At gusto ko pa rin siyang paibigin sa akin.

I don't know what's wrong with me. Or what's wrong with this fucking heart.

Mabilis naman kumalat ang balita tungkol sa amin ni Usui. Marami ang nagulat, natuwa at nagalit. Nagulat dahil alam nilang nililigawan ako ni Emrei, tapos magiging boyfriend ko si Usui. Natuwa kasi pwede na ulit si Emrei. Nagalit sa akin dahil pinaglaruan ko lang daw si Emrei. Ang hindi nila alam, ako ang napaglaruan.

"Ang tinik talaga! Pati si Emrei Kertia hindi nakaligtas sa kanya!"

"Ngayon si Usui Ishida naman. Sayang! Crush ko pa naman iyon!"

"Ang landi talaga!"

They thought I didn't hear their insult. I just didn't care about their opinions. But I really want to tell them that he broke my heart. My ego just couldn't. Dahil alam ko, mas lalo lang ako pag-uusapan at pagtatawanan.

"I'm your boy friend, Ara-chan?" Usui asked innocently.

"What?" nilingon ko siya.

"So many people are asking me about that. If I'm your boy friend and if you're my girl friend," sabi niya.

"What did you tell them?"

"Yes. That I'm your boy friend. That's what we are, right? We are friends," he smiled.

Tumango ako at ngumiti rin. I felt bad for dragging him. Pero wala naman nangyayari sa kanyang masama dahil sa akin kaya siguro, ayos na rin ito.

Noong mag-uwian ay luminga-linga ako sa paligid. Nagbabakasaling makita siya kahit saglit lang. But he's still nowhere to be seen. What do I expect? The guy hates me! Now that their plan failed, he had no reason to see me again he doesn't even want to see me.

Please, itatak mo ito sa kokote mo, Ara!

Kasama ko umuwi sa bahay sila Jasmine at Kristine. It's Friday. So we are going to bar again. Sakto at gusto kong uminom at makalimot kahit saglit.

Naabutan ko si Kuya sa bahay. He eyed me curiously. Pumaywang ako sa harapan niya.

"What?" I asked.

"What happened to you and Emrei? I don't believe that Usui is your boyfriend. He's like a brother to you," sabi niya.

I shrugged. "I don't want him anymore. And you're right. Usui's not my boyfriend. Inakala lang nila dahil siya na ang lagi kong kasama, hindi na si Emrei."

Saying his name out loud again after a month feels weird.

Tumaas ang isang kilay niya. "You don't want him anymore?"

I nodded and looked away. "You know that's always happen. Madali ako nagsasawa."

Tinitigan niya ako. Hindi ko alam kung ano ang iniisip niya dahil halo-halo ang emosyon sa mukha niya. He even looked confused and amused for a bit. Then he shrugged.

"Okay, sabi mo eh," sabi niya. "Emrei Kertia is too much for you. Pero gusto ko siya para sa iyo."

I froze. Sadly, he doesn't want me.

Deadly Beauty (Levrés Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon