Chapter 7

15 0 0
                                    

Chapter 7

Tampupu’s POV

Grabe ka author pati ba naman ikaw tuma-tampupu ka rin? (A/N: Hehehe  v(--__--)v  )

Oh well, ako nga pala si Maria Agnes Tampupu, este Tampipi.

Lintik na Mae yan, pati ako nahahawa. Aisshh

“OH MY GIII!!!” tili ko after ko marinig ung tanong ni Mae. Kausap ko kasi sya ngayon sa phone. Buti na lang mamaya pa yung date namin ni Baby J at may time pa ako para makausap to.

“Grabe ka naman makatili!”-sabi ni Mae

“E yung tanong mo sa akin e.” Kinikilig kong sabi.

“Basta sagutin mo na lang!”- Mae

Alam ko kahit hindi ko sya nakikita, alam kong namumula na sya sa sobrang hiya. Na-imagine ko tuloy yug mukha nyang namumula at yung tenga nya. Hahaha sarap pingutin hahaha. Kapag namumula kasi sya, mas namumula yung tenga nya.

“Bakit mo ba natanong?”- sabi ko habang nakaharap sa computer ko.

“Tsss. Nakakainis ka naman e. Tss” iritadong sabi nya. Wahahaha sarap nyang asarin. It’s payback time.

“Inlove ka noh?”- tanong ko.

“GAGO! Paano ko malalaman kung ayaw mo sagutin yung tanung ko?”- Mae

“Ounga noh?”- Ako

“Tss.”- Mae

Sabi ko na nga ba at hindi talaga tomboy itong si Mae. Yung mga sinabi ko kanina habang kausap  sya sa phone ay echos ko lang. Alam ko namang babae talaga ito, abnormal lang.

“Ganito kasi yun . . . Nung nainlove ako kay Baby J ko, ammm...ammm...ammm”-iniisip ko din kung paano ko nalaman na inlove ako kay Babby J.

“Ano na? Paano mo nga nalaman at ano yung nararamdaman mo?”- Mae

“Nalaman ko na inlove ako sa kanya ng . . . . . . .. . .hindi ko di  alam e.” Kamot ko ng ulo, e sa hindi ko alam e.

“ANO?! HINDI MO ALAM?! Almost 6 mos. na kayo pero hanggang ngayon hindimo alam kung inlove ka sa kanya o hindi?” pghihimutok sa kabilang linya ni Mae.

“Grabe ka naman Mae. Syempre alam ko naman na inlove ako sa kanya, kaya  ko nga sya sinagot e. At saka nararamdaman ko din yon sa puso ko. Nararamdaman ko na inlove ako sa kanya kapag nagiging abnormal yung beat ng puso ko kapag kausap ko sya. Kapag natutulala ako sa kagawapuhan nya kahit sinasabi mong mukha syang hipon. Kapag hindi ko nakikita at nakakasama sya ng ilang minuto, namimiss ko sya agad. Iniisip ko sya bago matulog, sometimes nga minomolestya ko na sya sa isipan ko. Gusto ko araw-araw ko sya kasama. (hinga) At hindi makukumpleto yung araw ko kapag di ko man lang marinig yung boses nya o makita man lang ung face nya sa fb. At yung tanong mo kung paano ko nalaman, basta nagising na lang ako isang umaga na sya na pala laman ng puso ko at inlove pala ako sa kanya” Sabi ko. Hiningal ako dun a.

“....”- Mae

“Are you still there Mae?” tanong ko kasi hindi na sya umiimik sa kanilang linya.

“A. . Yeah. . . nandito pa ako.”- Mae

“Akala ko nakatulog ka na sa haba ng sinabi ko e.”- Ako

“Haha”- mahinang tawa nya.

“So ano? Inlove ka ba ngayon?”-Ako

“....”-Mae

“Mae?”- tawag ko sa name nya.

“Hindi ko alam Agnes.”

So from her simple answer, maliwanag na ang sagot sa tanong ko.

 -------------------------------------------------

Hindi Ako Tomboy, Abnormal Lang!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon