Chapter 11

109K 1.8K 25
                                    

11. Like a happy family

"Waah! Ang laki!" Manghang tugon ni LC habang nakatingin sa mansion, bumalik kami ni Ty sa mansion sa seperate na kotse at sumama sa akin si LC.

"Dito na tayo titira." Nakangiting saad ko, matapos ang usapan namin kanina ay inempake na ni Kris ang mga kagamitan ni LC, I just sighed. I didn't know everything would turn out like this.

~*~

"Height, sorry bro, happy birthday na lang. Ok? Hindi kami makakapunta ni Dea. Uhm... yeah, she's already with me again. Ahuh... yeah, I'm fine, don't worry. Bye!"

Pinagmasdan ko si Ty habang kinakausap niya ang bestfriend niyang si Height, ngayon pala ang birthday niya. Tumingin si Ty kay LC, halatang masaya silang dalawa, "baby, gusto mo bang pumunta sa mall kasama ako at si Mama?" Tanong niya.

Kuminang ang mata ni LC, "opo! Opo, Papa!" Excited na sabi niya, napangiti na lang ako, mostly kasi ang bondings naming dalawa ay ang pagpunta sa mall para bilhan ko siya ng toys at damit but it rarely happens.

"Are you ok with it?" Tanong ni Ty sa akin.

Nagkibit balikat ako. "Anything for her." I smiled, "so yes, if she's happy about it then it's fine."

"Ok." Nagulat ako nong hinila ako ni Ty at halikan sa noo, "I'm sorry for today. Ok?"

"Papa! Ako rin!" Nag-pout si LC sabay turo sa noo niya, I smiled as Ty nodded and give our daughter a kiss on her forehead.

"Manang, pakiayos naman ang mga gamit ni LC, nasa labas sila ng mansion pakikuha na lang." Utos ni Ty sa isang kasambahay na dumaan, "she'll use the pink room."

"Sige po, Sir." Tinignan niya si LC na parang nagtataka.

"Oh, right. She's my daughter. Pakisabi na lang po sa ibang mga tao. Ok?" Tumango ang kasambahay at daling umalis kahit na nagtataka pa rin.

~*~

"Manong, maghintay ka na lang sa parking lot." Sabi ni Tyrell sa driver namin, tumango naman siya. Nagsimula na kaming maglakad papasok sa mall, nasa gitna namin si LC at nakahawak ang kamay niya sa amin, napapatingin ang tao sa amin at may narinig ko na parang perfect family raw kami.

We really didn't do much, we just went to the toy shop, "gusto mo ba 'to?" Tanong ni Ty kay LC sabay pakita sa isang malaking doll.

Umiling siya saka niya tinuro ang toy guns, "ito, Papa!"

I laughed. "A-Ano... LC have weird taste in toys, ayaw niya ang manika pero kapag laruang baril gusto, basta panglalake na laruan gusto niya."

Napatango naman siya. "I didn't know." He smiled, kinuha ni Ty ang toy gun na tinuto ni LC at binayaran ito.

Lumabas na kami sa toy shop, napatingin na lang ako sa mag-ama ko nang lumuhod si Ty at umupo si LC sa balikat niya, her feet positioned on the other sides of his shoulder, tinaas ni Ty ang kamay niya at hinawakan naman ito ni LC, after securing our daughter, he stood up while LC was pointing directions where we should go next.

Hindi ko maiwasang mapangiti, ang sunod naming pinuntahan ay ang Funzone, we played a lot of games there, we even lost track of time, it was already past 1 o'clock and we haven't had lunch yet.

"Saan mo gustong kumain, baby?" I asked LC.

"Uhm... McDo!"

Umiling na lang ako, "nothing changed, gustong gusto mo talaga ang McDo. 'Noh?"

"Oo naman, Mama! Doon tayo laging kumakain e!" Sabi niya, ngumiti ako, if I take her out, we always end up eating in one place and that is McDo.

"Ok. Let's go." Sabi ni Tyrell, sumakay sa likod niya si LC kaya naman naka-piggyback ride sila. Hindi ko maiwasang mapaisip, they are suddenly closed and attached to each other. They look so inseperable, hindi ko maiwasang ma-guilty, it is all my fault from the very beginning.

But... even if everything is finally ok between me and Ty, even if we're already like a happy family, I know that Tyrell is hiding something from me, I know that he isn't telling me something because if he did... things may change and I might hate him.

~*~

After having lunch, Ty decided to let us have a rest, umuwi na rin kami sa mansion, LC was exhausted too kasi pagkadating namin sa mansion ay tulog siya, so Ty silently carried her to her new room and let her sleep there while I watch him gently carress the strands of her hair.

"She looks like you." He muttered habang nakapanood kaming dalawa kay LC.

Ngumiti lang ako, unable to say anything.

"So, when you left... you were already pregnant." Sabi niya.

Tumango ako, "I decided to hide her from you after everything that I heard, but what confuses me the most was why did you lie to me about signing the divorcement paper which happened to be a property statement?"

Yumuko siya, "let's not talk about it today."

"Why not? I want to know, Ty."

"Let's not fight in front of her." He said, pointing LC who was sleeping.

"Fight? We're not fighting, Ty, gusto ko lang malaman kung bakit."

He sighed, "I'm tired." Lumabas na siya, completely ignoring my question.

Pinikit ko ang aking mga mata, I know... I know Tyrell very much, he's hiding something from me.

"Ma?"

Tinignan ko si LC at ngumiti, "bakit baby?"

"Sad ka ba?" She whined.

Umiling ako, "no baby, I'm happy." Naglakad ako palapit sa kanya saka ko siya hinalikan sa noo, "Mama loves you. Remember that, ok?"

She smiled. "Oo naman, Ma. Mahal din kita e."

"Matulog ka na, ok?"

"Ayaw."

"Why?"

"Gusto ko manood ng Pokemon."

I chuckled. "Hindi ka pa rin talaga nakakatulog kapag hindi mo napapanood ang favorite anime mo, ano?" Umiling ako, "ok. Mabuti na lang at kinuha ko ang Pokemon CD kay Kris at may DVD player sa bagong room mo at TV," tugon ko sabay turo sa TV at DVD player na nakakonekta dito sa gilid ng room niya.

"Ma! Watch with meh!"

I laughed. "Oo naman, matagal na akong hindi nakakapanood ng anime kasama ka."

"Yeheyy!" Tumayo na siya at daling umupo sa harap ng TV.

"Wait, ok? I'll just get the CD and we'll watch."

* * *

Intoxicated AgreementsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon