25. Revelations and Bar
"Wife, I'm going out with my friends. Ok?" Halos isang buwan na ang makalipas matapos kaming pumunta sa resort para sa christmas at new year, syempre nakaka-miss but life have to go forward.
Tinignan ko ang orasan, "going out at 9PM?!"
He smiled. "Chill, wife. Ikaw lang ang iisa kong babae, kayo ni LC. Don't think I'm cheating, I'm going out to meet some old friends of mine, kakabalik lang kasi ng kaibigan kong si Maxon galing sa Los Angeles," he reasoned out.
"Be home before 12PM." I murmured sabay pikit ng mga mata, the truth was, I was curious. Every night nang laging umaalis si Ty, of course, I have doubts! What if he is meeting somebody else behind my back?
I pretended to be sleeping and when I heard him close the door, minulat ko ang aking mga mata at nagsimulang maglakad, I made it sure not to create any noise because tonight, I will follow Tyrell, mabuti na lang at may sarili akong sasakyan.
Noong nakalabas na ang sasakyan ni Ty ay sumakay na ako sa sasakyan ko, hinarang muna ako ng gwardya but I told him to stay quiet at susundan ko si Ty, he reluctantly let me get out but he still did.
I tailed Tyrell's car, mabuti na lang at hindi masyadong marami ang sasakyan ngayong gabi kaya hindi ako naligaw ng sasakyan niya, suddenly, his car stopped. Mukhang nakahalata na may nakasunod kaya naman medyo binilisan niya ang pagmamaneho.
His car suddenly stopped and was parked in a bar's parking lot. Bumaba na siya, he unbuttoned his long sleeves and fixed it before entering the bar.
Kumunot ang noo ko, what is he doing inside a bar?! I mean, of all places where they could meet, bakit sa bar pa?!
Tumaas ang isang kilay ko at galit akong lumabas sa aking kotse, I followed Tyrell inside and the scent of smoke and alcohol invaded my nostrils. Fahk this place.
Maraming mga tao at maingay ang loob, mabuti at walang lalakeng nagtangkang lumapit sa akin siguro dahil sa nakakatakot na ekspresyon ko, but it's better than being touched and raped like all those cliché novels I've always read na nasa bar si girl tapos may boy na hahawak sa kamay niya tapos pagtatangkaan niyang gahasain ang babae tapos darating si Mr. Right to save her.
Tinignan ko ang paligid, where the hell is Tyrell?!
Tumingala ako at nakita ko siya sa may railings ng bar kasama ang isang babae na mukhang stripper. He did not told me bumaba na pala ang standards niya sa babae, if looks could kill, matagal na siguro siyang patay kasama ang babae niya.
Lumapit ako, mukhang hindi niya ako napapansin sa baba, well it's ok, I want to stay hidden and not found para marinig kung anuman ang pinag-uusapan nila.
Naglakad ako pataas, hinarang ako ng dalawang bouncer but I gave them a thousand pesos so they let me through, lahat ay napapatingin sa akin siguro dahil sa weird getup ko, I'm only wearing my pajama and my hair is messy.
Lumapit ako sa table nina Ty at ang kasama niyang babae, nakatalikod ako kay Ty at sinigurado ko na hindi niya ako mapapansin, mabuti na lang at madilim at mausok sa loob.
"Poor wife." Pagtawa ng babae. Tumaas ang isang kilay ko, are they talking about me? Doon ko napansin na parang pamilyar ang babae, Monique? Ugh, sino pa ba ang may pangit na tawang ganoon? What could be a high school bitch doing with my husband? Ok. Maybe ex-husband.
Hindi umimik si Tyrell, "just tell me what do you want." Malamig na boses ni Tyrell, "I don't have time to waste."
Tumingin sa akin si Monique at nagtama ang mata namin, parang nahalata niya ang presensiya ko, her red lip twitched into a wicked smile. "Ikaw lang naman ang gusto ko, Tyrell..." She said playfully.
"I have a wife a kid."
"Ex-wife, Tyrell." Monique played with Tyrell's fingers and found our engagement ring, "I can be the mother of your kid, you know I'm better than your hard to get ex-wife."
Kumuyom ang kamao ko, damn bitch! Damn her! Hanggang ngayon wala pa rin talaga siyang magawa kundi manira ng relasyon, 'noh?
"No." Matigas na sagot ni Tyrell.
"How about I tell your wife your secrets?" Biglang banta ni Monique. Secrets? Kumunot ang noo ko, Tyrell is hiding something from me? "How about I tell her that you plan all along to keep all her wealth for yourself and not return it to her? Because... because pinakasalan mo lang naman talaga siya for her wealth!"
Those words echoed in my ears... I stood up and punched the table of Monique and Tyrell, "continue." Halatang nagulat si Tyrell sa presensya ko at halatang natakot si Monique dahil sa lakas ko, biglang sumakit ang kamay ko pero wala akong pake. "I said continue, bitch."
Hindi nakaimik si Monique, tinignan ko si Tyrell, "totoo ba ang sinabi niya?"
Umiwas siya ng tingin.
"I guess she hit it, grabe, bagay kayong dalawa. Parehas na maninira." Tumawa ako, "you can keep all my wealth for yourself, but you can't keep LC from me." I walked away, tumayo si Tyrell and he grabbed my arm.
"I-I... let me explain!"
Lumingon ako, "na mukhang pera ka? That all along pera lang pala ang habol mo sa akin? C'mon, there's nothing left to explain, malinaw na ang lahat sa akin. Mukha kang pera. Gold digger ka."
"Oo, pera lang ang habol ko sa 'yo, a-at ngayon, wala ka nang pera. You're now poor."
Sinampal ko si Tyrell sa kanyang pisngi, tears fell on my cheeks, "because someone I loved stole everything from me." I wiped my tears, "a jerk like you don't deserve my tears."
Tumakbo ako at nakipagsiksikan sa dancefloor, mabuti na lang at nahanap ko agad ang exit place ng bar kaya nakahinga ako ng maluwag, I didn't dare to look back, I just run towards my car.
Papasok na sana ako sa driver's seat nang may humarang, "you clearly can't drive while in that state."
"Vincent?!"
He smiled.
* * *