Chapter 29: Information

BLYTHE'S POV

-MALL-

Nagsimula na kaming manguha ng mga dapat para tomorrow. Yung apat parang mga lenta kung dumikit sakin, juskopo miss na miss! Pero kung dati nag ttsk si Keiden dahil inis siya sakin, ngayon naman ay napa-tsk at nilayo ako sa mga pinsan niya dahil selosong husband. Una naming kinuha ay "hiking backpack" (lalagyan ng mga gamit namin), tapos "weather appropriate clothing" (pang-ulan, pang-init, pang-lamig), "hiking boots", "plenty of food" (di ko na sasabihin kung ano-ano ang mga yun since kuha lang kami ng kuha), "plenty of water" (mineral na mga maliliit), "navigation tool" (map) sabi kasi dun sa pinagsearchan ko na need din ng ganito...kasi diba kahit may GPS sa cellphone mo malolowbat din naman yun kaya mas practical pag map ang gamit---may "compass" din, "first-aid kit" syempre, "knife or multi-tool" (for emergency purposes or whatsoever na need ng sharp stuff), "sunscreen" (para iwas sunburn), "insect repellent" (lalo na dahil madaling mamula ang balat ko kahit konting kagat lang), bumili din kami ng "tents" kasi 2 days and 2 nights kami dung mag sstay at si dad na ang nag settle nun kaya okay na.

After naming matapos sa pamimili ay umuwi na kami sa mansion at nagpahinga na agad para may energy nga para bukas.

Zzzzzzzz...

~Kinabukasan~

Bago tayo pumunta sa destination natin, hayaan niyo muna akong ibahagi sa inyo ang aking konting kaalaman sa hiking at sa pupuntahan natin ngayon---nasearch ko to kagabi bago ako natulog, syempre dapat may alam din tayo.

Here we go...

According to Google, heading out for a day hike is a delightful way to explore nature with friends and family, or even by yourself. Pero mag-gagabi daw kami dun e, magkaka-camping.

To determine what you need to bring on a day hike, think about how far you plan to hike, how remote the location is and what the weather forecast has in store.

Ang lugar na ha-hikingan namin ay ang...

Mt. Apo (North Cotabato & Davao del Sur, Mindanao)

Difficulty: 5/5

>The stunning beauty of this mountain and the fulfillment that awaits adventurous souls who climb it should be experienced by every Filipino. Standing at 2,956 Meters Above Sea Level. Mt. Apo is the highest mountain in the Philippines and is considered to be the Grandfather of Philippine Mountains. The journey isn't easy and is one of the hardest mountains to hike. You will hike through mystical lakes, lush jungles, rocky mountainsides, and a vertical section of volcanic boulders. It might be a tough adventure but it's worth it! Mt. Apo is considered by many hikers as the most difficult mountain to climb. The highest mountain in the Philippines and is considered to be the Grandfather of Philippine Mountains.

We're from Manila, kaya naman it's malayo pang biyahe para makarating kami to our destination kung van yung gamit pero dahil papansin si dad, pfft kidding...ayun nga, pinadalhan kami ng helicopter dito para di kami mahirapan. Mga 10 person yung kasya.

The Philippines couldn't just stop surprising us with it's magnificent beauty. From it's breathtaking sceneries and pristine fine white sand beaches to spectacular spots for hiking in Philippines, the country has it all. As the saying... "It's more fun in the Philippines!"

Climbing mountains may not be everyone's cup of tea but it can be incredibly fun especially when you're with your friends. Whether you're in it to just enjoy the panoramic beauty of the outdoors (kami to), to take a breather from the bustle of the city, or you're a hardcore climbing pushing your limits, the experience of reaching the summit is always exhilarating.

 Whether you're in it to just enjoy the panoramic beauty of the outdoors (kami to), to take a breather from the bustle of the city, or you're a hardcore climbing pushing your limits, the experience of reaching the summit is always exhilarating

(SOURCE: Google)

That's it.

So, let's go!