Chapter 2 : Àng masamang balita
Sa isang hapagkainan masayang kumakain ang angkan ng WO family.Pagkatapos ng munting salo salo ay agad na nagsipagbalikan ang mga tao sa kani kanilang gawain.Sa isang kwarto ay may nakaupong isang nasa katanghaliang gulang ito ay si family head nicolas.Tulala ang pinunong ito habang nakatingin sa taas ng kwarto.Makikitaan mo sa mukha niya ang pangungulila at kalungkotan.
Ilang saglit pa siya na na sa ganoong posisyon ng may biglang kumatok.Naputol ang kaniyang pagkatulala ng marinig ang isang katok."Pasok bukas yan" ,agad na pumasok ang isang lalaking nasa katanghalian gulang ito ay si elder bulan."Family head masamang balita ang ating ilang mandirigmang nagbabantay sa labas ng teritoyo ay walang awang pinaslang nang di nakikilalang tao,may nakapagsabi sa akin na ang pumaslang sa ating kababayan ay ang ating mortal na kalaban na taga Noble clan",nakayuko lamang ang elder sa family head bilang pagbibigay galang sa kaniya.
"elder bulan ipatawag ang lahat ng elder sabahin sa kanila na magkakaroon tayo ng mahalagang pagpupulong" may diing utos kasabay ng pagpapakawala ng enerhiya."m-masusunod family head"nahihirapang labanan ang pwersang pinakawalan ng kanilang family head. Nang makita ni family head na nahihirapang labanan ng kanyang elder ang pwersang kanyang pinakawalan ay agad niya itong binawi."Pasensya na elder bulan sa aking inakto nadala lang ako sa emosyon",pilit na ngiti ang isinukli ni elder bulan sa kanyang pinagsisilbihan.Nang mabawi niya ang lakas na nawala sa kaniya ay dali dali siyang lumabas sa silid ng kanyang family head.
"Sumosobra na kayo mga dayamante family"
....
"Family head bat niyo po kami ipanatawag?", nagtatakang tiningnan ni elder balan ang family head.Agad na tumikhim ang family head kasabay nang pagtahimik ng mga elder." Kaya ko kayo ipinatawag dahil may masamang balita ang nangyari sa ating kababayan",nagbulungbulongan naman ang mga naroroon di nila mawari kung ano ang nangyari sa kanilang kababayan."Ipapaubaya ko kay elder bulan ang pagsasabi sa masamang balita",agad na nagsitahimik ang mga naroroong elder.Sinimulan ni elder bulan iulat ang nangyari sa mga napaslang na mandirigma nila.Pagkatapos ikwento ay nagkaroon ng diskusyon ang mga naroroon ukol sa hangal na iyon na walang awang pinaslang ang kanilang ka miyembro."abat sino -",naputol ang sasabihin ng isang elder ng marinig Nila ang kalamag ng mesa mula sa unahan.Napatingin sila sa kanilang family head na may seryosong mukha.
"Mga mahal kong elder sa palagay koy alam niyo na kung sino ang salarin,dahil mahirap lamang tayong angkan wala tayong magagawa sa ating mga kalaban ,Pinapangako pagnagkaroon tayo ng lakas ipaghihiganti natin ang ating kababayan tanging nais ko mag ingat at maging alisto ang bawat isa lalong lalo na sa mga nanggaling sa tiger flame family na mula sa aristokrat clan", tumatango tango naman ang mga elder sa sinabi ng kanilang family head.
" family head paano na na ang angkan natin,may iba pa bang solusyon para tayo ay Hindi maghirap pa nang ganito?natahimik si family head sa tanong ng isang elder.Ilang sandali lang ay may biglang pumasok sa isip ni family head.
"Mga kababayan may solusyon na tayo para maisalba ang ating angkan"Alam kong ang ating angkan ay nahaharap sa malaking suliranin ngayon maaring ang kalaban nating aristokrat ang kumuha o di kayay pumatay sa ating miyembro.
Agad na nagsisang ayunan ang mga elder sa sinabi ni family head Nicolas.Family head sigurado po akong ang kalaban nating Tiger Flame na nagmula sa artistokrat clan ang guma
Marahil ay tama ka elder balan sa iyong tinuran ,alam naman nating lahat na ang tiger flame lang ang maaaring gumawa nito sa atin dahil matagal na nilang gustong maangkin ang ating lupain Sabi ni elder miya
Nag tangoan naman ang ibang elder sa sinabi ni elder miya.Marahil tama ka pero Hindi tayo nakakasiguro kung sila nga ang gumawa nito sabi naman ni family head Nicolas.
Napaisip naman ang ibang elder sa sinabi ng kanilang family head.
May naisip akong paraan para malutas ang problemang ito mariing sabi ni family head Nicolas.
Ano naman iyon family head? sabay sabay na tanong ng mga elder.
Ang tanging paraan nalang natin ay ang ipasok ang aking anak na si ean sa Power academy,may halong lungkot na sabi ni family head .
Baka manganib ang buhay ni young master ean pag pumasok siya sa paaralan,may pag alalang sabi ni elder bulan.
At tsaka po diba mahirap ang makapasok dun dadaan ka muna pagsubok bago ka maka pasok dun sabay nasabi ni elder miya
Wag kayong ma bahala aking mga mahal na elder may tiwala ako na makakayanang makakapasok ang aking anak sa Power academy mahinahong sabi ni family head.
Kung ganun po ipagdadasal din namin makapasok si young master ean sa power academy sabi ni elder balan na agad sinang ayunan ng ibang elder.
"Kailan niyo po balak ipasok si young master?tanong ni elder miya.Balak kong ipasok si ean sa makalawa total yan naman ang eksaktong araw para sa mga susubok na makapasok sa power academy,sagot naman ni family head.
" sakaling makapasok si young master ean sa academya maaaring umangat ang estado natin,maaari na nating ipaghiganti ang ating angkan laban sa tiger flame."mahabang lintaya ng isang elder.
"Pero kung hindi makapasok si young master ean kataposan na natin at ang boung angkan natin" nangangambang sabi ng isang elder .
Bumuntong hininga ang family head bago mag salita.Wag kayong mag aalala makakayang makapasok ang anak kung si ean ,may tiwala ako sa aking anak na makakaya niyang makapasok at maiangat ang ating angkan sa kahirapan ,pagpapalakas ng loob ng family head sa mga elder.
BINABASA MO ANG
Ang magiting na Adventurer[Vol 1: The Secret]
AdventureSi Ean Wo ay nagmula sa mahirap na angkan.Lagi silang inaalupusta dahil sa pagiging mahirap nila.Hinahamak sila nang mga nakatataas sa kanila .Pinapahirapan ang kanilang angkan ,pinamumuka nang mga nakatataas na isa lamang basura ang mga ordinaryong...