Love at Valentine’s Day
By: YourWattyRebel
Everyone seems very busy and very lovely at Valentine’s Day. There are few who can find love at Valentine’s Day and few who can find pain at Valentine’s Day. Those that go out and those that just stay at home. Those who are sweet enough to accept the fact and those that are bitter who can’t accept the fact at all. Can you possibly find love at Valentine’s day even if you’re at home? Even if you’re busy at school? Or even if you have works to do? Let’s hear it from someone who actually found love at Valentine’s Day.
I’m Mary and I’m proud to say I found love at Valentine’s Day. Actually you don’t plan it, hindi naman kasi nakaplano kung paano mo makikilala ung taong mamahalin mo. I didn’t expect na magiging kami, na ung trip magiging totoo. Honestly medyo may regret pero all in all it was a great journey. IT WAS. Past tense for the thing that already ended, everything happened so fast and ended so fast as well. But it’s fine, I don’t have any regrets now, kasi pag nagmahal ka sa una ka lang magsisisi kasi alam mong nasaktan ka pero paglumipas na ung sakit at ung pagsisisi masasabi mo na it’s always worth the time and try. You see lahat tayo nasasaktan, lahat tayo nagmamahal, ung iba pinipiling iparamdam at ung iba naman mas pinipiling sarilinin na lang. Para matigil na itong pagdradrama ko I’ll make kwento na nga.
Ako si Mary, kilala ako sa pagiging masayahin at palakaibigan nakilala ko si Roy na kilala sa pagiging seryoso at pagiging misteryoso.Nakilala ko siya sa wattpad. Nung una akala ko mahihirapan ako na kaibiganin siya kasi nga medyo snob siya. Pero hindi naman pala siya mahirap maging kaibigan kasi pinansin naman niya ako. Nung naging kaibigan ko siya meron akong special someone, not na special na special talaga basta mahirap explain. Pero dumating ung araw na nagkamalabuan kami nung someone na un, I was so devastated. Masama ang loob, iyak na iyak, halos wala na akong gustong gawin nang mga panahon na yun.
Minessage ko si Roy at kwinento sa kanya ung mga nangyari binigyan niya ako ng advice, chineer up at kinomfort. Unti unti nakakalimutan ko ung sakit, natututo akong magmove on sa nangyari hanggang sa isang araw nakamove one na nga ako. Nagkaroon ako ng madaming kaibigan sa Wattpad at isa na si Roy sa mga un. Halos araw araw nakakausap ko siya sa message minsan sa MB kami naguusap hanggang sa may nakapansin. Nung una nagulat ako kasi wala lang naman talaga may tawagan kami oo pero kaibigan ko lang siya nung mga oras na un.
Kinabukasan wala akong magawa, nagumpisa akong mantrip dumaan sa kung kani-kanino. Kausapin ang kung sino-sino hanggang sa nakausap ko ung ate niya sa watty. Dun nagumpisa ung trip na siyang dahilan kung bakit naging kami. Pinatripan ko siya na gusto ko siya, sinabi ko na sagutin na kasi niya ako. Nung una wala siyang sinasabi, as usual speechless siguro siya. Hahha joke lang. Hindi ano parang basta hinahayaan lang niya akong bumanat hanggang sa isang araw nakikibanat na din siya. Linalabanan na din niya ako as in sinasabi niyang waley yung banat ko and more like nagumpisa na mas pagtripan ko siya. Sabi ko mapapatumba ko din siya.
Malapit na ung Valentine’s Day kaya naman plinano ko ung regalo ko saknya ung supresa ko sakanya nagulat ako kasi may surprise din siya. Alam mo ung feeling na hindi ka naman nageexpect ng kahit ano pero meron pala. Sinend ko sakanya ung video It was so cute that I could say na nainlove ako sa sarili kong gawa. Natuwa siya kasi sinabi niyang naiyak siya ata? Sorry I forgot. Pero alam kong natuwa siya dun nagumpisa sabi niya talong talo na daw siya. Kungbaga sa fighter sumusuko na siya.
Natuwa ako kasi panalo na ako pero nagkaroon ng problema, nagkaroon ng isang katanungan saming dalawa. Ung bang nangyari is totoo. Is it for real? As in magiging kami ba? As in like kami in real life? We asked each other pero hindi namin alam ang isasagot namin sa isa’t isa. Mahirap kasing magdecide kasi hindi naman alam kung sino samin ang nagseseryoso na pero alam namin na parehas naming ginusto un. Hindi ka naman gagawa ng isang bagay na sobra ung effort mo kung wala lang diba? Pinalipas namin ang ilan araw bago pagusapan un. Nagisip kaming mabuti.
Nung time na un kinakabahan ako kasi hindi ko na din alam ung nararamdaman ko. I barely know this guy and I didn’t see him yet. Ilang araw din ung dumaan at naisipan na naming pagusapan yes we did talked about that matter and we both agreed that what’s happening is for real. We knew that there is something special between us at ung doubt, doubt yun kasi nagsimula kami as friends at ung love story namin nagumpisa as a joke.
No one knew na kami na for real until one day our friends really heard us say the 3 words which is I love you. Okay kami nung mga unang months. Ilan months din ang nakalipas pero kami padin pero like any other relationship natatapos din ung amin kaya dumating yung araw na natapos ung relationship namin. I was the one to blame ako ung nagdesisyon. Mahirap magdesisyon pag gusto mo pa pero ayaw na kasi pagod na. Minsan sa buhay kailangan mong mamili ung alam mong mas makakabuti.
Oo masasabi kong nakahanap ako ng love sa valentine’s day ng mga panahon na yun pero hindi ko masasabi ngayong darating na Valentine’s day na love padin yun. Hindi ko alam madami kasi ang nagbago parang kailan lang magkaibigan pa lang kami everything change ngayon magkaibigan na lang ulit kami. You see the difference? Dati magkaibigan PALANG kami ngayon magkaibigan NALANG kami. Isang letter lang ang pinalitan pero it means something.
Siguro ang mapapayo ko, try to cherish the moments habang nandyan pa yan kasi you’ll never know kung kailan yan mawawala kung kailan siya matatapos. Hindi natin alam kung hanggang kailan ung laban natin kasi anytime soon pwede yang matapos. Masasabi kong until now I still have that hope in my heart na bago ung araw kung kailan narealize namin na mahal namin ang isa’t isa, magkakaroon ng chance pero if wala okay lang kasi alam niyo love is about accepting the fact. It’s about knowing your limits and it’s about setting deadlines. Me? I did set my own deadline at pag hindi siya naging okay by then I know it’s time to let go already. You can’t just keep on waiting for someone kasi kung kayo naman babalik yan sayo kung hindi tanggapin mo na lang na madaming nagbabago sa mundong ito. Pwedeng mahal ka niya ngayon pero bukas hindi na.
BINABASA MO ANG
A WattMag Special Issue: Love is in the Air
General FictionA special edition for this month only 5 people work on the issue. 14 articles that you can love and enjoy. Credits to FakedReality for the cover. Love is in the air this month people so spread love.