Chapter 25: First of Many

Christian browsed the sketches Vice made of Karylle when she accidentally left it behind the receiving room. He smiled at some parts and felt envious.

He wanted to find his princess too—actually he wanted Karylle to become his princess. It was only proper since he was her companion before and he's with her since then.

Why does Karylle had to fall for another guy, a gayman to be exact. Hay, pero kasalanan din namin to e, kasalanan ko. Sana inalagaan ko siya noon, prinutektahan sa mga plano ni Dingdong sa kanya, na ginamit lang siya para saktan si Anne. Kung nalaman ko lang ng mas maaga na mahal ko siya, may chance pa sana. Pero huli na para sa akin, palagi na lang akong nahuhuli.

He placed the pad down and waited for Karylle to appear. She went out of the room to get changed. He sighed and turned his attention on the garden on one side of the room. Vice would come to his senses soon and once he decides he wanted her  back, Christian knew he would have to give way. 

Kahit anong gawin ko, hindi magiging masaya si Karylle sa akin, di ko kayang maibigay ang saya na nararamdaman niya kapag kasama niya si Vice. Ang gagong yun! he got the best woman in the world,

Feeling irritated, Christian punched the armsit of the couch.

Napakaswerte ng walang hiya! sa kanya pa napunta si Karylle! nakakainis!.

Then the door opened harshly and he was surprised when Vice's heaving form greeted his view. He expected Karylle to emerge from the door and was greatly disappointed to see the blue-haired gayman. He had not expected him to run back too soon.

"Anong ginagawa mo rito?" Vice asked, still panting from running.

"ako dapat ang nagtatanong sayo niyan, bakit ka nandito?" Christian asked with a slightly raised eyebrow.

Had he ran all the way from Manila? Vice stepped into the room and open the door into place.

"Saan si Karylle?" he asked, wiping the sweat on his face. "nililigawan mo ba siya?, kayo na ba, ha?"

"masasabi mong ganun na nga, at ano naman sayo?" Christian asked, smirking.

"You shouldn't be here, Christian. Can you leave K with me?" he asked, desperation evident in his voice. He was wary of his presence, Christian thought. lokohin ko kaya ang gagong to, total hilig din niyang lokohin si Karylle e.

"You left her broken and I found her on the streets, umiiyak, duguan, tinatawag ka. So, dapat lang na ikaw ang hindi nararapat dito. Kaya, ayokong iwan si Karylle sayo." Vice sat down.

"Oo, alam kong mali na iniwan ko siya at pinagsisihan ko na yun ng maraming beses. Please naman oh, pwede bang bigyan mo lang ako ng kaunting oras para makausap siya?" he asked, begging.

"Gusto ko siyang makausap. Gusto kong malaman ang nararamdaman niya sa akin, kung mayroon pa ba akong lugar sa puso niya." Vice looked down and said sadly. "Pero kung wala na talaga, i..iwan ko na siya sayo. Pwede bang makausap siya kahit sandali lang?…"

Christian smirked and then laughed lightly. "Ang tanga mo, alam mo ba yun. Hindi ko girlfriend si K, binibiro lang kita at naniwala ka naman." He sighs. "Kung gusto ni Karylle makipagbalikan sayo, ako na mismo ang magpapaubaya, kahit na ayaw ko…" Christian stood up and went to the threshold. "kung gusto mong makausap si Karylle, her room would be the best place, nandun siya ngayon." he said, a scene brewing up inside his head. "Follow me."

"mapagkakatiwalaan ba kita?" Vice asked, hesitant, and Christian smirked.

"bahala ka!, kung ayaw mong makita siya, o edi dito ka na lang. Ako nalang KUKUHA sa kanya kung ayaw mong kumilos diyan." Vice immediately followed Christian and after a few minutes of walking around, he thought they were lost.