Chapter 20: The Witch's Curse

The sun was still hiding behind the clouds when Karylle woke up and started to cook. She wasn't able to sleep anyway. She and Vice fought the other night and she was feeling guilty after what happened.

If she hadn't become too emotional and doubted his love, it would have not reached the point where Christian has to propose and they'd kiss just to clarify things between them.

She hurt two men the other night. She felt awful. Christian flew back to America after she turned him down and Vice… they're on no-speaking terms. She closed her still puffy eyes and tried to remember the exchange of words between them after Christian left.

They were sitting at each ends of the couch. He placed the flowers on the table and she was crying.

"K, ano ba ako sayo?" he asked.

"You're my boyfriend…unless gusto mong makipagbreak sa akin," she answered angrily.

She can't remember why she was angry but it must have involved the sudden meeting between Christian and Vice in her apartment. She vaguely remembered them wanting to fight outside. Good thing she managed to stop it.

"Do you still love me?" he asked again.

"Do you still love me?" she replied sarcastically. Vice turned, surprised she returned the question.

"palagi kang ngang busy sa work pero hindi naman ako nagrereklamo dahil alam ko ginagawa mo yon para sa akin, sa atin. But you're seeing somebody else in your office… sino siya ha?" she asked and Vice's eyes widened.

"di ko alam ang mga binibintang mo," he looked away, voice slightly quivering.

"ikaw nga tong nagloloko eh. Your little date is all over the place. Kung gusto mo na akong palitan, huwag mo naman sanang ibalandra sa lahat ng tao!" he told her, voice rising.

"aaahh! yan lang talaga inaalala mo! ang reputasiyon mo ha!, lahat sila tinawagan ako, kahit si Jhong, nagtatanong kung anong nangyari sa ating dalawa. Hinintay ko tawag mo, pero wala akong nakuha sayo, kahit ni HI man lang!, pero wala!" she lashed out, still crying.

"Your phone's off at hindi na ako tumawag dahil alam ko akin ka Karylle, I trust you at pagkatapos bigla ko nalang nakita na naghahalikan kayong dalawa!!" Vice screamed back. He punched the back of the couch.

"siya na ba mahal mo ngayon ha?"

"mali ang iniisip mo, Vice."

"Pucha! at anong gusto mong isipin ko ha? That it was a friendly kiss?" Vice looked at her with disbelief.

"He was exploring your mouth gaya ng ginagawa ko—at pinayagan mo siyang gawin yun sayo! fvck!, Karylle, you cheated on me," he said finally. It pierced her heart and she looked away. Silence fell between them and she could hear Vice's angry breathing.

"hindi naman yon eh…" She turned but he didn't answer.

"gusto kong sabihin sayo nung monday pa, pero nakatulog kana. Tinanong kita kagabi kung papayag kang samahan ko siyang gumagala and you said, 'of course, he's a superstar'," K wiped her tears and Vice turned toward her.

"kanina sasabihin ko na sana sayo kung sino siya, pero nakaalis kana rin papuntang work. You didn't even kiss me goodbye." Tears fell from her eyes again. "nung tumawag ka tapos may narinig akong nagsasalita na, 'Who are you talking to, love?'" Vice cursed and looked away.

"pagbalik ko ng bahay ni hindi mo man lang ako tinawagan at yun naiyak nalang ako. He tries to comfort me. He said he loves me. He made me choose, and guess what, ikaw ang pinili ko. Hinalikan niya ako dahil gusto niyang malaman kung nagsasabi nga ako ng totoo, pinayagan ko siya sa gusto niyang gawin dahil hindi ko alam kung paano ko siya tanggihan. Hindi ko kasi masabi sa kanya ang mga salitang binitawan mo sa akin noon, nung tinanggihan mo rin ako."