JENNIE'S POV
Nagising ako dahil sa ringtone ng phone ko. Dahan dahan ko pa ito kinapa sa Side table ko dahil gusto pang magpahinga ng katawan ko. Hindi ako ang Birthday Celebrant pero ako yung pinaka napagod. Ays!
Nang makuha ko na yung Phone ko ay hindi ko na binasa kung sino ang tumawag agad ko na itong sinagot at inilapit sa tenga ko.
"Hello" Mahinang sabi ko at pumikit muna ako.
"Hello Jennie, It's me Jackson, Good evening" Napabalikwas ako sa aking narinig
"J-jackson?.....W-where did you get my number?" Taranta kong tanong
"Oh! I'm sorry for not telling you, I got it on your mom" He said with his soft voice.
Gosh! Bakit ibinigay ni Mommy yung Number ko sakanya? Ays!
"Ah--Okey" Tanging naiusal ko.
"Nadisturbo ba kita? I'm sorry for that" Sabi niya.
"No!" Tipid kong sagot
"Oh! Thank you, Is it okey for you na nakuha ko yung Number mo?" Tanong niya. Gosh! Ang ganda ng boses ah.
"Yeah! It's okey" Nahihiya kong sagot.
"Thanks! Eat your dinner na, Kakain na din ako, I'll call you maybe later if it's okey for you?" Napaka soft talaga ng boses parang hinahaplos yung puso ko nito.
Aws! Dinner time pa pala? Akala ko umaga na. Ugh!
"Yeah! It's okey! Eat well" Ewan ko pero hindi ako makapagsalita ng mahaba sakanya.
"Yeah! Bye" Aniya.
"Bye" sabi ko then binaba ko na yung phone ko.
Nagmadali naman akong bumangon sa bed ko at inaayos yung buhok ko habang nagmamadaling bumaba sa Living room.
"Oh! Anak, gising kana pala, hali kana at umupo kana dito" Habang pababa ako sa hagdan ay bigla akong tinawag ni Mommy, nakita ko namang nakaupo na sila ni daddy sa Dinning table. Walang imik naman akong umupo sa tabi nila.
"Pupuntahan na sana kita sa taas para gisingin pero, naunahan mo pala ako" Dagdag pa ni Mommy habang nilalagyan yung plate ko ng rice."Mom, Why did you gave my number to Jackson? Without my permission?" Parang bata kong sabi kay Mommy.
"Oh! I'm sorry baby, I was about to tell you kanina kaso pagod kana kaya i didn't bother you" Paliwanag ni Mommy at nanatili yung nakasimangot kong mukha.
"Mom naman eh!!" Reklamo ko.
"Why baby? My problema ba? Hindi naman masama na nakuha ni Jackson yung Number mo! Mas mabuti nanga yon eh, para makilala niyo na ang isa't isa" Mahabang sabi ni dad at sumeryuso naman yung mukha ko.
"Oo nga Anak! Tsaka infairness bagay na bagay kayo ni Jackson" Pang-aasar ni Mommy at lalong lumukot yung mukha ko.
"Mom!" Sinamaan ko ng tingin.
"Why? Totoo naman ah! Tsaka Anak, may tiwala kami kay Jackson, and naniniwala kami na hindi ka niya sasaktan" Sabi ni Mommy at kumunot naman yung noo ko habang nakatingin sakanya.
"Mom, We're not in a relationship, Kakakilala lang namin kanina, Kaya please mom! Don't say na parang ibinibigay niyo na ako sakanya" Malungkot kong sabi at hinawakan naman ni mommy yung Pisngi ko.
YOU ARE READING
Finally, I FOUND YOU (Jenlisa)
Fanfiction"You prefer yourself to be in trouble, to be in danger just to make sure that your love ones are safe, Not injured or anything that can feel them hurt." "When you found out that the person you've been searching for a long-time, is the person who al...