-Shane Villafuerte’s POV-
Mika and James left dahil susundan daw nila sina Abby at Evelyn, and I was left in the room with Ivan who was awkwardly topless. Kadiri.
Tinapos ko na ang pagliligpit sa higaan at umupo sa gilid ng kama.
Tinawag ni Ivan ang pangalan ko kaya hinarap ko naman ito. What’s with him again?
“What do you want?”
“You.” Sagot nito.
“Tch! You’re exaggerating.” Sabi ko.
“It’s a word. Gihigugma tika.” Sabi pa nito kaya mas Nagulat pa ako ng husto. He stood up at tumayo sa harap ko. Where the f*ck did he learn those words?! Alam nya ba kung ano ang pinagsasabi nya?!
“pataka ra kag sturya. You don’t even know what you’re saying.” I shrugged my shoulders.
“Really. Dugay na ko giganahan nimo.” Sabi pa nito. Marunong nabang mag Bisaya si Ivan Montenegro!? O sinasabi nya lang iyan but not even knowing what he’s saying.
“Ivan, magtagalog ka. Hindi mo nga naiintindihan ang sinasabi mo” sabi ko and crossed my arms.
“I love you.” He said.
Napa-atras ako at mas lalo pang Nagulat. WHAT IS HE SAYING?! Hindi nya ba nariringgan ang mga pinag sinasabi nya?!
“Ivan, b-buhay pa si Keycee…” I said.
“So? Wala na akong pake.” Sabi nito. Inilapit nya ang mukha nya saakin and I felt my heart raced. WHAT IS THIS?! Bakit bumibilis ang tibok ng puso ko?
“When are you going to Quit your Job? Huh?” tanong nito.
“Wala kang pake, Ivan! Trabaho ko iyon! It’s my only way to gain such an amount of money…” sabi ko. Ano bang pakealam nya and how did he know my work?!
“Then. Ano naman ang gagawin mo sa libo-libong pera?”
“It’s none of your business! I just- revenge. Yun lang ang masasabi ko.”
“If I’ll be your client, titigil ka na ba sa iba mong kliyente?” tanong nito. This time, I felt my cheeks turned red. HIM!?
“Uh- Of course! But as If that happens!” sabi ko.
“ilan ba ang ibinabayad ng mga kliyente mo?”
“Why? You’re not interested in me, are you?”
“So much, I am. I don’t like your Job, baka magkaka-STD ka pa.” sabi nito. ErrrHHhH!
“My clients are billionares, hindi sila basta basta patapon na tao.” Sabi ko and crossed my arms.
“Tell me, mukha ba akong patapon? Or gusto mong, sabay na tayong matapon sa kama?” He gave me a weird smirk at hindi ko na maintindihan ang pakiramdam ko. SH*t ka, IVAn! Ano bang ginagawa mo saakin?!
“TssS! 500,000, 10 hours. Ikaw pa ang gagasto sa Condom at sa rental ng Condomium. You cant afford that, can you?” Sabi ko para alisin ang pagka-awkward ng dahil sa sinabi nya.
“Sure. I’ll double the payment, kung gusto mo. Atsaka, hindi na kailangan ng Condom, wala na akong pake kung mabuntis kita.” Sabi pa nito. HOLY SH*T?!
“Client Declined! Ayoko!” sigaw ko. Ano sya, Sinuswerte?!
“I’ll triple the payment, magkakaroon ka na ng 1,500,000.00 just for under 10 hours. Libre na rin kita sa Snacks, pero Vegan foods lang ang available, I bet you love those.” Sabi pa nito. ErRRhhHh!
“Fine! Pero hindi ngayon, we’re on a trip.” I promised.
“That’s a deal, then. After I pay you, titigil ka na sa trabaho mo.” Sabi nito. Ano kaya ang problema nya?
-Mikhaela Alcantara Garcia’s POV-
“James, magtanong-tanong kaya tayo” I insisted. Are we lost in nowhere?
“this is their market, I’m pretty sure.” Sabi ni James. Ang daming tao sa lugar, many street vendors and vendor stands are lined and positioned in the street. Mausok at maingay ang buong lugar and I don’t like it, ang tanging nagustuhan ko lang ay ang amoy ng mga pagkain, I could clearly smell isaw at barbeque kahit saan!
“James. May cash ka ba?” tanong ko sa mokong na nasa tabi ko.
“Uh, five hundred lang ang dala ko.” Sagot nito. Would that be enough? Meh.
Bago ko pa man ito mahingi sakanya ay bigla kaming nakarinig ng isang malakas na pagputok ng baril.
Sumunod naman ang tatlo pang pagputok, lima at isa. James and I rushed sa pinagmulan ng pagputok, ito ay sa gitna ng mga tindera ng mga gulay, ang nadatnan namin ay si Evelyn wrestling with an Enemy at Si Abby na pinipigilan ang pagpaputok ng isang kalaban. Si Josh naman ay nagkakabusy rin sa isang kalaban na may dala-dala ng latigo while he was weaponless, umiilag lang ito at napatumba agad ang kalaban ng tinapunan nya ng isang bote ng mantika. Cj was chasing an Enemy na may dala-dala ng isang bag, I recognized that it was Evelyn’s bag. Cj caught the guy at pinatumba agad ito, and then Everything went settled. The four noticed us kaya lumapit sila saamin.
“Sorry we couldn’t save some fun for you, James.” Sabi ni Cj kay James at ibinalik ang Bag ni Evelyn kay Evelyn.
“They’re criminals.” Sabi ni Josh.
“I know, right?” sabi ni Abby, but josh ignored her. We heard a police seiren and medyo Nagulat kami.
“The fight wasn’t interesting at all. Those are just bunch of lozers.” Komento ni James.
“So, masaya ba ang morning workout nyo?” tanong ko kina Abby at Evelyn.
“Yep! I’m now energized!”
“Totally.”
Evelyn picked a blue and red cellophane in a table at umalis na kami doon.
“So, what did you guys bought?”
“Just 2 and a half kilo of Salmon fish at isang kilo ng lettuce.” Sagot ni Evelyn.
“And? What are those?” itinuro ko ang white cellophane na dala-dala ni Cj.
“these? Just the spices.” Sagot ni Cj.
“At alam nyo ba? I learned something new today, you guys wanna hear it?” sabi ni Evelyn.
“Wow, what is it?” tanong ni James.
“The Bisaya of Spices, sabi ng tindera ay tinatawag daw nila itong ‘Lamas’. Pretty cool isn’t it?” evelyn bragged.
“Well it’s nice to hear that you’re starting to learn things. Keep it up.” Komento ni Cj.
|Author: wanna read a fantasy-romance story too? Visit my profile and you’ll see Gemestica Academy, I bet you’re gonna like it!|
Kakatapos lang namin nag-umagahan at naghahanda na para umalis.
“Sigurado ba kayo na aaalis na kayo kaagad?” Tanong ng mom ni shane.
“Opo, ma. May pupuntahan pa kasi kami eh.” Sagot ni Shane. I was the only one who was already settled kaya lumabas muna ako nag tungo sa hardin nila shane. I saw many kids already playing in the place, gumagawa sila ng bahay-bahay gamit ang mga dahon ng niyog at saging. LUmapit naman ako sa gawi ng mga bata and crouched to see their little house.
“Kayo ang gumawa nito?” tanong ko sakanila. A girl nodded at humarap saakin.
“kani among pahumot (ito yung pabango namin)” sabi ng Bata at inabot saakin ang isang kumkom ng iba’t ibang kulay Bougainvillea na bulaklak, it was tied using a vine.
“para saakin?” ngumiti ang bata at tumango, kaya tinanggap ko naman ang bulaklak.
Another girl came to me at inabot saakin ang isang kumkom din ng Gumamela.
“Saan nyo ba ito nakuha?” tanong ko sa mga bata.
“Doon po!” the other girl replied at itinuro pinto na nasa likuran ng mangga na puno nina Shane. The kids pulled my hand towards there at laking gulat ako saaking nakikita. Sa labas ng pinto ay isang horda ng mga klase-klaseng bulaklak!
“Ang Ganda! Kayo ba ang may-ari nito?” I knelt to the little kids at nagtanong. They nodded at ngumiti.
The kids ran at nagsintungo sa mga bulaklak. I saw another little girl at nakaupo ito sa isang sulok while hugging it’s knees and sniffing, she was older than the other kids at mukhang mga 9 or posibleng 8 ata ang edad nito. Lumapit ako rito and crouched to her.
“Okay ka lang ba?”
“Leave me alone.” Sinilip ako nito at nagsalita.
“Why? What’s wrong?” tanong ko. Naramdaman ko agad na kakaiba ang bata na ito sa mga bata na nakausap ko kanina. Her hair was also blond. Di kaya ay Foreigner sya? Her accent did seem like Americans tho.
“All the other kids don’t want to play with me.” Sagot nito at suminghot.
“Have you asked them?”
“I did but they don’t understand me! I don’t even understand them, too!” the little girl cried. Naaawa ako rito, mukhang sya lang ata ang mag-isa sa lugar na ito, and all the other kids seemed to have somuch fun.
“I’m sure they also wanted to play with you. Are you from USA?” napansin ko ang disenyo ng damit nya. there was a small USA flag.
“Ever since my mommy and daddy died, I never felt a single happiness anymore.” Sabi ng bata. Teka, tama ba ang narinig ko?
“Where are you living now? Don’t you have a place to stay?” umiling naman ito.
“one of Shiela’s neighbor made me stay with them, but I never understand them, I just wish my mommy and daddy never brought me here for summer vacation, and they wouldn’t die…” iyak ng bata.
“what happened to your parents?” tanong ko.
“Car accident. I’ve been through many things so bad!”
I took my necklace out at inabot ito sa bata.
“Look, I’m really sorry about what happened. Whatever happened in the accident, it was your future’s past, but rage wont end the pain, you’ll see.” Sabi ko. Patay malisyang tinanggap ng bata ang gintong kwentas, it was the necklace that tita gave to me when I lost my parents, at sa tingin ko ay ibibigay ko rin dapat iyon sa bata.
Tumayo ako at maglalakad na sana palayo,
“Wait!” sigaw ng bata. Hinarap ko naman ito.
“M-may I know your name, please?” sabi nito.
“Queen Minerva.” Sabi ko at nginitian ito bago umalis. Baka iniwan na nila ako!
|League of Gangsters: Book 2|
Pumunta muna kami sa isang bangko upang mag-withdraw ng cash para sa flight namin mamaya, and how are we? We’re fine! Just a little argument kung sino ang mag-wiwithdraw ng pera!
“I didn’t bring my credit card.” Sabi ni Josh,
“kaunti lang din ang laman ng Credit card ko” Cj complained.
“I lost my password.” Sabi ni Ivan.
“I don’t know where I put my wallet. My card was in there” sabi rin ni James.
“Are you seriously telling me that this is your way of complaining para kami ang magbabayad sa Flight, huh? Aba, ang Gagago nyo! We’ll pay our own and you’ll pay for your own asses!” I hissed at the four boys. Kung sila uutusan para bumili ng alak at sigarilyo, parang pag-aari nila ang lahat ng pera sa mundo!
“Uh, Yeah. Wala kaming budget para sa mga extra-assh*les.” Mataray na sabi ni Evelyn. Inikutan ko muna ng eyeballs ang mga lalake saka ko inilabas ang aking credit card mula sa aking wallet. Ang gaan na ng pitaka ko, I wonder where all of my cash ran away to?
I withdraw ang amount of 20 thousand na money. Sapat na siguro ito.
“Man-lilibre ako.” I said as I turned around to them. Napangiti naman silang pito at nag-apiran.
“Wala akong sinabi na ililibre ko kayo, Boys. I was referring to my Gang.” I said at tinaasan sila ng kilay. Nainis naman sila kaya isa-isa nilang inilabas ang kanilang Credit card. Sabi na nga ba! Lahat naman sila ay may Dalang Credit card! Punyeta!
“marami pa akong kelangan na gagastusin ngayong buwan, so I’m pass.” Sabi ni Cj.
“Ano naman ang gagastusin mo?” Josh asked.
“Basta, all important.” Seryusong sabi ni Cj.
“I needed to pay my rental fees, one hundred nalang ang matitira if ever I’m going to use this.” Sabi ni James. RENTAL FEES? Naririnig nya ba ang sinasabi nya? SINCE WHEN DID HE RENT A THING?!
“100k you mean? Ang laki pa nyan, Kurt.” Sabi ni Ivan.
“How about, kung sino ang mas maraming pera, siya yung magbabayad para sainyo.” Protesta ni Evelyn sa mga lalake.
“That sounds kind of Fair.” Komento ni Cj.
“hm, I only have 3000k on my bank account.” Sabi ni Josh.
“Two thousand seventy.” Sabi ni Cj.
“198,00k” ani James.
“500,000k” ani Ivan.
“Ivan Gets to pay!” Cj playfully said.
“ililibre mo rin kami sa snacks.” Sabi pa ni Josh.
“buy me 5 tequilla” sabi ni James.
“Tch! You’re getting spoiled if you have too much money. Magtipid din kayo.” Sabi ni Ivan.
“But you have a ‘TOO MUCH MONEY’” sabi ni Shane.
“but I don’t waste them like the do.” Ivan said.
“Dude, where’d ya’ get that amount of money anyway?” Cj asked.
“Gangster Arena, sa pustahanan” sagot ni Ivan.
Teka, nagpupusta sya to get a large amount of money? Interesting!
~Please Vote for this Chapter, Comment and Follow me for more info! <3~
BINABASA MO ANG
TGC League of Gangsters
RomantikDescription: New year came, and new life will wait. If you want to live, then survive. If you want to win, then Fight. If you want future, then live the present and forget the Past. If you want a happy life, then leave Love. If you want love, then...