CHAPTER 2

12 9 2
                                    

"Are you jealous miss fries?"

Napataas ang dalawang kilay ko sa sinabi niya. Huh! Talaga naman! Ang kapal nang mukha nang isang to din eh no?! Kasing kapal nang mukha niya ang libro nang terror naming professor sa Chem. Bwisit!

"Ako? Nagseselos? Huh! Nag dedeliryo kaba? Baka himatayin kana lang diyan bigla" napaturo pa sa sariling sabi ko.

" Then... Why are you acting like one? Hmmm?"
Nakangising aso na tanong niya.

" Hoy! Kilabutan ka nga! Ano bang pinagsasabi mo? Talaga bang baliw ka o nag dedeliryo kana talaga?"
Nandidiring sabi ko.

" You are over reacting miss fries, it shows that you are guilty" nakangisi paring pang aasar niya.

Masyadong feeling ang isang to ang sarap papakin... ay este sapakin!
Akala mo kung sinong gwapo.

Pero gwapo naman talaga siya Jho diba? May mapupungay na mga mata, matangos na ilong at perpektong mga panga. Isama mo pa yung yummyness niyang katawan na masarap pa sa fries!

Sabi nang malanding parte nang isip ko.

Manahimik ka! Mas masarap pa ang fries ko sa katawan niya no! Walang tatalo sa fries!

Sagot naman nang bitter na parte nang isip ko.

Umupo ako at sinubsob ang mukha sa mesa. Kasalanan talaga lahat to nang animal nato pati tuloy isip ko hindi na nag kakasundo.

Napaangat ako nang tingin sa kanya nang bigla siyang umupo sa tabi ko.
Tinaasan niya ako nang isang kilay nang nakitang nakatingin ako sa kanya kaya tinaas ko ang dalawang kilay.

Ano sa tingin niya magpapatalo ako sa kanya?! Huh! Asa! manigas siya!

"What are you looking at? maarting sambit niya at sumubo nang fries.

Hala bat ang siksi niya sumubo!

React na naman nang malanding parte nang isip ko.

Putek! Manahimik ka diyan mukha ngang bakla yan sumubo ehh!

Rebat naman nang bitter kung isip.

Humugot ako nang malalim na buntong hininga.

"Pwede ba doon ka sa kabila umupo, wag ka nang maki siksik dito" malumanay na pakiusap ko.

Nagtuloy tuloy lang siya sa pagsubo animong walang narinig.

Nanggigil na inapakan ko ang paa niya sa ilalim nang mesa.

"Aray! Ano ba!" Oa na sigaw niya.

"Ang sabi ko doon ka sa kabila" nakangising galit na sambit ko.

"Anong bang problema mo kung dito ako umupo ehh hindi naman kita inipit diyan! Ganyan kana ba kataba at hindi ka nagkasya diyan!" nabubwisit na reklamo niya.

" Hoy excuse me! Hindi ako mataba at kasya ako! Ayaw lang kitang katabi kaya kung pwede lumipat kanalang sa kabilang table!"nanggigil na sigaw ko pabalik.

" It's not my problem anymore. Ikaw ang may problema kaya ikaw ang lumipat" maarteng sabi niya. At sunod sunod na sumubo nang fries.

Litse!  hindi na ako nakakain tapos siya parang sarap na sarap sa kinakain!
Hindi ako nagpatalo at sunod sunod na ring kumain ng fries.

"Ano ba! Wag mo ngang sinasagi yung braso ko!" Sigaw ko nang bigla niyang banggain sa braso niya ang braso ko.
Bwisit nato muntik pang matapon yung Mc float ko!

"What now? It's not my problem that I have an long arm" maarteng sabi niya at pinasadahan pa nang tingin ang braso ko.

Napatikwas papuntang kisame ang kilay ko sa inasta niya.

"Nilalait mo ba ako? Huh! Excuse me hindi ako maliit no! Cute lang!"Reklamo ko.

" Alright miss cute" nakangising sambit niya.

Nanggigil sa inis na isinubo ko ang fries at hindi na siya nilingon pa! Manigas siya diyan masyado siyang pa epal! Nakakainis ang pagmumukha niya ang sarap niyang ibitin patiwarik!

"Did you just murder your fries?"  Amuse na tanong na habang may sinusupil na ngiti sa labi.

Galit ko siyang inirapan at tiningnan ang kamay ko na may hawak na fries hindi ko manlang namalayan na nagka bali bali na pala ito dahil sa higpit nang hawak ko.

" Hey Jam who's with you? I'm waiting you in my condo last night"
Napaangat ako nang tingin nang magsalita ang sobrang landing boses na iyon.

At sinalo ang tingin ko sa taong may sobrang itim na eyeliner, sobrang kapal nang foundation, sobrang kapal nang contour, at sobrang kapal na noseline. Lahat ata sa kanya makapal! Nagmumukha siyang espasol sa harapan ko na mapagkakamalang white lady dahil sa sobrang puti nang mukha.

Napatalon ako nang samaan niya ako nang tingin.

"Ay espasol" napahawak pa sa dibdib na sambit ko.

"Whaaaat areee youu sayiiiing?" Pa prolonged na tanong niya.

Iling lang ang naisagot ko dahil sa sama nang titig nang mata niyang mukhang demonyo iwan ko nalang baka lamunin na niya ako pag nagkataon.

"Who is this imp Jam?" Malanding tanong niya sa animal na katabi ko. Akala mo hindi nang iinsulto!

Paglingon ko ay  para na siyang tuod sa tabi ko hindi ngumihinga at pinagpapawisan.

"Hoy anong nangyari sayo? Bat ganyan ang reaksyon mo kilala mo ba yan? Aswang yan no?" natatakot na bulong ko sa kanya.

Dahan dahan lang siyang tumango kaya nanlaki ang mata ko sa takot. Hindi narin ako makagalaw.

Lord tulungan niyo po ako, iligtas niyo po ako sa nakakamatay na  titig nang aswang sa harapan ko. Promise hindi na po ako tatakas sa apartment at hindi na rin po ako magpapasaway kay Dazhi. Huhuhu Dazhiiii tulong.

Nagmamakaawang sigaw ko sa isip.
Hindi pwede dapat maisahan namin ang aswang nato! Hindi pweding matatakot lang kami dito at walang gagawin.

"I'm asking you Jam" malandi paring sambit nang aswang.

Hindi parin sumagot ang animal na nasa tabi ko kaya ako na ang nagsalita.

" Hi hehehe" nangigiting kunyare na kaway ko sa kanya.

"Ahmmm himp- a-ahmm.. tawag ka  nang security" pilit tinatagan ang boses na sambit ko.

Napapikit ako pagkatapos.
Lord sana mauto ko siya. Hashi, Dazhi at Sha huhuhu sana narito kayo ngayon para apat tayong natatakot hindi lang ako huhuhuh.

"Are you kidding me?" galit na asik niya sa akin.

Patay! Nagalit na ang demonyo!

Siniko ko ang katabi at sinamaan nang tingin.
Siya ang nakakakilala sa aswang nato siya dapat ang nakikipag usap.

Nabigla ako nang bigla niya akong hatakin patayo at itinakbo palabas doon.

Ilang beses akong nabangga sa mga mesa at muntik pa akong nasubsob!

Matapos ang ilang kilometro naming pagtakbo ay hinihingal akong napaupo sa gilid nang kalsada.

"P*ta! Hindi mo man lang sinabi na mag marathon pala tayo! Hindi ako nakapag handa! Ang sakit nang binti ko kung saan saan ako tumatama litse ka!"

Hinihingal na reklamo ko sa kanya.

Napahawak lang siya sa dibdib niya at hinihingal din na tumingin sa likuran ko.
Nanlaki ang mata niya at napatuptop sa bibig kaya natatakot na napalingon ako sa likuran. Sobrang dilim na nang paligid at tanging ilaw nalang na galing sa poste sa likuran niya ang ilaw doon.

Napatayo ako sa gulat nang may nakaitim na nakatayo sa likod ko.

Napabaling ako sa animal at-......

"Ahhhhhhhhhh"

"Ahhhhhhhhhh"

Pinag McDo pero hindi ITINADHANATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon