Chapter 16

1K 36 9
                                    

THIS IS PURELY FICTION.

-

Nagising ako sa sikat ng araw. Nako. Bakit ba nakahawi ang kurtina dito sa kwarto? Kinapa ko ang cellphone ko sa lamesa na nasa gilid kama ko. Binuksan ko agad ang twitter at nag-scroll lang. Ilang bwan na rin akong hindi nakakapag twitter at facebook.

Nagugulat na lang ako sa mga nakikita ko. Puro mura at puro pagj-judge sa akin dahil dun sa picture namin ni Mark sa The Mint's na in-upload ng di kilalang babae. Pati ba naman dito ay mayroon? Akala ko sa school lang ako makakatanggap ng mga ganito. Tuluyan ko na sanang ico-close ang Twitter app nang may nahagip ako.

"Mark Tuan of GOT7 will be going to attend School of Performing Arts. 1.28k retweets. 1.52k favorites."

"Omg. Is OUR Mark Tuan going to follow that girl  Autumn?!"

"No way! That's insane!"

"School or GOT7?! Choose!"

Nanlaki ang dalawang mata ko. Ano 'to? Lumabas ako ng kwarto at hinanap si Mark. Wala sya dito. Siguro nga ay pumasok na talaga sya sopa. Nag-ayos na ako. Pupuntahan ko sya. Bakit kailangan nya pa mag-aral ulit? Hindi ba ay nakatapos na sya doon sa America bago pa sya mag-train under kpop system?

Papunta pa lang ako sa room nang makita ko na ang mga fangirls na nakasilip. Hindi sila magulo pero hindi pa pu-pwedeng tantanan na muna si Mark. Nakita ko si Mark na nasa dulong upuan dahil yun lang naman ang bakante. Pumunta na ako sa proper seat habang ginugulo ni Tyche. Si Mark ang nasa dulo, si Tyche ang nasa unahan ni Mark at ako naman ang nasa unahan ni Tyche. Pinilit kong kalimutan ang nangyari noong mga nakaraang buwan.

"Bakit ba, Tyche?" Tumalikod ako at hinarap si Tyche habang pinupukpok ang ballpen nya sa upuan ko.

"Pahiram ballpen." Saka ngumiti. Nakita ko naman si Mark sa amin na mayroong malamig na tingin.

"Wala akong ballpen eh. Sorry." Saka tumalikod ulit. Pinagpatuloy nya pa rin ang ginagawa nya habang sinasabi ang 'Pahiram ballpen' na medyo malakas ang tono.

Kumuha ako ng ballpen sa bag at ibinagay kay Tyche. Ngumiti naman sya kaya binigyan ko na lang din ng isang ngiti.

Nang mag-vibrate ang cellphone ko at kinuha ko agad 'to at tiningnan kung sino ang nag-text.

From: Mark

Stop flirting. It's not working.

Hindi ko na lang inintindi ang message nya pero nireplyan ko pa rin.

To: Mark

Why are you here?

Nag-vibrate ulit ang phone ko at tiningnan ang msg ni Mark kaso di sa kanya galing ang message.

From: Tyche

Lunch? :)

To: Tyche

Yup. Sure. :)

Nauna na akong lumabas ng mag-ring ang bell. Sinundan naman ako ni Tyche at hinatak sa cafeteria.

"Sya si Mark diba?" Tumango ako bilang sagot. Tinitigan nya ako.

"What?" Iritable kong sagot.

"Bakit naka-busangot ka dyan, e nandito na yung asawa mo." Agad kong tinakpan yung bibig nya.

"Bakit ba ang ingay-ingay mo?! Nako, Tyche! Pagka may nakarinig sayo!" Mariin pero mahina kong sabi sa kanya.

Inalis nya yung pagtakip ko sa bibig nya.

"Ano bang inaarte-arte mo dyan eh, alam na naman ng buong school!" Oh.

"Fuck you, Tyche! Fuck you!" Umalis ako sa cafeteria. Medyo nao-offend ako sa sinabi nya. Akala ko si Hera at sya ang makakaintindi sa akin pero mali rin pala ako.

"Okay, Autumn. I"m sorry." Sinundan ako ni Tyche pero di ko sya pinapansin.

"Sorry? It's easy to say sorry but how about the pain, Tyche?" Ayaw ko muna syang kausapon ngayon kaya medyo lalayo muna ako.

Niyakap nya ako at nakita ko ang iilang mga tao dito sa cafeteria na nakatingin sa amin. Itinulak ko sya ng bahagya at pinanlakihan sya ng mata.

Humagikhik sya. "Just a friendly hug."

Nag-vibrate ang phone ko kaya hinanap ko agad ito sa bag ko. Tiningnan ko muna si Tyche at nakita kong nakatingin din sya sa akin.

From: Mark

Studying. Duh.

To: Mark

Asan ka?

Nai-send ko na ang reply ko nang makita sya sa locker room. Mabilis ko syang pinuntahan at sinilip kung may iba pang tao doon. Hinigit ko sya papunta sa gilid at dulo ng mga locker.

"Oh my fucking Tuan! Nahihibang ka na ba? Bakit ka nandito?!" Mariin kong sabi sa kanya.

Umiwas sya ng tingin.

"How many times do I have to tell you? I'm studying here." Hinanap ko ang mata nya.

"Fuck that reason, Tuan! Alam nating lahat na tapos ka na sa paga-aral! Mas lalo mo lang akong papahirapan! Alam na ng lahat kung anong meron tayo, Mark! Baka mamaya ay hindi lang ako makatanggap ng kung ano-anong death threaths. Galit na ang mga fans mo! Galit na sila. Im just fucking worried, Mark! Lalo na't ngayon na nagkakaroon na ng konting lumot ang isyu na iyon at unti-unti na nilang nakakalimutan. Please, stop, Mark." Tiningnan ko sya at nakita ko kung paano nagdilim ang mga mata nya.

Hinila nya ako papuntang field. Napabalikwas ako dahil sa sobrang higpit ng pagkahawak nya sa pulso ko.

Hinigit ko ng buong pwersa para makaalis sa hawak nya. Ano bang nangyayari sa kanya?!

"Im leaving. Kapag nakita tayo ng media dito ay mabubuhay na naman ang isyu sa atin at alam kong magagalit si Suzy!" Tumalikod na ako at akmang atakbo na nang hawakan nya ulit ang pulsuhan ko kaya't napatingin ako sa kanya.

"Are you dumb? Nasa field tayo at you can obviously that everyone is looking on us. And so what kung makita tayo ng media? I can kiss you here infront of those goddamn people to prove them that you are mine. They can't hurt you." Ngumisi sya.

Tiningnan ko sya nang nakakunot ang noo. "Oh, shut up Mark."

Napatigil ako nang halikan nya ako sa labi. May mga naglalarong paro-paro ata sa tyan ko. Nagsisimula na rin magkumpulan ang mga tao dito sa field.

"You are the one who needs to shut up, Autumn."

"Seriously, Mark Tuan?! Are you crazy?"

Damn! Pare-parehas kaming malalagot kay PD-nim sa ginagawa nya!

"Nope, but I'm crazy for you." Ngumiti sya at hinatak ulit ako palabas ng school. Pinapasok nya ako sa kotse sya.

Hindi ko alam kung anong gagawin. Humalukipkip ako at tumingin na lang sa bintana.

"Bakit ka nakikipaglandian kanina?" Nakita kong bumaling sya sa akin bago ulit tumingin sa daanan.

"I'm not flirting with Tyche, Mark! It's just that nawalan ng tinta ang ballpen nya kaya pinahiram ko sya."

"But still." Inihinto nya ang sasakyan sa tapat ng Cafe la Penia.

"Bakit tayo andito? Gusto mo ba talagang ma-bash ako ng mga tao, Mark?"

Hinawakan nya ang baba ko at dinampian ng halik ang labi ko.

"I'm going to protect you." Sabi nya habang namamaos ang boses at saka lumabas na ng pintuan pumunta sya sa side ko at pinagbuksan ako ng pinto.

[GOT7] Living with GOT7's MarkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon