All Rights Reserved ® Kwentongsulatpinoy Stories 2015
**(Mind)**
"Siegmunds POV"
It's a normal day for me. Boring and dull. Nakakabagot, wala akong mapaglibangan. So ganito pala ang maging mayaman? Sa dami mong pera you don't even have to worry about tommorow. I don't even have to work my ass off. Tambay lang sa malaki kong bahay.
Minsan napapaisip ako, what if I was meant for something else. A sacred calling or a righteous purpose. Every thing that is happening has it's own purpose. Like me, I exist for a reason. A reason that I will soon find out.
Kakatapos ko lang mag lunch at nandito ako ngayon sa veranda ng mansyon ko. Just looking at the beautiful view nature. A perfect day to relax. But deep inside I'm not contented, may iba akong hinahanap. A purpose to live.
"Oops! Ano yun?" bigla kong nasabi.
May bigla kasi akong naramdamang lakaiba. At sa mismong bahay ko pa, something just pop up out of nowhere! May isang bagay a very small one. I went down to check it out. Isang sulat na nakapaloob sa isang blue envelope. Naka seal it, like a logo of something.
"Order of Three?" yun ang pagkakabasa ko sa nakasulat sa likod. Walang ibang nakasulat dun not even the address of the sender. At higit sa lahat "No human traces". No finger prints, wala.
At nakakapagtaka na hindi ko magamit ang trace ability ko para malaman ang origin nito. Parang may kung anong pwersa na bumabalot dito. Magic, I could say. The only thing that can hinder my ability.
Since para sa akin ang sulat babasahin ko na. Binuksan ko ito using telekinesis. Isang invitation ang sulat. They are recruiting me to the said organization. The Order of Three. Not much detail though it was stated that it's for a noble cause. The world is in grave threat and danger.
It must be it! My sole purpose, to use my ability to help people.
"Ok, I'll give it a try."
.
**(Psych)**
"Ashley's POV"
Rush hour na naman at sobrang dami ng mga taong kumakain dito sa amin. Busiest time of the day.
Ang daming nakapilang mga customers kaya naman kinailangan naming madaliin ang mga orders baka mainip ang mga customers.
Abala din ako sa pahkuha ng mga orders ng iilan sa kanila na nakapila. I do this everyday kaya sanay na sanay na ako. Before ng rush hour ay kumain na ako kaya masigla ako ngayong inaasikaso ang mga customers namin.
Ilang oras ang lumipas ay nakauwi na ako sa bahay. Maaga ang off ko ngayon kaya I have time to cook diner for my brother and sister.
Tinolang manok ang niluto ko dahil alam kong paborito nila ito. I set it aside after nitong maluto at pumuntang kwarto. Binuksan ko ang bag na dala-dala ko sa trabaho ng may nakita akong sulat.
Blue envelope at may nakamarkang logo as the seal. Para sa akin ang sulat pero it's odd dahil walang return address or what so ever.
"Sino kayang naglagay nito sa bag ko?" tanong ko sa sarili.
Dahan-dahan kong binuksan ang sulat at binasa ang nilalaman nito.
To: Ms. Ashley Luan Sierra
BINABASA MO ANG
The Order Of Three (ON HOLD)
FantasíaIsang samahan na may iisang layunin. Walang iba kundi ang pagpapanatili ng kaayusan at kaligtasan ng mundo. Pero ang tanong, kaligtasan para saan? Sa masasang loob, kriminal, terorista at iba pang bandidong grupo?... O baka naman may iba pang dahila...