Chapter 11.1: Blue and Silver Christmas Ball

20 1 0
                                    

Chapter 11: Blue and Silver Christmas Ball

DILLAN'S POV

Salamat at nakauwi rin ako dito sa unit namin ni ate. Masyado na yata akong na stress sa mga babae ngayon, junior palang ako, bakit kailangan ko ng maging stressful ng ganito? T_T Tinatamad akong magluto ng hapunan ngayon at wala parin si ate kaya mag toast nalang ako ng bread with butter. Nagpunta ako sa kusina para magtoast suddenly...

*Ayessa is calling*

Si Ayessa tumatawag? Anu na naman kaya ang problema? O_O Sasagutin ko ba? Mmm... Sige na nga!

"He-hello?" bati ko.

"Dillan let's see eache other sa coffee shop sa may town square 8 pm sharp, bye."  she hung up . -.-

Ang galing talaga nitong babaeng to, makapagutos, ano ako alipin nya? Magpapasko na kaya naman malamig narin pag gabi dito sa Pina, makapag sweat shirt nalang nga muna, nakakainis naman. Kinuha ko nalang yugnt otested bread at kinain habang papunta sa coffee shop.

Pagdating ko sa coffee shop, nagulat ako nakaupo na dun sa Ayessa at may dalawang coffee na nakapatong sa table. O.O Umupo nalang ako sa harap nya, dahil ang awkward kung babatiin ko sya e diba war kami? 

May kinuha sya sa bag nya at binigay na invitation sakin, ang nakalagay sa cover ng invitation 'Blue and Silver Christmas Ball'.

"Iniimbitahan tayo ni Jemuel sa ball nila. Naka indicate dyan na ang partner mo si Dawn. Sabi kasi sakin ni Dawn ako nalang daw ang magbigay sayo."sabi ni Ayessa. Tapos bigla syang tumayo.

"Pag hindi ka pumunta sa ball, di mo magugustuhan ang mangyayari sayo." panakot nya sakin. E kahit naman manakot sya mukha paring pusa yung mukha nya e. =))

"Bakit naman ako makakatanggi, eh dapat honored ako dahil naimbitahan ako sa ganitong ball." sabi ko.

"That's good, we are expecting you to be there. Wear suit na babagay sa theme hah? Nakalagay naman lahat dyan sa invitation. Sige mauuna na ako, ayan pala coffee, malamig kaya tapos manipis pa yang sweat shirt mo. Sige mauna na ako." sabi ni Ayessa.

Habang pinagmamasdan ko naman yung mukha nya, maayos naman, di rin naman sya bad mood. Siguro maganda ang araw nya dahil kay Jemuel. Okay bitter na ako. Kinuha ko yung coffee at ininom, hay ang sarap, ramdam ko yung init sa loob ng katawan ko. Tutal nasa coffee shop na ako, bumuli na ako ng clubhouse sandwhich para sa akin at para kay ate. Pagkatapos kong bumili lumabas narin ako at umiw. Pagkarating ko sa unit nandun na pala si ate.

"Hey Dillan, may pinuntahan ka pa ba?" tanong ni ate.

"Yes ate. Tinawagan kasi ako ni Ayessa..." di pa ako tapos magsulat nag react na naman si ate.

"Yiiieee :"> si Ayessa? Namiss ka nya no?" pangasar ni ate -.-

"Hindi kaya ate. Binigyan nya ako ng invitation para sa ball nila Jemuel. December 24 sya gaganapin. Partner ko si Dawn at partner nya si Jemuel. Magkakagulo kami lalo ni Ayessa pag di ako umattend. Medyo ayaw ko ngang pumunta kasi Christmas eve na tapos pupunta pa akong ball."

"Lil bro, it's okay. You can go to that ball, basta wag ka lang magpapagabi. Kahit 11 ng gabi nandito ka na para makapag salu-salo tayo. Uuwi sina mom at dad. Akala ko magiging easy game lang para makuha mo si Ayessa pero hindi pala." sabi ni ate.

"Ate hindi premyo si Ayessa sa isang laro. At ayoko syang ikumpara sa laru-laro lamang. Kung kami man ang para sa isa't isa it's a blessing not a prize."

"Kung ako yung babae, I feel honored. Dillan you're such a sweet guy. Tanung ko lang binigyan ka na ba ng importansya ni Ayessa?" tanong ni ate. habang narinig ko na tinanong ni ate yun, napangiti ako.

Heaven Beside You (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon