Chapter 3: You Again?!
“Okay class, may ipapakilala ako sa inyong new student si Mr. Dillan Elle Santiago.” Sabin ng teacher
O_O! <------------------- My reaction
Wth?!
Pfffft!
Nabuga ko yung iniinom kong tubig.
“What?!” Shocks bakit ko nasabi yun? Nasakin na tuloy ang atensyon ng buong klase.
Napatingin din sakin si Dillan at nag giggle. Pati yung mga kaklase namin, nasa akin yung attention.
“Ms. Araneta, is there anything wrong?” Tanong ng teacher.
“Ah ma’am, wala po, nasamid lang po ako.” Dahilan ko sa kanya.
“Moving on, okay Mr. Santiago please introduce yourself.”
“Good morning everyone...”
Anu ba yan, kinikilig na yung mga classmate kong babae. Kaasar lang eh >.<
“I am Dillan Elle Santiago., 16 years old. I’ve been here in the Philippines for five years and went to America for almost ten years, I focused with my sport swimming there kaya naging irregular ako sa pag-aaral ko for two years, but I’m back again in studying, I flew over here in the Philippines to find someone.” Sabi ni Dillan -.-
Kadramahan naman netong lalaki na to. Okay whatever, I’m not listening.
“Thank you Mr. Santiago, by the way Ms. Araneta i-tour mo si Mr. Dillan sa buong campus since you were the class president, absent naman ang first subject teacher nyo na si Mr. Cruzat.
Dumila si Dillan from the back.
Bakit ba lagi nalang kaming nagkikita?! Bakit magiging kaklase ko pa sya? Bakit may detector ba sya at na de-detect nya ako. Nakakinis na hah!
“O-okay po ma’am , I’m going to the restroom first then I’ll tour him na po :).” Plastik na pagkasabi ko.
Lumabas na muna ako para magpunta sa girl’s restroom. Pagpasok ko sa restroom walang tao kaya ang ginawa ko...
“AHHHHHHHHHH! Nakakainis ka Dillan! Bakit ba hanggang dito sa school, and the worst part of it, classmate pa kita!” Sigaw ko.
Pagkalabas ko sa restroom, nandun lang pala si Dillan sa gilid ng door.
“Diba, hindi magandang sumigaw ang class president slash vice president ng student council sa school na parang nag e-eskandalo?” Pangasar na sinabi nya.
Napaclose fist ako at tumungo ako sa sobrang pagkairitable ko.
“Eh paki mo ba...” Tumingala ako sa kanya at sabi ko “For the first place I never liked you at all.” Sabi ko sa kanya.
“It’s okay, Ayessa, I never forced myself to be likable. Sadyang ikaw lang ang may ayaw sa akin.”
Ang yabang nya naman kung makapagsalita sya kala mo kung sino. -.-
“Okay okay, if that’s what you say so. Let’s go on and I will tour you.”
“Teka ano yang naka gift wrap na yan?”
Medyo na pa blush ako dahil para kay Jemuel yung dala kong gift.
“Di mo na kailangan malaman, halika may pupuntahan lang muna ako saglit.”
Nagpunta ako sa may tapat ng Junior Section F classroom.
“Section F? Lugar ba tong taga Section A na katulad mo?” Tanong nya.
BINABASA MO ANG
Heaven Beside You (On Going)
Ficção AdolescenteIsang simple, matalino at sikat na babae si Ayessa. Magakakaroon ba ng saysay ang mga characteristics nya nato in dealing with love? So read, enjoy and relax. I dedicate this story to my special friend.