Chapter 27

12 1 19
                                    

I clarified things with Jay. And, I'm glad to hear that they're just friends. I don't have to worry about them anymore. All I know is, I'm happy with him and I love him.
















Nagising ako nang makita ko na wala sa tabi ko si Jay. I looked at my phone and it's 7:45am. I immediately went to the bathroom and washed my face. Niligpit ko naman ang kama na hinigaan ko at bumaba na para kumain. I was about to open the fridge when I saw a note.


I'm just gonna buy some groceries at the supermarket. I made you breakfast! I love you, my love!


I opened the fridge at nakita ko ang plate na may bacon, ham and egg. It's my favorite food! Medyo malamig na iyon kaya ininit ko uli.


After nun ay nag shower ako. I wore a white t shirt paired with blue jeans and rubber shoes. I made sure that I didn't left any electronics in the house before I leave. I took my car at pumunta sa park.


I parked my car near the park at naglakad na ako. I saw many parents with their childrens, and they were happy. There's this one kid na relate na relate ako, super!



The boy is crying, mukhang ayaw bilhan ng ice cream ang batang ito..


"Hey, little guy. Anong gusto mong flavor?"


"Chocolate!"

"Chocolate? Favorite ko rin 'yon. Sige, bili tayo. Kuya, chocolate flavor po dalawa and... ano pong flavor gusto mo, lola?" I asked the mother.


"Nako, iha. Wag na ako. Yung apo ko nalang" she smiled at me.

"Sure po kayo, ha?" I smiled at her.

"Oo, iha." She smiled at me.

Ibinigay na sa akin ang chocolate ice cream at ibinigay ko sa bata.

"Here you go" I said. Hinawakan ni lola ang ulo ng bata.

"Apo, anong sasabihin mo sa magandang dalagang ito?"

"Salamat po ate!" He smiled at me.

"Always welcome" I pat his head.

Mauubos ko na ang ice cream na kinakain ko ng magsalita si lola.

"Anong pangalan mo, iha?"

"Katie po." Kinain ko ang dulo ng ice cream at uminom ng tubig.

"Ilang taon ka na, iha?"

"18 po"


Nginitian lang ako ni lola.

"Ano po pangalan ninyo?" I asked.

"Josefina. Ako ay 63-years old."


Tanda na rin naman pala ni lola. Pero, di parin mawawala kagandahan niya.

"May nanliligaw na ba saiyo, iha?" Sabi ni lola. Na shook ako sa sinabi niya kaya inubo ako.


"Pasensya na, iha. Nabigla ba kita sa tanong ko?" Sabi niya habang hinihimas likod ko.


"Ay hindi po, lola. Hindi po manliligaw, boyfriend ko na po" I smiled.


Nginitian niya ako at tumingin sa kaniyang apo.


"Alam mo, nung ako'y kasing edad mo? Pinagbabawalan pa ako ng mga nanay ko na magkaroon ng kasintahan. Hanggang sa mag edad bente-singko ako, wala pa rin." Magsasalita sana uli si lola ng tawagin siya ng kaniyang apo.



Ms. Popular meets Mr. Bad Boy [ COMPLETE ]Where stories live. Discover now