I took the car keys from the counter at the kitchen and locked the doors. I don't know why am I doing this. Tama ba na gawin ko 'to? Na komprontahin yung babae?
Pagsabihan mo lang, Kate. Hindi ka dapat sumobra.I started the engine and went to the address that Francis sent me. I don't know why am I feeling nervous. Maybe, it's because it's been a long time since I last confronted someone.
"Francis, I'm here. Where should I park my car?"
[Sa harap nalang boss. Labas lang ako, ako mag guide sa'yo] sabi niya sa call.
Ilang segundo lang, nakita ko na lumabas si Francis. He was wearing a gray shorts, white sando and a pair of slippers. I rolled down the window when I saw him approached my car.
"Sige pa boss, konti nalang. Hopia!" Pag guide niya sa'kin. I took my small purse and phone then opened the car door. I saw Francis walking towards his house and opened their door. Naglakad naman na ako papasok sa kanila. Their house is small, good for 4 people. Ang linis ang bahay nila.
"Who are you here with?" I asked. Nakita ko naman siya na nag prepare ng Juice for me to drink.
"Ah, si Reanmar at Eli lang boss." sagot naman niya. "Upo ka muna dyan sa sofa boss. Hintayin natin si Eli bumalik" sabi niya. I sat at the sofa after he said that. "Nasa'n si Eli?" tanong ko.
"Hindi ko alam boss. Baka kasama si master" sabi niya habang papalapit sa'kin para ibigay ang hinanda niyang juice.
"Matagal na ba'ng pumupunta si Jay dito?" tanong ko. Ininom muna ni Francis ang kaniyang juice bago sumagot. "Yes boss. Pasensya na at hindi ko nasasabi sa'yo. Binalaan kasi ako ni master." aniya.
"Asan mama at papa mo?" tanong ko. "Nasa probinsya si mama boss. Andito kami ni Reanmar para makahanap ng magandang trabaho para makatulong sa pamilya namin na nasa probinsya" I smiled. Ang bait naman pala nila.
"Sa ngayon, hindi pa kami nakakapag hanap ng trabaho. Sinubukan namin na kahit mag cashier sa mga stores. Kaso, hindi pa daw pwede, wala pa daw kaming mga experience." sabi niya. "Ano ba ang kinahihiligan mo, Fran?" tanong ko. Uminom uli siya bago sumagot. "Photography boss. Magaling ako kumuha ng mga litrato. Si Reanmar, magaling kumuha ng mga video. Film making naman ang gusto niya. Minsan, nagawa kami ng mini film lang tapos kapag nakakauwi kami ng probinsya, pinapakita namin sa pamilya namin" Ngumiti naman siya.
Swerte rin naman pala ni Yohan kay Francis. I took a sip and looked around. "You haven't mentioned your Dad kanina. Where is he pala?" Tumingin naman ako sa sofa at nakita ko na wala si Francis doon. Nilibot ko nalang ang buong bahay nila. Ang linis nila sa bahay nila.
"Boss andito na si Master!" Rinig kong sigaw ni Francis. Agad ko namang binaba ang hawak kong baso ng juice at nakita ko si Jay kasama yung babae.
"Ah, Eli. Si Boss Katie pala. Boss, si Eli" pagpapakilala ni Francis. I looked at her and she's wearing a black croptop, black leather jacket, white mini skirt and a pair of ankle boots.
"So you're the Katie. I'm sorry if sumapaw pa ako sa relasyon niyo. Alam ko naman na may girlfriend siya, ang gwapo niya talaga kasi. Ay! Diba break na kayo? So, boyfriend ko na siya." sabay hawak sa braso ni Jay. Landi naman nito.
"What're you doing here, Kate? How did you get here? Did you came for me?" Tanong ni Jay. "First, I asked Francis to give me their address. My answer to your second question is, Didn't you see the parked car outside their house? I used my car to get here. Third, I didn't came here for you. I came for Elizabeth. Ayan, sinagot ko na tanong mo. Magkakasunod pa ha" Sarkastikong sabi ko.
He looked away feeling embarrassed. "Oh, so you came for me? Is it because of him cheating on you for me, or just about me?" sabi ni Elizabeth. Nanggigigil ako sa boses nito. Pigilan niyo 'ko baka masapak ko'to.
"Eli... bawas-bawasan mo pagsasabi ng kung ano-ano. Hindi mo ba alam' yang mukha na 'yan? Konti nalang sasabog na' yan parang bulkan." Sabi ni Francis. I glared at him. "Sabi ko na nga ba aalis na" sabi niya uli. Sumunod din si Jay.
"Baby! Why are you coming with him. Don't leave me here" she said in a baby voice. Hindi naman siya pinansin ni Jay. Tinignan ko naman uli siya and she looks terrified.
"You don't know who you're messing with, Eli. You are exactly how I pictured you. Maganda, maputi kaso malandi. Matalino ka rin pala gaya ni Jay. Nakita ko mga medals and certificates mo sa kwarto mo. Sayang yung kagandahan, kaputian at katalinuhan mo, hindi mo ginamit ng maayos. Ginamit mo sa pagsapaw sa lalakeng may ka-relasyon. Jowang-jowa ka na ba talaga kaya naisipan mo na sumipsip na parang linta sa ex-boyfriend ko?" I looked at her and she's sweating.
"Ex ka nalang naman ah! Bakit ka pa andito? Mahal mo pa ba si Jay?" Sabi niya. "Yes, ex na ako. And, no. I don't love him anymore. Linta ka diba? Sayo na siya. I'm just teaching you a lesson, Eli. Next time kasi, h'wag ka sumapaw sa relasyon ng iba para naman walang nagagalit sa'yo."
"Sino ka ba ha! Ang alam ko lang naman na ex ka ni Jay!" sabi niya. I flipped my hair and crossed my arms. "Hindi mo ako kilala? You went to Lanforde University tapos hindi mo ako kilala?" umiling naman siya.
"Sigurado ako na kilala mo si Thorence. Campus crush daw, badboy naman. He's the son of the owner of the school. Kilala mo siya hindi ba?" tanong ko. Tumango naman siya.
I took a deep breath and smiled.
"Katie Brielle Rose Pacaña, the popular girl in school. The one, who once fallen in love with the son of the owner of the school. Mr. Thorence Zachary Andrew Lanforde.
Hanggang dito muna, medyo tinamad ako hehe.
YOU ARE READING
Ms. Popular meets Mr. Bad Boy [ COMPLETE ]
Teen FictionMeet Katie Brielle Rose Pacaña, isang sikat at palaban na estudyante sa Lanforde University. She loves to trash talk and mahilig sa Music. Maraming tao ang natatakot sa kaniya except kay, Thorence Zachary Andrew Lanforde. Isang badboy na hindi gaya...