Masakit ang ulo na nagising si Zac. Kusot mata siyang bumangon mula sa pagkakahiga at naglakad papuntang kusina.
"Ugh." he grunted while walking.
Pakiramdam niya nabibiyak na ang ulo niya sa sakit. Nasobrahan kasi siya kagabi dahil medyo matagal tagal na rin simula noong nag-inuman sila magbabarkada sa bahay nina Kirk.
Napahinto siya sa paglalakad ng may maalala.
"Red?" He almost whispered.
'Am I seeing things?' tanong niya sa sarili habang nakatitig sa mukha ng babae na nasa kanyang harapan.
His sight is somewhat blurry because he's drunk. But he knows what he is seeing.
Nasa harapan niya mismo ang babaeng gumugulo sa kanyang isipan.
Mabilis niyang hinawakan ang kamay ng babae ng umatras ito at hinila ito palapit sa kanya. He hugs her like there's no tomorrow. Narinig niya ang pagsinghap ng babae maski ang pagsinghap ng isang boses na hindi niya makilala.
He's really drunk. Too drunk. Yet, he feels her. Again. In his arms.
"Why do you have to mess my life and leave me hanging?" he murmurs before he fell asleep while hugging her.
"How's hangover?" tanong ng isang babae na nagpabalik niya sa realidad. At nanlaki ang mga mata niya na napatingin sa nagsalita.
"R-red?" gulat niyang bulalas.
The woman in front of her smirk. "Breakfast is ready. Gisingin mo muna si Kirk at sabihin mo na aalis na muna ako. Babalik ako mamaya." tinalikuran siya ng babae at naglakad palayo sa kanya na agad niya sinundan at hinawakan sa braso para pigilan.
Kaso hindi niya inaasahan ang sunod na nangyari.
Red grabs him back, twists his arm, and pinned him on the wall. It was fast, that Zac didn't see it coming. Ni hindi rin niya inaasahan ang lakas ng babae.
He almost screams in pain but he suppresses that it made him sound like he's groaning or moaning.
Mabuti nalang ay binitawan din siya agad ni Red.
"What the hell was that?" tanong niya gulat na gulat parin sa ginawa ng babae sa kanya.
"Sorry, reflexes lang. Sige na. Alis na ako."
This time. Hindi na niya napigilan ang babae. Wala siyang plano magpabali ng kamay ngayon.
-
"Kirk?" tawag ni Zac sa kaibigan ng makita niya itong bumaba mula sa second floor ng bahay.
It's already 8 in the evening. Ngayon lang nagising si Kirk. Kanina pa hinihintay ni Zac si Red na bumalik kaso inabot na ng dilim ay ay hindi pa bumabalik ang dalaga.
Napakurap-kurap si Kirk sa nakita.
Zac is sitting on the sofa, with his messed up look. Para siyang tanga na nakaupo habang nakatulala sa kawalan. Hindi pa ito nagbibihis. Magulo ang buhok at halata ang pagod sa mukha.
"Anong ginagawa mo pa rito? Akala ko uuwi ka agad pagkagising mo." tanong ni Kirk sa kaibigan.
Pumunta ito saglit sa kusina para kumuha ng tubig at bumalik ulit sa sala para puntahan ang baliw niyang kaibigan.
"Nababaliw ka na ba Zac?" tanong ulit ni Kirk dahil hindi sumasagot ang kaibigan niyang nakatulala parin. He wants to tease him. Act goofy in front of him, but he knows that his friend is handling an important issue. And that issue is connected to his childhood bestfriend.
Huminga siya ng malalim. "Maligo ka nga. Amoy alak ka parin. Kapag nakaligo ka na, may sasabihin ako sa'yo."
Nakuha naman ni Kirk ang atensyon ni Zac dahil lumingon ito sa kanya.
"Anong sasabihin mo?" parang batang tanong naman ni Zac.
Agad siya tinulak ni Kirk dahil sa hitsura nito. "Maligo ka muna! Baho baho mo!"
-
Zac took a quick shower. Sa sobrang bilis ay muntikan pa siyang lumabas na may sabon pa sa katawan. Mabuti nalang ay natauhan siya at nagbanlaw ng maayos.
When he's done, he wore Kirk's jersey shirt and board shorts. Magkaibigan naman sila kaya walang problema sa kanilang dalawa na suotin ang kani-kanilang damit.
Lumabas agad siya ng kwarto pagkatapos mag-ayos at naabutan niya si Kirk na kumakain ng pizza sa living room.
"So ano sasabihin mo?" bungad ni Zac sa kaibigan.
Kirk rolled his eyes and stuff his mouth with pizza. Si Zac naman ay umupo sa tabi ng kaibigan at kumuha ng pizza. Ngayon lang siya nakaramdam ng gutom. Nakatulala lang kasi siya kanina simula noong umalis si Red.
He feels confused. Nalilito siya sa sarili lalo na sa kung ano ang nararamdaman niya. It's not about lust anymore. It's already more than that. But he can't get a name of what it's called. It just confuses him more especially when Lucile is back.
Zac admits that he still loves, Lucile. Pero ang tanong, kagaya pa ba ito ng dati?
Yes, he loves her but he plays around as if he never loves someone. He fucks around as if he never has that one girl he truly respected.
"You know what, if may babae ka na namang paglalaruan, h'wag na h'wag mo isasali si Nyx sa listahan mo. You're my friend Zac, and I don't care what kind of games you are playing. But Nyx.."
Napalingon si Zac kay Kirk na seryoso ang mukha.
"She's off-limits, Zac. So don't you dare lay your hands on her."
Hindi nakapagsalita si Zac. Gusto niyang magalit kung bakit hindi siya pwedeng maging parte sa buhay ng babae ngayon nagpapalito sa puso't isipan niya.
But he acknowledges his fault. Masyado kasi siyang hayok. Masyado kasi siyang mapaglaro sa puso ng mga babae.
At siguro ito na ang karma niya.
He can't easily have the woman he wants in his life.
Hindi na nga siya pwede kay Lucile, pati ba naman kay Red.
Saan nalang siya lulugar?
Pumikit si Zac saka malalim na huminga. He knows he wants her, hindi pa lang niya tuluyan maamin sa sarili niya dahil sa pagkalito sa nangyari.
Kaso paano?
"But if you really like her, dapat tigilan mo na pambabae mo at tumino ka na. Hindi si Allen ang bubugbog sa'yo kapag pinaglaruan mo si Nyx. Kundi si Nyx mismo ang bubugbog sa'yo? Tapos tatawanan kita."
Napadilat si Zac saka napatingin kay Kirk na nanlalaki ang mga mata.
"I thought..." His voice trailed. Nalilito siya sa sinabi ng kaibigan.
"Oh, well. I even like someone who doesn't like me first, but I continue to pursue her. So if you really like her, pursue her. But stop being a manwhore okay? Kinukulit lang kita minsan pero kaya kitang bugbugin kapag niloko mo si Nyx."
Napailing si Zac saka yumuko na ngumingisi na parang timang.
Natawa naman si Kirk habang nakatingin sa kaibigan.
At that moment, Zac realizes one thing. He needs to stop being a manwhore and a Cassanova in order to get the woman he likes.
No, he didn't realize that Zac likes Red.
Not yet.
But his heart does.
BINABASA MO ANG
It Started With SPG Text
Short StoryMakikilandi ka ba kahit sa text lang? Number 1, in #Textserye Textserye: SPG SESSION