THIRTEEN
RED GIRL POV
(This is her second and last POV. Will try to do third person POV till the end of the story. More SPG will come soon pero ngayon, dahan dahanin ko na muna kasi busy rin talaga ako sa werk. Tapos ang baliw ko pa this days. So yun! Enjoy! This will be a short update)
Unread messages from Zac
Zac: You're drunk.
Zac: Where are you?
Zac: Damn! Wag kang uuwi ng lasing at sumama sa kahit na kanino!
Zac: Ako lang manlalandi sa'yo okay?
Zac: Ako lang hahawak sa'yo?
Zac: Ako lang dapat!
Zac: Makikipag SOP na ako!
Natawa ako habang binabasa ang iilang messages ni Zachary Monasteryo. Sabihin na nating totoo ngang nalasing nga ako kagabi at nakita ko siya kaya nakapagdrunk text ako sa kanya pero hindi ko aakalain na ganito ang magiging reaksyon niya.
Okay! Here's the thing. I don't like Zachary Monasteryo! He's a total jackass!
I don't even have a plan to bother him again after we had you know. But he texted me. I didn't even know where did he get my number but I found out that he tried composing any numbers because he was bored. Then he found me! Mabuti nalang natrace ko kaagad ang number niya.
How?
Well, yes. I'm an IT Expert. I'm a 4th year college student and I'm also working.
Yes, Zac and I had a one night stand.
It's a just part of my drunken mistake! Tapos na'yon! Naaliw lang ako na makausap si Zac sa ganitong sitwayson.
Parang iba siya sa personal kesa sa Zac na nakakausap sa text.
He's always compose, friendly and a nice guy sa personal. Pero sa text or chat, bugnutin at madali maasar. Ganito rin siya minsan sa mga kaibigan niya. Pero never pa siya nawalan ng composure sa harap ni Lucile. Ang babaeng pinakamamahal niya.
Paano ko nalaman?
*smirk*
Pumasok ako sa isang kwarto na sa loob ng kwarto ko. Isa itong sikretong kwarto sa loob rin ng kwarto ko. Syempre, sekreto kaya hindi ko sasabihin kung saan ito makikita sa kwarto ko.
Pagkapasok ko, isinarado ko ang isang secret door.
Tumambad sa akin ang tatlong malalaking monitor screen na nakasabit sa itaas. Sa isang monitor ay may anim na video images na pinapakita. Tulog pa ang target ko kaya inalis ko agad ang tingin ko sa pinakagitnang monitor screen.
Sa dalawang monitor ay nakalagay lang mga mga codes at details ng mga pinag gagagawa ko for my work.
Lumapit ako sa kung saan ang working table ko at binuksan naman ang computer ko na may apat na monitor. Lahat ng computer monitor ay umilaw.
Umalis ako doon saka pumunta sa may gilid kung nasaan ang mini kitchen ko.
Nagtimpla ako ng gatas saka kumuha ng tinapay at gamot sa may drawer. Masakit pa ang ulo ko dahil sa hangover but I have job to do.
Kinuha ko ang files na nasa table ko.
Napangiti ako habang binabasa ang detalye ng target ko. Hindi ko aakalain na magiging ganito ang mission na binigay sa akin. This would be easy since I have someone who can help me.
I'm not actually into dirty works. May kailangan lang ako gawin para sa isang tao. It's a private matter so I'm not going disclose it for you.
But Zac will be part of my mission this time.
And I hope this is going to be fun!
BINABASA MO ANG
It Started With SPG Text
Short StoryMakikilandi ka ba kahit sa text lang? Number 1, in #Textserye Textserye: SPG SESSION