Nabitawan ni Zac ang kanyang phone. Mabuti na lang ay bumagsak ito sa carpet kaya hindi nabasag.
He massaged his temples while thinking. Iniisip niya kung sino doon ang nakasex niya na may kakayahang sirain ang payapa niyang mundo. Kaso wala siyang maisip. Ni hindi rin niya maalala kung sino sa mga naging babae.
Paano niya maalala e hanggang sex lang kaya niyang ibigay? One steamy night and that's it. He won't even bother to ask for their names. Iyong mga babae lang ang kusang nagpakilala sa kanya pero hindi rin niya tinatandaan ang mga pangalan nila.
He slap his cheek. Halata sa mukha nito ang frustration.
Kung kilala lang niya ang babae ay baka puntahan niya agad ito sa kanila. But he didn't know. He didn't remember her.
"Tangina! Bakit ba ako pumasok sa gulong to?!" utas nito saka sinabunutan ang sarili.
He stopped when he sees his phone ringing.
Agad siyang yumuko para kunin ang kanyang cellphone at napatitig sa caller ID.
His heart skipped a beat when he saw the name.
RED GIRL IS CALLING
"Putcha! Bakit siya tumatawag?" aniya saka napaupo sa kama.
Sa totoo lang, matagal na niyang gusto marinig ang boses ni Red Girl. Gusto niya malaman kong ano ang tunay na boses nito. Kung malambing ba ito or what. Ang narinig lang niya kasi ay ang ungol nito.
Well, he had phone sex with her but he knows that the voice he heard is not her real voice. Iyong boses din ng babaeng umungol at sumigaw sa pangalan niya na narinig niya sa school ay alam niyang hindi tunay niya na boses iyon.
If he heard her real voice na walang halong mahika ay baka siguro maalala niya ang babae. Kaso hindi.
He held his breath when he answers the call and places the phone near his right ear.
"Hello?" His voice almost sounds like a whisper. Parang takot na marinig siya ng ibang tao na nasa labas kahit hindi naman.
[Hmmm]
He gasped when he heard her voice. Her voice sounds like an angel. Hindi masyadong manipis. Hindi rin masyadong makapal. Tama lang para sa isang babae. Hindi rin ito annoying pakinggan hindi kagaya ng ibang babae na lumalandi sa kanya.
Her voice sounds more beautiful than Lucile's voice. Hindi lang niya maamin dahil gusto pa rin niya si Lucile.
"Red girl?"
[Monasteryo.]
Inakyat ni Zac ang kanyang paa sa kama at sumandal sa headboard. Hindi na siya makasagot sa babae. Hindi rin niya alam kung ano ang sasabihin.
Still, hindi niya parin makilala ang babae kahit na narinig na niya ang boses. It doesn't sound familiar to him.
[You really want me to ruin your everyday life, huh?]
Napapikit si Zac at hindi pa rin makasagot. Ayaw niyang sundin ang gustong ipagawa sa kanya ng babae pero mas lalong gugulo ang buhay niya.
What if I ask Lorele to help me? To find out who she really is? Dapat pala tinanong ko na siya kanina. Ang tanga ko rin minsan!
[It's a simple task, Monasteryo. Just take a photo of the document inside a black envelope and that's it. Wag kang mag-aalala, gagabayan kita para magawa mo ito.]
Her voice doesn't sound demanding but it sounds like she's giving him an option to free himself from misery with her.
Medyo mataray nga lang kaya kinabahan si Zac.
Hindi rin niya aakalain na talagang tatawagan siya para gawin iyong favor na hinihingi niya.
"Okay, I'll do it. But pwede ko bang malaman ang pangalan mo?"
Zac crossed his fingers. Para siyang babae na kinakabahan habang hinihintay na sagutin siya.
[Fine.]
Pinigilan ulit ni Zac na huminga.
Here it goes. Malalaman na niya ang pangalan niya.
Malalaman na niya ang pangalan ng babaeng nagpagulo ng mundo niya.
[It's Red. Just Red.]
BINABASA MO ANG
It Started With SPG Text
Historia CortaMakikilandi ka ba kahit sa text lang? Number 1, in #Textserye Textserye: SPG SESSION