Excited na ba kayong malaman kung ano ang naging wish ng ating mga bida?
Ano kaya ang wini-wish nila?
Hulaan nyo. . .
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
{[ Three Years Later ]}
Yuri's POV
♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡
<< SOUTH KOREA >>
"Sengil Chukhaeh Yuri. Saranghaeyo" Sabay na bati ng mga baliw kong kaibigan dito sa Korea.
"Kamsahamnida na ch'in-gu yah."
I celebrated my birthday with my family and friends. I just visit here. Babalik rin ako sa Pilipinas after one week.
"Woah?! Party-party." Marven shouted.
"Cheers guys!" Sabi ni Joeylen.
"Sobrang na-miss ko kayo guys." I said with tearing eyes.
"Miss ka rin namin Yuri." Sabi ni Gretchen habang nakayakap sa'kin.
"Group hug guys?!" Lizel said while extending her arms so we could have a group hug.
Ayun? Masaya na kami ulit.
Nang biglang nag-ring yung phone ko.
<< NICO CALLING >>
Bigla akong nagulantang sa nakita ko mula sa screen ng mobile phone ko. Bigla akong namutla, kinabahan, at di makakilos.
Is this some kind of a joke? Dahil kung oo? Hindi nakakatuwa.
"Yuri? Okay ka lang?" Biglang lumapit si Arjey sa'kin.
"Uyy tumawag si Nico, ba't di mo sagutin?" Sabi ni Joeylen
"Ha?!" Wala sa sarili na nasabi ko.
"Ano na?! Ako na kaya ang sasagot. Kawawa yung tao, pinaghintay mo." Sabi ni Lizel.
"Minumulto na ba ako ni Nico kaya sya nagpaparamdam ngayon?"
"Ha? Anong minumulto? Ikaw naman, buhay pa ang tao pero pinapatay mo na." Natatawang sabi ni Marven.
"Teka nga. Muntik na akong maniwala ha. Sino sa inyo ang naglagay ng number nya sa contacts ko? Pambihira! Ba't di ko naisip yun? Ang tanga ko talaga." Bulalas ko.
"Guys? Ano na nangyari sa ating birthday celebrant? Nabaliw na yata." Sabi ni Gretchen.
"Yah! We call the Mental Hospital na. Baka magwala na sya." Sagot naman ni Arjey.
"No! That's not a good idea. We better call the SKDEA now. Mukhang sabog kasi." Tugon ni Joeylen.
Nalilito talaga ako sa kanila.
"Hindi ko talaga kayo maintindihan guys, swear!"
"Ako na ang sasagot." Biglang hinablot ni Joeylen ang phone ko.
"Hello Nico? Oo! Ako 'to. Si Joeylen. Asan ka na ba? Ha? May kasama ka? Okay, sige. Bye!"
Bigla syang humarap sa'kin.
"Yuri? Papunta na daw si Nico. May kasama daw sya!" Saad ni Joeylen.
"Ha? Sino daw?!" Sabat ni Gretchen sa usapan.
"Ewan? Walang sinabi eh! Oh! Eto cellphone mo!" Sabay bigay sa'kin ng cellphone ko.
Hayy? Ano ba talagang nangyayari?
Bigla kong nilapitan at kinausap si Lizel malapit sa may kusina ng bahay namin.
"Sis? Am I still dreaming? Sampalin mo nga ako!"
( pak )
"Ouch.! Sinampal nga talaga ako?!" Sabay na hinimas-himas ang pisngi ko.
"You told me to slap you, right? Hmp! Masakit ba? Sorry ha? Ikaw kasi eh. Ano ba kasing nangyayari sayo sis? Nasaniban ka ba? Ano?" May pag-aalalang sabi nya.
"Okay lang ako sis! Hindi ko na kasi alam kung ano ang totoo sa mga nangyayari eh!" Paliwanag ko sa kanya.
"Alam mo sis?! Kung ano man yun?! Eto ang totoo. You're not dreaming. Halika na nga. Let's celebrate!" Agad nya akong hinila at bumalik kami kung saan naroroon ang barkada.
Biglang dumating si Nico.
Oh my God ?! He's alive.
At dun nagsimulang pumatak ang aking luha. Mixed emotion ako ngayon. Hindi lang basta iyak. Humagulgol ako sa pag-iyak.
Nagulat sila sa ginawa ko.
Natarantang nilapitan ako ni Nico.
"What happen? Why are you crying?"
"I am just happy! So very happy. Your alive! I thought iniwan mo na talaga ako ng tuluyan!"
"I am not leaving you, okay? You know that I love you so much. And I am willing to do everything just to make you happy. Tahan na!" Sabay punas nya sa mga luha ko.
"Thank you babe! Wag ka na ulit mawawala ha? Wag na wag mo na akong iiwan uli!"
"Hindi naman kita iniwan babe. Dahil nasa sayo na ang puso ko dati pa!"
"Ayy? Ang sweet! Cheers everyone!" Putol ni Joeylen sa eksena.
"Cheers!" Kaming lahat.
"Nasaan na nga pala ang kasama mo?" Tanong ni Gretchen kai Nico.
"Ayy? Oo nga pala. Muntik ko ng makalimutan."
As he came back, mas lalong nadagdagan ang pagkagulat ko habang nakatingin sa kasama niya.
"What is he doing here? Why are you with that guy?" I was asking Nico.
All eyes were on the two of them.
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
A.N
Wait? Ako'y naguguluhan. Hahaha.
Sino ba ang writer nito? Bakit may pa-thrill pang nalalaman?
Hehehe. Peace readers. Abangan niyo nalang sa next chapter kung sino ba talaga ang kasama ni Nico. Para maliwanagan kayo. Hahaha.
- ladygegx -
BINABASA MO ANG
Wish On A Scented Candle
RomanceDo you believe in LOVE? Do you believe in DESTINY? What if you're NOT MEANT TO BE? What if in one blink of an eye, you LOST THE ONE YOU LOVE? Would you FIGHT for it? Or would you just accept it's already the END of your SWEET LOVE STORY? This is a s...