(Yuri's P.O.V)
Andito kami ngayon sa Waterfront Hotel para kumain. Nagulat ako sa ikinikilos ng parents ko. Hindi ko alam at wala talaga akong alam tungkol sa mga nangyayari, na para bang may amnesia ako. Ang ipinagtataka ko, bakit ako lang ang nakakaalam na namatay si Nico. Is this the result of what I wished for?
Nang pabalik na ako sa kinaroroonan ng parents ko. I was totally shocked right at the moment when i saw myself infront of me.
"Mom? Am I infront of the mirror?"
"No honey. You're infront of your twin sister. She's our surprise for you."
"What? Twin sister?"
"Ah yes! Diba matagal mo na siyang gustong makita? Umiiyak ka pa nga nun cause you're really want to see her, remember?"
Seriously? Anong pinagsasabi ng mama ko? After hearing it, I collapsed.
* * * * * * * * * * * * * * * * * * *
(Dara's P.O.V)
Sabi ni Mama pupunta daw kaming Waterfront Hotel para e-meet ang totoong magulang ko. I am hesitate at first. But i need to face the truth.
. . .
. . .
. . .
Nong una, nag-aalangan pa akong pumasok sa loob ng restaurant pero kailangan ko talagang e-compose ang sarili ko at tanggapin ang katotohanan.
"Ma? Kailangan ko ba talaga silang harapin?"
"Yes anak. You need to."
Pagkapasok na pagkapasok ko pa lang, nakita ko ang isang medyo may edad na babae na papalapit sa amin.
"Ito na ba ang anak kong si Yumi?" Aniya habang tinitingnan si Mama.
"Oo." Matipid na sagot ni Mama.
"Kamukhang-kamukha mo talaga ang kapatid mo. Maayos ang pagpapalaki sayo." Sabi niya sa akin ng nakangiti.
"Oo naman po. Kaya napaka-swerte ko po talaga sa kanila. Wala silang katulad na magulang." Buong puso kong sagot sa kanya.
"Ahh? I see." Halata kong medyo lumungkot ang hitsura niya.
"Maiwan ko muna kayo para makapag-bonding at makilala ang isa't isa." Sabat ni Mama tsaka tumingin sa akin. "Anak, maiwan na muna kita. Kailangan ko pang sunduin ang mga kapatid mo kina lola mo."
"Pero Ma, samahan niyo na lang po ako dito. At sabay na tayong susundo sa kanila."
"Hindi pwede. Anak naman? napag-usapan na natin ito, hindi ba?" Tumango lang ako. "Sige na, sumama ka na sa kanila."
At tuluyan na ngang umalis si Mama.
"Anak? Halika. Ipapakilala kita kay ate Yuri mo at sa Daddy mo." Saad ng tunay kong ina habang inaalalayan ako.
Sa table . . .
Bigla akong niyakap ng isang lalake. Na sa tingin ko ay ang totoo kong ama.
"Na-miss kita anak. Ang laki-laki mo na. 3 years old ka pa lang nung mahiwalay ka sa amin." Sabi niya.
Hindi ako sumagot. Hindi ko naman alam ang isasagot ko sa kanila. Napansin kong may isang babaeng papalapit sa amin. Hindi ko kita ang hitsura niya dahil nakatuon lamang sa hawak niyang phone ang mukha niya.
Paglapit niya. Bigla kaming nagulat sa isa't isa.
"Mom? Am I infront of the mirror?" Sabi niya sa nanay namin.
"No honey. You're infront of your twin sister. She's our surprise for you?"
"What? Twin Sister?" She said in disbelief.
"Ah yes! Diba matagal mo na siyang gustong makita? Umiiyak ka pa nga nun cause you really want to see her, remember?"
Pagkatapos niyang marinig iyon, bigla siyang na-collapse.
Pinahiga muna namin siya sa isang vacant room ng hotel. Pinakain muna ako nila Mommy at Daddy habang nag-uusap kami. Hintayin na lang daw namin na magkamalay si ate Yuri.
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
2 days passed. . . Simula nung reunion naming magkapamilya. Dapat daw naming sulitin ang time na meron kami kasi nga matagal akong nawala sa kanila ng mahabang panahon.
Papunta kaming apat ngayon sa isang resort. Family bonding again.
Madali lang namang makagaanan ng loob si ate Yuri dahil mabait naman siya. Kaya daw ate ang tawag ko sa kanya sabi ni Mommy ay dahil mas nauna daw siyang lumabas habang nasa tiyan pa niya kami.
"Wait nga! What do you want me to call you? Nalilito kasi ako, is it Dara ba o Yumi?"
"You choose ate."
"Hm? Dara nalang. Baka kasi malito lang ako pag tinawag tayo nina Mom at Dad. Magka-rhyme lang kasi ang mga pangalan natin. You know Yuri at Yumi, it sounds the same."
"Oo nga ate. Tsaka, nakasanayan ko na rin ang pangalan ko ngayon."
"Good."
Ngayon ko lang naranasan ang may kapatid na kambal. Okay naman pala basta't magkakasundo kayo.
One hour passed . . .
Nakarating na rin kami dito sa Palawan. Ang ganda ng view. Napaka-nature.
When i was about to enter our room. I was paralyzed. I saw someone so familiar.
To be continue. . .
* * * * * * * * * * * * * * * * * * *
Author's Note:
Hahaha . Pabitin na naman si author. Hulaan niyo kung sino ang nakita ni Dara? Abangan sa next chapter. Hehehe :D
Dapat hindi niyo ma-miss ang finale ng Wish On A Scented Candle. The next chapter will be The Finale. Huhuhu :'( matatapos na rin siya. Sino ang mamimiss niyo? Si Yuri? Si Dara? Si Nico? Si Xiam? O ako? Hahaha . Siyempre di niyo ako mamimiss dahil hindi lang ito ang babasahin niyo, just browse my profile in Wattpad : ladygegx.
Thank you for supporting :)
BINABASA MO ANG
Wish On A Scented Candle
RomanceDo you believe in LOVE? Do you believe in DESTINY? What if you're NOT MEANT TO BE? What if in one blink of an eye, you LOST THE ONE YOU LOVE? Would you FIGHT for it? Or would you just accept it's already the END of your SWEET LOVE STORY? This is a s...