Chapter 14: Friendship

89 5 0
                                    

Gaia pov

Limang araw na hindi kami napapansinan ni Deimos... kapah nagkakasalubong naman kami ay nakayuko ako para hindi ko makita ang mukha niyang galit na galit.

Nasa Kusina na kami ng pinagbabalatan ako ni Dexter ng apple at pakwan.

" Kailan pala ang check up mo Mam Gaia?" Tanong niya saakin.

" Mamaya na Dexter... alam mo may nakilala akong kaibigan.. magaan ang loob ko sa kanya kapag kausap ko siya."

Napatingin naman sila saakin ni Manang.

" Lalaki?" sabay pa nila.

Tumango ako.

" Hindi kaya magalit si Master Mam. Gaia... Kasi lalaki ang nakilala mo... " Dexter

" Bakit naman siya magagalit? Ni ako nga hindi niya makilala eh... "

" Gaia...nahihirapan ka na ba sa mangyayari sayo?..."

" kaya ko pa naman Manang...Gusto ko lang naman may iba akong kaibigan maliban sa inyo....never pa ako nagkaroon ng kaibigan. Natutuwa ako dahil may isang tao na may handang pakinggan ang mga kwento ko. "

" Nag aalala lang kami sayo Gaia... "

" Mam Gaia... maraming kalaban si Master. Hindi natin alam kung pinapasakay ka lang niya para mapaikot at isunod ka nila gaya ng ginawa nila kay Master. "

" Nakikita ko namann sa mata niya na totoo siya Dexter.... sana payagan niyo akong maging kaibigan siya. " nakaramdam ako ng lungkot.

Napatahimik naman sila.

" Oh siya....pumapayag na kami pero mag iingat ka ha... " Manang

" Manang! Dexter! " sigaw na naman ni Deimos mula sa kanyang kwarto.

" tumatawag na naman ang loko... Sige na Dexter ikaw na pumunta doon baka makita na naman niya si Gaia ay mag iinit na naman ulo niya. "

" Sige po Manang... Ah Mam Gaia... Ano pa gusto mong kainin... para mabili ko mamaya?"

" Ice cream sana kung pupwede Dexter.. cookies and cream.. "

" Sige Mam Gaia... copy! "

Pagkaakyat ni Dexter tinignan ako ni Manang.

" Gaia... ito bang lalaki na nakilala mo ay gwapo? "

" super Manang...Mas gwapo nga yun kesa kay Kookie eh.."

" Mag ingat ka lang Gaia sa mga kinakaibigan mo... ay Oo nga pala... sasamahan ba kita mamaya?"

" Manang...may ipag uutos ako sayo." tinig na nagmula sa aking likod.

Alam kong siya yun kaya hindi na ako lumingon pa.

" Ano yun? "

" Aattend tayo sa Celebration sa Nueva Ecija sa Princess Orphan... hindi makakasama si Dexter dahil luluwas ito papuntang Visaya ngayon.. mag ayos ka na Manang..."

" Ngunit papaano si Gaia? "

" Di dito siya sa bahay... alangan naman isama ko pa siya... tsk sige na Manang gagayak na ako para makaauwi din tayo mamayang gabi."

" Gaia... Ok lang ba na---"

" Ayos lang Manang sanay na ako na naiiwan mag isa sa bahay.. tsaka magpapacheck up ako mamaya... "

MY KOOKIE...... ♥️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon