Chapter 16: ULAN

93 4 0
                                    

Deimos pov

Napansin kong lumalakas na ang ulan sa labas.

Nahanap na kaya niya?

Tsk! Kailangan ko yun para bukas., hindi pwedeng mawala yun.

Bumaba ako para kumuha ng tubig. Nakita kong umiiyak na nakatanaw sa labas si Manang.

" Manang" tawag ko ngunit hindi niya ako pinansin.

Pinakalma ko ang sarili ko para hindi ulit umatake ang init ng ulo ko.

" Deimos bakit ganun nalang trato mo kay Gaia?, hindi ba pwedeng magtanong ng mahinahon?"

Natamaan naman ako sa sinabi ni Manang. Alam ko namang below the belt ang nagawa ko sa katulong pero ayoko lang kasing pinapakealam ang mga gamit ko lalo't importanteng bagay ang nawawala.

" Jusme Deimos si Gaia! " napatakbo si Manang palabas ng bahay.

Sumunod naman ako para tignan sila.

Parang huminto ang mundo ko ng makitang nawalan ng malay ang katulong. Agad akong lumapit sa kanila.

" Jusme Gaia... Gumising ka!" iyak na sabi ni Manang

Wala sa isip ko ng bigla ko itong buhatin papasok sa bahay

Nilapag ko ito sa kanyang kama.. Nag hihisterical na si Manang.

" Deimos dalhin na natin ito sa hospital... baka ano pang mangyari sa kanya pati ang baby nito. "

Napaangat ang ng ulo sa sinabi ni Manang.

" Baby?? Anong baby?"

Pero hindi ako sinagot ni Manang. Agad itong kumuha ng tuwalya para mahubaran ito.

" Lumabas ka muna Deimos... hindi nakakatulong ang nandito ka" giit nito saakin

Nasaktan ako sa sinabi ni Manang. Alam kong galit na ito sa kanyang tono.

Bumalik ako sa kwarto. Iniisip pa din ang sinabi ni Manang.

Buntis ang katulong??

Napalingon ako sa Rose na nakalagay sa Vase. Doon ko pansamantalang nilagay ang rose para hindi ito malanta.

" Deimos! Deimos!..." tawag saakin ni Manang mula sa baba.

Patakbo akong lumapit.

" Bakit Manang...?"

Nilongon ko ito.

" Deimos si Gaia... nanginginig na siya sa lamig.  Please dalhin na natin siya sa hospital."

Hindi pa ito nabihis.. dahil nakatapis parin ito ng tuwalya.

" Manang get her clothes.. dadalhin na natin siya sa Hospital... Magmadali ka!"

Binalot ko nalang ito ng kumot, dahil halos makita ko na ang kabuuan ng katawan niya.

Binuhat ko papasok ng sasakyan. Si Manang ang nakaalalay sa kanya sa likod.

HOSPITAL

Hindi ko halos maisip bakit bigla akong natakot ng makita itong nanginginig ang katulong ko. Bakit bigla nalang akong kinabahan?

Si Manang todo bantay sa kanya mula ng mailipat na ito sa kwarto.

Bumukas ang pinto.

" Doc, kamusta ang kalagayan niya?" Tanong ni Manang sa Doc.

" Ilang beses ko ng sabihin sa kanya na hindi siya pwedeng mastress dahil nakakasama ito sa bata. And now she's habing a fever na hindi dapat.. Kahapon lang ay andito siya, ngayon ay nagkasakit na. "

MY KOOKIE...... ♥️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon