Chapter VIII

109 4 3
                                    

[ Author's Note: Haay.. Tapos na rin ang periodical test namin. -_- Ilang araw ako hindi naka UD? Hehehe.

Kelan pa ba magkaka POV si Trace?? Hihi. Wala pa akong plot nito, haaay. Nagtext si Trace sa akin kagabi na ang others ko daw. Parang hindi daw s'ya nag e-exist sa story. XD wahaha. XD LOL. {pasensya po ulit sa typos. ALam ko marami d'yan, intindihin n'yo nalang please?} Enjoy reading.. :))]

 - - - - - - - - - -

Chapter VIII

       ** Mekshe's POV **

Papunta akong garden ngayon. Haaayy, ang drama mo Jesha. Hindi ka pwedeng pang artista. Tsss..

Nadatnan ko si Jesha sa garden na naka upo sa isang bench sa may garden at naka tingin sa kawalan. Haaay, bes.. Ba't ba ganyan ka?

Medyo Nakayuko ito kaya nilapitan ko s'ya.

"Oh." sabi ko sabay abot ng isang folder.

Tiningnan n'ya ako at yung binigay ko.

"Ba't ka andito?" tanong n'ya. (-__-) Hindi ba n'ya itatanong muna kung ano yung inabot ko?

"Kasi andito ka?"

"So?" pagmiminaldita n'yang tanong sa akin. Jesha ha, hindi ka si Avah the Maldita! XD

"bes? Galit ka ba sa akin? Sabihin mo nga sa akin bakit? Makikinig naman ako eh." mahinahon kong sabi sabay upo at nilagay sa lap ko ang folder.

"Wala." mikli n'yang sagot.

Ay, bakit ba ha? TSK. Mukhang wala pa s'yang planong kausapin ako.

"Oh. Basahin mo nalang ito. PAg gusto mo akong kausapin, text mo lang ako o kaya tawagan." sabi ko pagkatapos kong iabot kay Jesha ang folder. Lumayas na ako sa garden. Baka ma BV din ako.

Saan kaya ako pupunta ngayon? Sa langit nalang kaya? Haaaay.. An pangit ng araw ko ngayon.

       ***

Bamalik ako sa classroom. Wala kaming class sa English ngayon kasi wala ang teacher namin, so daldalan lang ang mga classmates ko.

Syempre ako, hindi ako madaldal pag wala ako sa mood.

Ano pa ba ginagawa ko?

Magbabasa ulit. Epilogue na ako sa 'voiceless'.

Tahimik akong nakaupo sa desk ko. Haay.. sa wakas, malapit na.. move to other story na ako pagkatapos nito.

*basa*

*basa*

*basa*

*basa*

*basa*

After 12345678910987654321 hours, tapos na ako! Yey!

"Waaaahh! PRAISE GOOOOOD!!!!" bigla kong sigaw tas napatayo pa ako nung natapos akong magbasa. XD Patay. Napasigaw  talaga ako as in SIGAW!

Tumahimik bigla ang mga classmates ko at lahat silay tiningnan ako.

O///////O

O???O

Ok. Ang galing. Ako lang pala katapat ng kaingayan nila. XD

"Oh? Ba't na ka tingin kayon lahat? Ang ganda ko na ba para tingnan n'to ako ng ganyan? Gaass, flattered ako. Thank you. Thank you." sabi ko. Nahihiya po ako. Hahaha.

"Sinong maganda?"

"Nasaan?"

"Ha?"

"Baka sarili n'ya ang tinutukoy n'ya."

"Ay.. Mahangin much Mek?"

Yan ang mga sinasabi ng mga classmates ko. Aba! Parang hindi kami close ha. Wow lang. -___-

"Wahaha. 'di joke lang. Humble ako noh. Hihih" sabi ko tas umupo na. Haay.. Nag daldalan sila ulit.

Nag search ulit ako ng mga magagandang stories sa 'What's Hot'. Yung may comedy gusto ko pata hindi boring.

Habang naghahanap ako ng stories na babasahin ko, may lumapit sa akin. Classmate ko, si Noreen.

"Mek.. nagbabasa ka sa wattpad noh?" tanong n'ya sa akin sabay upo sa upuan ni Jesha. Wala pa kasi ito. Pinagpatuloy n'ya ang kadramahan n'ya sa garden.

"Ahh.. Oo. Ba't mo alam?" tanong ko sa kanya.

"Duuh. Obvious kaya. Lahat ng posts mo sa FB puro wattpad. Ang mga GM mo tungkol sa wattpad. Hindi ka masyadong nagsasalita pero pag nakakarinig ka ng salitang 'wattpad' ang daldal mo." mahabang explanation n'ya.

Ganun na ba ako ka obvious at ka addik? Hahaha. Hindi halata ha. XD

"Wahaha! Ang galing mo ha." sarcastic kong sabi. "Ba't mo naman na tanong sa akin?" tanong ko ulit.

"Haha. Wala lang. Wattpad reader din kasi ako." sabi n'ya.

"Huwhaaaaat?!!" napasigaw ako ulit. OK. Hahaha. Ba't ang OA ko ngayon? XD

"Grabe! Wagas maka react ha. -___-" 

Kinalma ko sarili ko. Aba! Magkakasundo kamo ni Noreen. XD

"Hihi. Sorry naman. Kelan ka pa nagbabasa sa wattpad? Mobile reader ka rin ba? May wattpad account ka na ba? Anong story binabasa mo ngayon? Sino favorite mong author? Kilala mo ba s----"

"Waiiiit.." pagputol ni Noreen sa mga sinasabi ko. Anebe! Excited ako makipag talking-talking sayo Noreen! XD

"Chill ka lang Mek. May bukas pa. Hahaha. SAsagutin ko muna lahat yung tanong mo. Uhm.. June pa ako naging reader sa wattpad. Yeah, mobile reader din ako, gaya mo. Haha. Yap! May watty account ako. :) Nung september lang ako naging member. "You're Noise is my Music" ang binabasa ko ngayon at si TheLyrics ang favorite kong author! Kilala mo ba s'ya?"

TheLyrics? Ah! OO. Kilala ko yan. Sus, ako pa.

"OO! Kilala ko si TheLyrics! Hihi. Nabasa ko na lahat ng 'oneshot' stories n'ya. Pati rin yung YNiMM" sabi ko

Patuloy lang kami sa daldalan namain hanggang sa nakisali na si Julie Ann. Classmate rin namin. Nagtanong s'ya kung paano daw magbasa sa wattpad. Sinabihan naman namin kung paano.

Nagpatulong din s'ya sa settings ng mobile n'ya para maka access sa wattpad via mobile gaya namin.

Si Noreen na ang gumalaw sa settings ng phone ni Julie para maka wattpad via phone. Habang ako, sinasabihan si Julie sa mga stories na nabasa ko.

Sinabi ko lahat ng stories ni HTSTG. Grabe naman 'tong si Julie, ang lapad ng ngiti n'ya. Kinikilig siguro sa sinabi kong kwento tungkol kay Seven at Annika.

Marami pa akong stories na kinwento sa kanya. Hanggang sa sumingit si Noreen.

"Heto Julie, makaka acces ka na." sabi ni Noreen sabay abot ng cellphone ni Julie Ann.

Binigay ko sa kanya ang 'story code' na kwenento ko sa kanya kanina at yun, ang madaldal na si Julie Annn, tahimik na ngayon naka upo sa kanyang upuan at nagbabasa sa WAttpad.

Wahahaha! Ma impluwensya at kami ngayon. Kami, kasi kasama si Noreen! XD

** =TBC=**

MissHim Speaks:

Sinabi ko bang dalawang chap. ang i-po-post ko ngayon? Teka.. Uhm.. Siguro bukas ko nalang ipost ang chapter 9? OK. Bukas nalang. :)

Thanks for reading guys. ;)

God Speed.. 

 ♥MissHim

Addicted in Wattpad (onhold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon