Chapter 3

59 10 0
                                    

Chapter 3

Nasa field na kami nung matapos ang pakikipagusap sa hambog na si Az! Peste maganda nga mayabang naman. Bwiset.

"Oh, nakasimangot ka?" tanong ni Bobby habang nagwawarm-up

"Psh. Wala sa mood." sabi ko at tumayo at inalis ang jacket ko nagwarm-up din ako gaya ng iba. Practice lang to para sa laban sa faculty of engineering. "Oh, asan si Lindon?" tanong ko habang nagwawarm-up

"Ayun oh." turo ni Bobby at tinignan ko naman kung ano ang ginagawa nya. Ano yun nakikipag tawanan sya sa babae na maganda at maputi. "Yan yung kaibigan ni Alice." sabi ni Bobby napatingin naman ako ng may pagtataka. "Ahh. Nakita ko sya nung nakipagkilala ako kay Alice. Sya si Justine. Kaibigan ni Alice." sabi nya tumango nalang ako.

"Lindon!" sigaw ko. "Tara na game muna!" sigaw ko at agad naman syang lumapit sa amin "Bagong nilalande?" natatawang tanong ko.

"Ulol. Liligawan ko yon. Mabait at nasa kanya ang hinahanap ko noon." nakangiting sabi nya "Manood ka ng game ko!" sigaw nya tumango naman ang babae.

"Ows. Edi okay. Tara na mamaya na yan." sabi ni Bobby.

Nagumpisa na ang practice medyo mahirap para kung gaano man kagaling ang faculty of engineering ay maayos namin. "Ten minutes break!" sigaw nung captain namin na si Jao.

"Hayysstt. Ang init!" sabi ko at binigyan naman ni Lindon ako ng soda. "Ahhh. Sarap!" sabi ko.

"Pawisan ka Rhay." biglang sulpot ni Yna at pinunasan naman ako sa leeg at muka.
"Teka. Ako na!" sabi ko at akmang kukuhanin ang twalya nya!

"No. Ako na please."

"Ayoko nga!" sita ko!

"Rhay!" malakas na sabi nya sa pangalang ko. "Ako na." wala naman akong nagawa kundi ang pumayag nalang. Peste!

"Break over!" sigaw ni Jao at agad naman akong tumayo at nagumpisa na lang ulit sa practice.

"Sabi dito sa post kulay pink ang kotse nya." sabi sa akin ni Lindon habang paalis na kami sa field papuntang parking lot. "Sabi dito may sticker ang kanyang likod ng kotse nya."

"Totoo ba yan? Baka fake yan." sabi ko.

"Teka nga pala. Bakit mo nga pala gustong makausap si Az?" inosenteng tanong ni Bobby.

"What the hell? Ikaw ang nagplano nito ah?" nasapo ko ang aking noo sa slow nya!

"Para mahinto sa paglandi sayo ni Yna. Dapat may plan tayo." sabi ni Lindon.

"Plan?!" sigaw namin ni Bobby.

"Ano naman iyon?" dagdag ko.

"Edi ang magkaroon ng Gf. Para tantanan kana ni Yna." nakangiting sabi nya.

"Aguyy! Wooo!" sigaw ni Bobby.

"At sino naman ang pwede?" tanong ko.

"Dapat maganda, maputi, chicks na chicks at cool." si Bobby.

"Sino nga?!" sigaw namin ni Lindon.

"Edi si Az! Ang bopols nyo!" sigaw nya. "Aray ano ba?! Bakit nyo ako binatukan?!"

"Hindi kami bopols, pabitin ka lang!" sigaw namin ni Lindon. "Peste to. E no?" dagdag ko.

"Operation fake girlfriend ni Rhay." sabi naman ni Lindon.

"Okay. Pano pag diyan epektib?" tanong ko.

"No problem, kami bahala diba Bobby." ngisi nilang dalwa parang asong ulol ata mga ito!

'Cuz I Love You Where stories live. Discover now