Chapter 10

43 7 0
                                    

Chapter 10

Sa room ako ng club dumeretsyo pagkatapos ng klase. Wala akong gana kumain, makipag usap kahit saan. Medyo naging busy ang bagong group na ginawa ni Jake dahil malapit na ang laban ng group namin sa ibang group. Bukas din ang final screening ng new member.

"Ang new name nyo is X-TREME." paunag sabi ni Air. "Pinili namin ang X-TREME para new name nadin at iba ang dating. Ang cool!"

"Bukas ang final screening at ang laban ay sa lunes. Kaya medyo mahaba pa ang inyong practice." si Jake ang nagsalita.

"Question. Sino ang kalaban ng X-TREME?" tanong ni Jaydewin.

"Ang HYPE-C sa kabilang section." si Air. "Lima din sila kaya ayus lang iyon."

"Be ready dahil sa labas ng room gaganapin ang final screening. Tsaka magtatayo pa tayo ng isang stage sa mag pe-perform." si Jake. "Okay yub lang." tsaka nya kami iniwan.

Agad akong tumayo at kinuha ang aking guitara. Lumapit sina Pearl, Walter at Jaydewin para sa aming perform na gagawin.

"Anong kanta?" tanong ni Walter.

"Ano bang maganda?" agad na tanong ni Pearl. Ako naman ay nagiisip lang kung anong kanta ba ang aming gagawin.

"December Avenue ang ating kakantahin tapos siguro dalwa yon. Tsaka ako ang kakanta diba?" tanong ko at agad na tumango ang tatlo. "Yun na lang. Practice nalang tayo mamaya dito bago matapos ang ating klase." yun lang ang aming plano ang kantahin ang favorite pop band ni Rhay. Ang DECEMBER AVENUE.

Ngayon ay nagiisip ako ng kanta, wala pa akong edeya kaya mamaya ko nalang siguro gagawin kung ano ang kakantahin.

Hawak ko ang guitara nag titipa ng string ng biglang may pumasok. Sa kanya agad ako napatingin at gaya din nya ay sa akin ang tingin.

"Ikaw ba si Az?" sabi ng babae na naka white croptop at pants na naka white addidas shoes.

"Yes. Who are you?" seryosong sabe ko. Agad akong tumayo at nilapag ang aking guitara sa mesa ng di man lang inaalis ang aking tingin sa babae.

"Come with me, i want to talk to you...in private." maydiin ang bawat salita nya agad akong lumabas at sinundan ang babae na na ngunguna na pababa. "Im Bella Alegre." sabi nya ng nasa likod na kami ng room kung saan kami nag usap kahapon ni Rhay.

"Do i know you?" seryosong sabi ko at agad na ngumiti naman si Bella.

"No. Hindi mo ako kilala, pero ikaw" sabay turo sa akin. "kilala kita." nagulat man ako ay hindi ko pinahalata. "I know you, because of Rhay." dagdag nya. Doon ako naantig ng interes dahil sinabe nya si Rhay. "Hes my ex-boyfriend." biglang hina ng kanyang boses.

"Bakit ako nadamay sa gulo nyo?" tanong ko agad. Ayoko ng paligoy-ligoy dahil busy akong tao.

"He told me that he love somone."

"Ow bakit ako ang kinakausap mo diba dapat yung babae na gusto nyang ex mo?" nagpipigil lang ako ng inis. Pake ko ba sa bwiset na yon.

"He love's you. And he care for you."

Nagulat ako sa sinabe nya tsaka ako tumawa ng peke. "He love's me? I dont think so, why he regret me? Bakit di nya tinanggap ang confession ko sa kanya? And what the hell care for me? Really? Ha!" tsaka ako huminga ng malamin habang nailing pa. "Kaya pala wala man lang sya'ng sinabe at nilayuan nalang nya ako. Kaya pala matapos ng confession ko sa kanya about my feelings ay ikaw parin ang pinili nya." seryosong sabi ko at kumunot-noo naman ako. "He care for me ha." tsaka ako tumawa habang nailing pa.

"Trust me he love's you"

"Talaga." malamig na tugon ko. "Great, kainin nya yang pagibig nya." inis na sabe ko at iniwan sya doon.

'Cuz I Love You Where stories live. Discover now