CHAPTER 2
[Shei's POV]
Kakatapos ko lang mag ayos, at saktong nareceive ko na ang address ng mall kung saan ako pupunta!
Excited na akong, makita ulit si Thea. Yeah, ULIT. Kasi, nag meet na kami before,
(FLASHBACK)
Habang naglalakad ako, naglalaro ako ng temple run sa ipad ko, geez. Ang enjoy! Masy---
*BOGSH*
"Waaaa! Sorry Miss, 'di ko sinasadya, sorry po talaga!" sabi ko sa isang babaeng nakabunggo ko at natapon ko ang juice nya sa floor.
"Nah, its okay.." sabi niya at ngumiti sakin.
"Talaga? Pero, sorry talaga ha! 'Di ko po kasi alam eh," bow parin ako ng bow. Kasi naman! Kasalanan ko talaga.
"Haha, enough okay? Basta next time. 'Wag ka maglaro ng temple run sa mataong lugar, swerte mo nga ako ang nakabangga sa'yo baka kung hindi. Nanakaw na yang ipad mo." waaaa! She's kind! :)
"Hehe, thank you sa advice. Basta. I'm sorry talaga."
"Hehe. Appology accepted! By the way, anong pangalan mo?" mabait naman siya, kaya ibibigay ko na.
"Shei, Eh ikaw?"
"I'm Anthea, call me Thea for short.. you have a nice name huh? "
"Hehe thanks. Sa'yo din."
"Nice, by the way. 'Pede ko bang makuha ang number mo? Para, tawagan kita." she said smiling.
"Sure, eto oh." inabot ko sa kanya ang phone ko at 'pinakita ang number ko.
"Okay, thanks. So, kailangan ko na palang umalis huh? May kailangan pa 'kong tapusin.."
"Ah sige, bye Thea" nag wave ako sa kanya..
"Bye rin Shei!" nag wave din siya gaya ko.
(END OF FLASHBACK)
"Shei,"
"AY SIRANG KABAYO!" napahawak ako sa dibdib ko! Grabe 'to manggulat.
"Haha, peace. Nagulat pala kita. Lalim ng iniisip mo diyan eh!" at ito nga nasa harap ko na si Thea. Grabe, ang ganda niya. Matitibo yata ako dito huh. Haha! Kiddin'
"Lels! Oo, nagulat mo'ko!" sabi ko.
"Haha! Tara na nga.. libot muna tayo. Window shopping kumbaga! Haha!" sabi niya, kaya nagsimula na kaming mag-ikot..
"Wow! Ang ganda ng dress na'to." sabi ko, habang hawak ang longsleeves dress na above the knee. Ang ganda nito.
Pagtingin ko sa price, tsk! 3,550. Kainis sila mommy, 'di pa nila binibigay ang pera ko.. 6,000 lang kasi pera ko eh.
"Gusto mo?" tanong ni Thea sakin, kaya tumango ako. Ngumiti siya.
"Okay, bilihin mo na. Don't worry. Ako magbabayad!" A-ano? Libre niya? Kaso...
"Hehe. 'Wag na, okay lang naman e! Tska. Nakakahiya 'no! May pera nama ako, kas-- "
"Tsk. Sige na, kunin mo na. 'Wag ka ng mahiya. 'Diba sabi ko, my treat? Kaya go. Get it! Ako, magbabayad." sabi niya, kaya gaya ng sabi niya. Kinuha ko na nga 'yung dress.
"Tara na.." aya niya, katatapos lang kasi namin mamili. 7 paper bags ang bitbit ko ngayon! Ghad. Ang dami nyang nalibre sa'kin.
"Hmmm! May alam akong masarap na resto. 'Dun tayo." sabi niya, kaya sumunod ako sa kanya. At nandito kami sa.. Nevermind. Basta! Restaurant!
"Waiter!" tawag niya sa waiter, lumapit naman ung waiter..
"Isa nito, dalawa nito, apat sa ganto, then, dalawa nito. At tska, padagdagan ng ice cream.. wait, anong flavor sa'yo?"
"Strawberry na lang.." sagot ko.
"Yun lang po ba?" tanong nung waiter. Tumango naman si Thea at ngumiti.
"Shei, tell me about yourself, para naman. May alam na ako about sa'yo. Syempre, bilang ako kaibigan mo!" napangiti na lang ako..
"May Kuya ako, his name is Steven. Pero, nasa ibang bansa siya with my parents. Actually, 'di ko pa siya nakikit or namemeet eh!" sabi ko. Tama! 'Di ko pa nakikita ang Kuya ko, since bata palang ako.
"Hmm, ate wala ka?" tanong niya ng may pag aalinlangan.
"Ate? Wala e!" I heard her sigh. "Eh ikaw naman? May kapatid ka?" tanong ko. Ngumiti siya ng mapait.
"Kapatid? Yah. Dalawa sila.." she paused. "..pero, nahiwalay ako sa kanila."
"Ha? Bakit?" tanong ko.
"Dahil sa isang pangyayari, nalayo ako sa kanila. Nalayo ako sa mga kapatid ko, at sa magulang ko." ramdam ko ang lungkot kay Thea.
"Ah, pang-ilan kaba?"
"Pangalawa ako.. dapat nasa 1st year college na ako, pero. Huminto ako. Kaya 4rth year palang ako." grabe. Nahiwalay pala siya sa mga kapatid niya, "Kilala ako ni Kuya, pero.. ang bunso namin, hindi. Dahil, nasa ibang bansa kami nuon. Habang sya nandito sa Pilipinas. Kaya, 'di niya ako kilala."
"Grabe pala. Pero, nakita mo na ang itsura niya?" 'di ko alam pero parang kinakabahan ako.
"Oo, nakita ko na siya, at nakita na niya ako. Pero, 'di niya ako kilala eh. Ang ganda nga ng kapatid ko, parang ikaw.. haha!"
"Haha naku. Ikaw talaga Thea! Hilig mo mambola eh 'no!" tumawa na lang kami at, patuloy sa pagkukwentuhan hanggang sa dumating ang mga orders namin..
"Ang dami ha!" sabi ko nang malatag ang mga pagkain.
"Syempre, sige kain ka na." at nagsimula na nga kaming kumain.
"Shei?" tawag niya sakin.
"Hmm?" tumingin ako sa kanya.
"Ilang taon kana?"
"Ba't mo natanong? Hehe. Ano..18 eh. Ikaw?" ngumiti siya.
"19 na ako," sabi niya lang at ngumiti.
After naming kumain, hinatid na nya ako sa bahay namin,
"Thank you sa libre.." sabi ko, pagkababa ko sa car niya.
"Welcome. Sige, pasok kana." habang naglalakad ako palayo, narinig ko ang binulong niya..
Tsk! Baka imiganition ko lang 'yon.
______________
__________
______
A/N: ehem! How's the chapter? Haha! ^__^ thanks for reading.
BINABASA MO ANG
Her Secret Personality
Teen Fiction"You are one of them," O_O Read. :) HER SECRET PERSONALITY.