Chapter 11
[Rachelle's POV]
Padabog kong sinagot ang tawag. Nakakainis, chance ko na 'yon para sabihin sa kanya eh. Bwisit talaga.. -_-#
"Why?" Irita kong tanong.
[Chelle! Pumunta ka dito.] Kaasar!
Binaba ko na ang tawag, at pumunta sa sinabi nila. Tss!
Pagkarating ko dito sa bahay nila sinalubong ako ng malakas na sampal. Ano pa ba aasahan ko? Tss.
"Traydor ka chelle! How dare you! At balak mo pa talagang sabihin sa kanya. Anong klaseng kaibigan ka?!" Singhal nila sakin. Ako pa pala! Wow ang galing! Nice!
"VERY nice to hear that. Kaibigan? Para ba sainyo, naging kaibigan ako? Sa pagkakaalam ko kasi. Kinaibigan niyo ako para makaganti kayo sa dad ko! Am I right?!" Bigla namang napahilamos sa mukha si Thea.
"Oh my god Chelle. Where did you get that?! Yeah. Kinaibigan ka namin, hindi dahil sa langya mong ama! Kundi dahil sa ugali mo. Hindi ko alam na 'yan ang mga iniisip mo. How could you!?" Bigla naman akong natauhan.
Nagiging masama na ba ako? Sa una palang alam ko nman na ako na ang mali. Pero, masisisi niyo ba ako kung 'yun ang mga naiisip ko?
Simula nung mamatay ang daddy ko. They became cold. Hindi na nila ako masyadong pinapansin. And, dun ko na din nalaman na may galit sila sa daddy ko.
"Sorry kung 'yun ang naiisip ko. Masisisi niyo ba'ko na hindi ko maiwasan maisip ang mga ganun? Pagkatapos mamatay ni Dad. Hndi niyo na ako pinapansin. You're became cold." Nilapitan ako ni Ysa.
"Let me tell you the real reasons." Ysa paused. Tumingin siya kay Thea at tumango. "First of all, hindi ka namin kinaibigan kasi daddy mo ang dahilan kung bkit nahiwalay si Thea sa mga kapatid nya at magulang. Kaptid na ang turing namin sa'yo. You're wondering na naging cold kami sa'yo? Kasi, teka. Sellia ikaw naman. Pagod na ako eh. Lika dito bili!" Lumapit naman si Sellia. At nagsalita.
"It because of the threat." Literal na napalki ang mata ko. Threat?
"What do you mean? Threat?" Naguguluhang tanong ko.
"Yeah its threat. Tinago ko ang threat na 'yon. Pero tinapon ko na kanina, malas nga naman dahil nilipad. Psh." Sabi ni Sellia.
"Ano namang nakalagay sa threat na binigay saingyo?"
"Nakalagay duon? Well, ito yun..
'Don't dare na lumapit pa kay Rachelle. I'll kill her family even Thea and her family.' Yan ang threat na nareceived namin nuon. And we didn't know na kasabay na nun ang pagkamatay ng dad mo. We're sorry Chelle. That's the reason why we are avoiding you. Sorry."Natauhan ako ng tuluyan sa explanation nila. Sa pag iisip ko ng ganun sakanila, isang maling akala. Argh. Ang tanga ko para pag-isipan sila ng ganun.
"Hindi dapat kayo mag sorry sakin. Ako ang dapat mag sorry. Ako 'tong maraming iniisip sa inyo na hindi naman pala totoo."
Maya maya pa ay nagkabati bati na kami. Ang kailangan ko na lang ayusin sa ngayon ay ung kay Shei.
[Third Person's POV]
Bagot na bagot na si Shei sa kanilang bahay. Kaya napag desisyonan nyang umalis at mag punta sa mall.
"Manong, hatid mo'ko sa mall. 'Yung malapit Lang dito." Sabi niya sa kanyang driver at sinunod naman iyon.
Nang makarating sila sa mall, akmang bababa na si Shei nang biglang magtanong ang driver nito.
"Ah ma'am? Susuduin ko pa po ba kayo?" Napaharp si Shei sa driver.
BINABASA MO ANG
Her Secret Personality
Teen Fiction"You are one of them," O_O Read. :) HER SECRET PERSONALITY.