THIRD PERSON'S
"Ayesha, Haruto, thank you for taking care of Star. Akala ko talaga saan na napunta ang batang 'to" Ngumiti lamang ang dalawa sa matandang babae saka tumango.
"Pasensya na kayo kay Star. Eh magkasintahan ba kayong dalawa?" Tanong muli nito sa dalawa. The two looked at each other, Ayesha was the first one to avoid his gaze bago sumagot.
"Ah, hindi po! Kaklase ko lang po 'to hehehe" Sambit niya sa matanda that somehow hurt him. But then, hindi niya na lang inintindi yun saka nagsalita.
"Hindi ko po magugustuhan 'to. Hindi po kami talo" Sagot naman ni Haruto. Of course he know that he was lying at himself.
"Nako, sayang! Bagay pa naman sana kayo. Pero siya, mauuna na kami ni Star ha. Mag-iingat kayong dalawa"
"Ingat rin po kayo. Babye star!" Nakangiting sambit ni Ayesha saka kumaway. The child also waved back with a big smile on her face.
"So what should we do?" Tanong ni Haruto sa dalaga.
"Nagugutom na ako" Reklamo ni Ayesha saka kunwaring humawak sa tiyan niya. Tinawanan lang siya ni Haruto bago naglakad papunta sa tindahan ng ice cream na nakita niya.
"Kuya, dalawang strawberry ice cream" Sambit ng binata sa tindero as he gaved then two cups of strawberry ice cream.
"You like strawberry?" Tanong ni Ayesha sa kanya.
"Actually, this doesn't taste bad" Sabi nito saka nagkibit balikat bago kainin ang hawak hawak niyang ice cream.
Napalingon sa paligid si Ayesha, balak niya pa sana ulit na magpalibre kay Haruto since she was really starving since lunch pa yung huling kain niya.
Until her gaze stopped on a familiar face at a convenience store near where they are standing. She squinted her eyes to have a better vision at hindi nga siya nagkamali.
It was Doyoung with some unfamiliar girl
"Ayesha, are you alright?" Tanong ni Haruto sa kanya waving his hands in front of her.
"H-ha? A-ano?" Wala sa sariling tanong niya sa binata.
"Para kang nakakita ng multo. Ayos ka lang ba?" Tanong muli ni Haruto sa kanya.
"A-ano, okay lang. N-nga pala, pwede na ba tayong umuwi? Medyo pagod na kase ako eh" Nagtaka naman ang binata nang magsimulang maglakad palayo si Ayesha.
Out of curiosity, tinignan niya kung saan nakatingin si Ayesha, and everything went clear now.
He somehow became worried of her. Base on how she reacts, she still liked the boy. Sabagay, nauna niya namang nakilala si Doyoung so it must be hard for her to remove all her admirations towards Doyoung.
Napabuntong hininga na lang ito as he felt his chest with the pang again. All he thought is that he could make process with Ayesha but then again, he needed to remind his self that she still like Doyoung.
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Hit❜┇TREASURE's Haruto✔️
Fanfiction[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Hoy, diba ikaw yung naka-tama ng bola sa mukha ko?!❞ ➳ Wherein Ayesha Choi accidentally hit their school's most popular guy's face with a volleyball and everything began to go upside down ❙ Kayamanan Series #1 ❙ ➤ Haruto Wata...