AYESHA
Kaagad kong ibinaba ang cellphone ko sa sofa saka dali-daling tumakbo papalapit sa kusina. Porket wala si Mama ngayon, ang siga siga niya ng pumunta ng kusina ha.
"Hoy! Akin na yan!" Inis na utos ko sa kanya referring to the Strawberry Ice Cream na hawak hawak niya. Hawakan niya na lahat dito sa bahay, wag lang ang ice creams ko!
"Nahawakan ko na so basically, it was now MINE" sabi niya pa na may diin sa salitang 'Mine' saka nilapit ang mukha niya sa akin.
Ha! Ang panget niya talaga. May pa-lapit lapit pa siya ng mukha. Hindi siya gwapo 'no!
"Anong nahawakan mo na? Basically rin, nasa bahay ka namin so that's still mine, you idiot" Sabi ko saka pilit na kinukuha yung gallon ng ice cream sa kanya pero inangat niya iyon pataas. Nababadtrip na talaga ako sa lalaking 'to ha.
"Catch it if you can" pang-aasar niya habang pilit na itinataas ang gallon ng ice cream.
"Watanabe, just give it to me!" Saway ko sa kanya. Hindi ko porket matangkad siya paglalaruan niya na ako.
"Bakit ba kase kayo andito ng mga kaibigan mo? Ang iingay niyo kaya" Naiinis na singhal ko habang patuloy na kinukuha yung gallon mula sa kanya.
"Hindi ka ba nag-babasa? Inaya nga kami ni Hyunsuk hyung"
"Eh bakit ba kase dito pa sa bahay?!" Singhal ko nakakainis naman oh! Bakit ba kase ang tangkad tangkad nito? Pinaglihi ata sa kapre 'tong lalaking 'to eh!
"Ask your brother, Ayesha" Nakangisi niya pang sabi sakin.
"Geez! I give up! Sayo na yan. I hate you so much!" Sayang rin yang isang gallon 'no! Saka pinaka-favorite ko kase yung strawberry flavors
Akala niya ba ganun na lang kadali ang lahat? Hinding-hindi ko siya hahayaang manalo 'no! Over my dead body, I won't let him have my strawberry ice cream!
Kunwari akong naglakad papalayo sa kanya. When I reached the door frame papasok ng kusina ay humarap muli ako sa kanya saka tumakbo.
"HIYAAAAAAAAAA I WON'T LET YOU WIN, WATANABE!" with all my force, sinubukang kong tumalon ng pagkataas-taas para lang maabot yung ice cream sa kanya.
I succeeded at nakuha ko ito mula sa kamay niya but then naramdaman kong nawalan ng balanse ang mga paa ko once my feet touched the ground. Potek, tanga!
Nabitawan ko na rin yung ice cream saka napakapit na lang sa kung saan man para lang hindi ako dumiretso sa sahig.
"OH MY GOD, HYUUUUNG! SI HARUTO DUMADAMOVES SA KAPATID MO!" kaagad akong napadilat nang may sumigaw at doon nag-tama ang tingin naming dalawa ni Haruto.
Potang—
Nakakapit ako sa t-shirt niya habang nakayapos siya sa betwang ko at halos ilang metro na lang ang layo ng mukha naming dalawa.
Gusto kong tumayo, gusto kong umalis but this monster's eyes were really something.
Sige na, oo na. Binabawi ko na yung sinasabi kong panget siya but still! That doesn't an enough reason to stop hating him. Ang gwapo niya nga, ang panget naman ng ugali niya. That's a no no for me.
Pero infairness naman sa mukha niya. Mapupungay ang mata niya, very different sa nakita ko sa Science Lab last time. Yung ilong niya din sobrang tangkad. I mean sobrang tangos. Nung nagpaulan ata ng katangusan, siya andun sa labas nagsuswimming.
Tapos mama! Yung lips niya medyo pink? Tapos ang sarap pang—
"AYESHA! HARUTO!" napatingin naman ako agad nang marinig ko ang boses ni Kuya. Shet lagot.
"Anong ginagawa niyong dalawa?!" singhal niya sabay turo pa saming dalawa. Muli akong tumingin kay Haruto at sabay pa kaming napatingin sa isa't isa.
Dali-dali ko siyang tinulak papalayo sakin. Potek, mai-issue pa ako nito ni Kuya. Daldal pa naman ng gurang na yan. Baka pati kay Zaire sabihin niya pa. Aaaahhhh! Kaasar!
"E-eto kase eh! Kung ano ano hinahawakan!" Inis na duro ko kay Haruto.
"HINAWAKAN KA NI HARUTO?" OA na sigaw niya. Yung ibang kaibigan niya namang nakiki-chismis, napa-singhap naman.
Kaagad kong hinubad ang tsinelas ko at binato kay Kuya. Utak talaga nito eh.
"Hindi sakin shunga!" napatigil ako sa panenermon kay Kuya nang marinig kong may tumawa sa tabi ko.
ANONG TINATAWA TAWA NG BALIW NA 'TO?
"Anong nakakatawa?!" Singhal ko naman sa kanya.
"Ikaw" Pinandilatan ko siya ng mata pero mas lalo lang siyang tumawa. Nadimunyu
"I mean yung mukha mo. Ang panget mo magalit. Kamukha mo yung Angry Birds" Sabi niya.
"Nakakainis ka! Tignan mo nangyare sa Ice Cream ko! Wag ka lang magpapakita sa susunod sa akin, Watanabe! Nagdidilim paningin ko sayo" Asar na sabi ko saka naglakad palayo.
Papalabas na ako ng kusina nang sumalubong sa akin si Doyoung.
"Hi Ayesha!" Bati niya sa akin. Potek naman oh, paano ako magagalit nito ngayon?
"D-doyoung" Ayesha, umayos ka!
"Nabanggit pala ni Hyunsuk hyung na mahilig ka sa Ice Cream so dumaan muna ako sa convenience store pero chocolate ice cream lang kase yung available. Sorry" Sabi niya sabay abot nung color white na plastic sa akin.
"A-ahh, o-okay lang hehe. Thank you, Doyoung" Nakangiting sambit ko.
"Enjoy kayo nila Kuya dyan. Nasa kwarto lang ako hehehe" Dahan-dahan pa akong naglakad paakyat sa kwarto ko para hindi nila mahalata.
Pero mamiiiii! Ang gwapo ni Doyoung! Tapos he smiled to me! Aaaaaaahhh!
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Hit❜┇TREASURE's Haruto✔️
Fanfiction[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Hoy, diba ikaw yung naka-tama ng bola sa mukha ko?!❞ ➳ Wherein Ayesha Choi accidentally hit their school's most popular guy's face with a volleyball and everything began to go upside down ❙ Kayamanan Series #1 ❙ ➤ Haruto Wata...