⚘ seventy-nine

201 13 13
                                    

THIRD PERSON

Haruto was still left clueless and remained looking at Ayesha who was crying with all her heart.

"Bakit naman ako mawawala? Saka sinong aalis?" Naguguluhang tanong ni Haruto.

"Ikaw. Diba ngayon yung flight mo pabalik ng Japan?" Nakangusong sagot ni Ayesha sa binata.

"Ha? Sabi ko kay Hyunsuk hyung na susunduin ko lang si Mama saka Airi. Sinong nagsabi sayo na babalik ako ng Japan?" Nagtatakang tanong ni Haruto sa dalaga.

"S-susunduin? So hindi ka aalis" Haruto immediately chuckled nang nagliwanag ang mukha ni Ayesha.

"Hindi. Saka kung aalis naman ako, magpapaalam ako sayo" Natatawa paring sambit ni Haruto sa dalaga.

"Wag ka ng umiyak. Hindi ako aalis okay?" He softly said wiping all his tears away.

"Eh sabi ni Kuya Hyunsuk saka Zaire.." Haruto then laughed dahilan para maputol ang sasabihin ni Ayesha.

"Ayesha, niloloko ka lang ni Hyunsuk hyung. Do you actually believe them?" Natatawang tanong niya kay Ayesha.

Ayesha then stood up saka puno ng galit na tumingin sa kaibigan pati na rin sa napaka-bait niyang kuya na napaiwas ng tingin kay Ayesha nang makita nila ang sama ng tingin niya sa kanilang dalawa.

Haruto also laughed nang makita niya ang dalawa na takot na takot kay Ayesha kaya naman inabot nito ang kamay ng dalaga para muling mapatingin sa kanya ito.

"So bakit mo nga ako pinuntahan?" Haruto confidently asked wiggling his brows.

"H-ha? W-wala. Di ka pala aalis eh. Babalik na lang ako ng school" Nakayukong sambit niya saka akmang maglalakad na papalayo.

Napapikit na lamang ang dalaga sa hiya sa sarili niya for causing fuss at the airport. Mali mali naman kase ang sinasabi ni Zaire at Hyunsuk sa kanya kaya eto, nung nalaman niyang susunduin lang naman pala ni Haruto yung relatives niya, parang umatras lahat ng confidence at sasabihin niya.

"Eh ano nga? Mukhang mahalaga yan at kailangan mo pa akong puntahan" Pang-asar ng binata sa kanya preventing himself from laughing.

"Wala! Akala ko kase aalis ka eh. Saka nakalimutan ko na eh" She was about to walk away again nang hablutin nito ang kamay niya saka ipinulupot ang braso niya sa beywang ng dalaga hugging her close to him.

"Tell me" Halos manlambot ang buong katawan niya sa ginawa ng hapon isama mo pa ang boses niyang parang nagpapalambing pa. How could she resist this man over here?

"Watanabe, wala nga. Bitawan mo na ako utang na loob, tinitignan na tayo ng mga tao oh" Saway niya dito pero hindi parin ito natinag. His hug just became more tighter.

"You'll tell me first bago kita pakawalan. Pero okay lang din kung ayaw mo, at least we can stay in this position" Napabuntong-hininga na lamang ang dalaga. Hindi naman siya mananalo pagdating sa hapon na 'to.

Ayesha could see how the people look at them and sure niya rin na kahit hindi niya nakikita ang reaksyon ni Zaire at ng magaling niyang kuya ay humahalakhak na ito dahil sa nangyayari. So she doesn't really have a choice.

"Fine" Panay ang buntong-hininga ng dalaga thinking how she should tell him everything despite of the situation at ng puso niyang kanina pa kumakabog ng malakas.

"Watanabe.."

"Hmm?"

"About the last time, sa clinic" Ayesha shyly opening up the thing Haruto did at the clinic before. Sa totoo lang kapag naaalala niya lahat ng sinabi sa kanya nito, she was still really shy about it.

"What about it?"

"You just made me realize everything. You know... Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sayo but I think.. " Haruto was already smiling. Mukhang alam niya na ang sasabihin ng dalaga. He just wanted na sa kanya mismo manggaling ito.

"I think I like you too, Haruto"

His hug then became more tighter. Ganito pala yung feeling kapag gusto ka rin ng taong gusto mo. It was really exciting and you'll just feel the overflowing happiness within your heart.

Hindi naman kase inaasahan ni Haruto that this girl will like her back since alam niyang si Doyoung ang gusto niya simula pa lang but he won't complain anymore.

"You came here just for that?" Haruto playfully said. Napabitaw agad ang dalaga saka hinampas ang braso nito.

"Yes! I came here for that. Mukhang ayaw mo ata eh. I should've said this to you, jerk" Inis na wika ni Ayesha sa kanya saka dali-daling tumalikod sa hapon. She was kinda hurt.

She was ready to run away from him nang marinig na naman niya na nagsalita ang binata sa likod niya.

"I didn't say that I didn't liked it" She stopped her tracks still not looking back to the japanese man.

"Ayesha, I love you"

Then there, by that words she could barely breathe properly. Her heart went crazy again. This man never failed to make her heart go crazy. Just by his sweet words, pakiramdam niya hindi siya nagkamaling magustuhan pabalik si Haruto.

"Kuyaaaa!" The two both looked nang marinig nila ang isang maliit na boses na sumigaw.

"Airi!" Haruto then ran saka sinalubong ng yakap ang kapatid niya. She could feel his heart melting dahil sa nakita niya. Napangiti na lamang ito sa dalawa.

"Magaling ka na finally. I'm so proud of you, little sis" Nakangiting sambit niya habang hinahaplos ang ulo ng bata.

"Kuya, I'm okay now. You'll keep your promise right? Where is she?" Haruto then turned his gaze to Ayesha na nakangiti habang pinapanood ang mag-kapatid.

"Ma, Airi, she's Ayesha" His mom then smiled at her.

"Is she your girlfriend?" Tanong ng mama ni Haruto na kinapula ng pisngi ni Ayesha. Haruto then looked at her and smirked.

"Not yet, Mom. Maybe soon?" Sambit ng binata while still looking at her.

"Hi Tita!" Rinig nilang bati ni Hyunsuk.

Ayesha then was left speechless dahil sa sinabi ng hapon sa kanya. She just smiled at herself.

TO BE CONTINUED..

❛Hit❜┇TREASURE's Haruto✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon