"Nagtataka talaga ako," wika niya habang nakatitig sa mukha ng binata.
Magkaharap silang kumakain sa isang fast food chain. Ito ang paborito nilang hangout.
"Nagtataka ka ba na guwapo ako? Hanggang ngayon ba naman, you still can't accept the fact that I'm handsome?"
Kinurot niya ang ilong ni Andrei at saka inismiran.
"Ano ba kasi ang iniisip mo? Kanina mo pa ako tinititigan, ah."
"Ano kasi," she sighed, "naisip ko lang, how time flies!" She smiled at him sweetly.
Hindi umimik si Andrei, hinintay ang mga susunod pang mamumutawi mula sa bibig ng kaibigan, ngunit nagpatuloy na lang sa pagsubo ng spaghetti ang dalaga. Naiiling na sumubo na rin siya.
"Parang kelan lang, no, naka tatlong taon na pala Tayo."
"Gano'n ba?" he caught her eyes, wanting to see her reaction, "happy anniversary!"
Priceless para sa kaniya ang makitang unti-unting paglaki ng mga mata ng kaibigan kasabay ng pagbuka ng bibig nito at ang pamumula ng makinis nitong pisngi.
"Hoy! Marinig ka ng madlang pipol, baka isiping pumatol ako sa 'yo! Yuck!" at nanulis ang nguso ng babae. Umirap-irap pa ito.
"Kung maka-yuck ka diyan," kunwari ay nagtatampo pero hindi mapigilan ng binata ang mapangiti.
"Wahaha!" tuwang-tuwang itinuro ang sarili, "di ka makapagbusangot sa 'kin 'cause I'm loaded with prettiness!"
"Oo na, cute ka!" sabay pisil niya sa tungki ng ilong ni Angelie.
"Excuse me, I'm pretty, not cute!"
"Ang cute mo kaya! Lalo na't may spaghetti sauce sa ilong mo."
Tuwang-tuwang pinagmasdan niya ang kaibigan na nagmamadali sa pagpahid ng ilong nito. Hindi pa ito nakuntento at kinuha ang cellphone at tiningnan ang sarili sa camera.
"You!" akmang titilamsikan nito ng spaghetti sauce ang kaibigan, maagap naman siyang napigilan ni Andrei habang tumatawa ito.
"Nakakainis ka!" Namumula na ang magkabilang pisngi ng dalaga, pinahiran uli nito ng tissue ang ilong.
"Ano ba'ng pinapahiran mo, e wala naman?"
"W- wala nga," disappointed siyang tinitigan ang kaharap, "but you told me that there was a spaghetti sauce! Kaya feel ko tuloy, meron talaga."
"Naniwala ka naman kasi, so easy,..." ini-enjoy niya, as usual, ang pikon moments ng dalaga.
"So, you don't want me to believe you? Okay, I won't,... ever!"
"Sus, Pikon Queen!" akmang susubuan niya ito ng French fries pero umatras ang babae na nakanguso.
"Ay, may LQ!" ang comment ng babaing nasa kabilang mesa, kausap ang kagrupo nito habang nakatingin sila sa magkaibigan.
Sensitibo si Angelie sa mga pagkakataong ganoon. Ayaw niyang napagkakamalan silang magnobyo.
"Take it easy," pabulong niyang sabi at inilapit niya ang pagkain sa dalaga.
"I'm done here," sabay tayo nito. Walang nagawa si Andrei kundi ang sumunod.
Nakailang liko na sila sa loob ng mall na hindi pa rin siya kinikibo ng dalaga. Hinawakan niya ito sa bisig.
"Hey, sorry na!"
He smiled when she turned to meet his gaze, pero nawala rin agad ang ngiti niya nang tinaasan siya ng kilay nito.
BINABASA MO ANG
You, Me, and The Sea (Finding Forever)
Romance"If you can't accept the fact on what's happening here, at least be true to yourself," he turned his back on her to hide his teary eyes. Andrei Silva and Angelie Buenafalco was an outstanding pair in the campus. They ruled as Campus King and Queen a...