CHAPTER 1 2
"Are you okay?"
Naninibago man siya sa ipinapakitang kabaitan ni Norma, ipinagpapasalamat naman niya ito.
"Kanina ka pa matamlay."
"Oo nga, girl." Tila magkatulad ng tunog ng kay Norma ang tono ni Nannette, pero kay Nannette, sigurado siyang genuine ang sympathetic tone nito.
"I'm alright. Medyo napuyat lang ako."
"Bakit?"
"Tigilan mo nga muna iyang kapanonood mo ng anime. Kailangan nating mag-focus, girl."
"Bibigyan na lang kita ng link ng gusto mong anime para you can watch it any time. Di mo na kailangang pagpuyatan." Kinuha ni Norma ang gadget para papiliin si Angelie.
"Girl, para iyan 'di ka mapuyat, ha. Di mo iyan dapat tapusin in one sitting."
"Oo na po, tita!"
"Huh!? I'm two months younger than you, miss!"
Natatawang iniwan sila ni Norma at lumapit kina Mon.
"Oy, don't be late mamaya ha. Call us para halos sabay ang arrival natin do'n."
"Oo nga. Magtawagan tayo para sabay tayo," ani Jebon.
"Iyon na nga ang sinabi, 'di ba," inilapit pa ni Marc ang mukha sa kaibigan para ipahalata ang pandidilat nito.
"Tinagalog ko lang, tol. Me halong ingglis,e, 'di ka pa naman Englisher."
"Englisherin mo mukha mo! Feelingers ka lang, eh!"
Hindi na nagtaka ang grupo ng magkasabay sa kotse sina Norma, Angelie, at Nannette.
"Dito ka sa harap. Magmumukha akong driver n'yo niyan."
"S-sorry!" Agad pumuwesto sa harapan si Angelie.
Aandar na sana ang kotse nang humarang ang kinakabahang si Jebon.
"What?"
"H- hi!"
Hinintay ni Norma ang sasabihin ng lalaki pero walang lumabas sa bibig nito.
"You want a ride?"
"P-puwede? Do'n lang ako sa may Japanese restaurant. Pinapabili kasi ako ng bento."
"Sure! Me space pa naman. Hop in."
Mabilis na tumabi si Jebon kay Nannette.
"H-hi!"
Natuon ang pansin ng lahat sa biglang pagpreno ng kotse.
"Oopps! My bad. Di ko napansin ang pusa."
"Si Kurdapya talaga! Pabigla-bigla talaga iyan kung tumawid."
"Kilala mo rin pala si Kurdapya?" Nakatitig itong muli kay Nannette.
"Wala yatang 'di nakakakilala sa itim na pusang iyan dito sa campus."
Nasa highway na sila nang napansin ni Angelie ang manaka-nakang pagtitig ni Jebon kay Nannette.
"Jebon, sigurado ka bang me bibilhin kang bento?"
"Oo. Pinapabili ng tita ko."
"Di ba may Japanese restaurant on the way to your house?"
"M- meron ba?" Tila nasusukol sa katotohanan ang lalaki kaya siya kinantiyawan ng dalawang nasa front seats.
BINABASA MO ANG
You, Me, and The Sea (Finding Forever)
Romance"If you can't accept the fact on what's happening here, at least be true to yourself," he turned his back on her to hide his teary eyes. Andrei Silva and Angelie Buenafalco was an outstanding pair in the campus. They ruled as Campus King and Queen a...