CHAPTER 6

2 1 0
                                    

CHAPTER 6

HALOS hindi inalintana ni Andrei ang pagyakap sa kaniya ng malamig na simoy ng hangin. Alas otso ng gabi na kasi ay nasa kahabaan ng kalsada pa siya, nagbibisikleta habang suot ang helmet, ang paborito niyang pink sweatshirt at loose pants na ang haba ay tama lang upang makita ang suot niyang sneakers.

Bagama't bahagyang giniginaw ay ramdam niya ang pagdaloy ng tila tubig na galing ng refrigerator sa kaniyang likod. Magkasabay na kasi ang pawis niya at ang malamig na hangin sa pagyakap sa kaniya.

"Tsss!" inis niyang sambit nang tumunog ang cellphone niya sa loob ng bulsa.

Hindi naman malayo sa village nila ang tinutumbok niyang arcade. Natatanaw na niya ito kaya't naging malikot ang mga mata niya.  Agad niyang tiningnan ang cellphone nang mai-park niya ang bisikleta sa isang tabi.

It was Mon who messaged him, sending a picture of Angelie while in the middle of a group of young men. Its location was inside the arcade.

"O, bro!" agad na napunit ang bibig ni Mon nang makita nito si Andrei. He immediately greeted him and patted him on the shoulder. "Sabi ko na nga ba, darating ka," at parang nanalo sa lotto na tuwang-tuwang sinenyasan nito ang mga kaklaseng naroon na sina Marc at Jebon, "I told you, guys!"

"Oo nga!" sabay thumbs up ni Marc habang malikot ang mga mata sa pagtingin sa mga dumaang babae.

Natatawang lumapit sa kanila si Jebon. "Welcome, bro! Let's enjoy the night!"

Kumunot naman ang noo ni Andrei sa inabutang pangyayari. Hindi niya inasahang ganoon ang makikita niya. Narito siya dahil sinabi ni Mon na naririto si Angelie. Lumingon-lingon siya pero hindi niya nakita ang dalaga.

"O, relax, the night is young, we're gonna have some fun!" paakbay na iginiya siya ni Mon sa dako ng bilyaran.

"Ayos, matagal-tagal na ring 'di ka namin nakakasama dito, bro!" and Marc gave Andrei the billiard cue.

"But,..." nagpatianod na lang muna siya sa mga kaklase.

Jebon bad-mouthed on Andrei. Nahalata niya kasing napipilitan lang sa kanila ang binata. "Tagal mo na ngang 'di na tumotropa sa amin, 'di ka pa rin ba namin masosolo ngayon? Ano ba iyan, ladies' drink na rin ba ang iniinom mo?"

Nagtawanan ang tatlo, nakitawa na rin si Andrei. "Kayo talaga," he confronted Mon, "sabi mo, nandito si Angelie?" pilit ang ngiting sumilay sa kaniyang pisngi.

"Ang plastic ng smile mo, bro!" natatawang itinuro ni Mon ang dulo ng pasilyo. "Nando'n siya, kasama ng mga boylet niya."

Agad na binitiwan ni Andrei ang tako ng bilyaran. Matapos na tumungo ng bahagya bilang pagpapasalamat kay Mon ay sumaludo siya sa dalawa bilang pamamaalam. Mabilis ang mga hakbang ngunit cool pa rin siyang tingnan habang tinutungo ang kinaroroonan ng dalaga.

Happy atmosphere ang nabungaran niya sa dakong iyon. Maraming kabataang nag-i-enjoy sa arcade section na iyon. Humaba ang leeg ni Andrei para hanapin si Angelie.

Pinagtinginan siya ng dumaang grupo ng mga bakla. "You want a company?" akmang aakla sa bisig niya ang lumapit na bakla ngunit umismid ng maagap siyang umiwas. "Ay, snob si papa!"

"Wampipti?" nagbibirong lumapit ang isang baklang kasama nito.

"Sabi mo dati wampayb," at nakipag- friendship sign siya dito.

Matagal na niyang kaibigan si Michael, kababata niya ito. Bata pa sila ay isa siya sa  pinagtapatan nito ng sexual  preference nito. Nang magladlad ito ay binansagan nila Mon ng "Wampayb".

"Free na nga sa 'yo, e, dahil iyan sa friendship," kunwari'y hinihimas niya ang abs ni Andrei na ikinamangha ng mga kasama nito. "Nasa canteen, napagod yata," siyang bulong nito.

You, Me, and The Sea (Finding Forever)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon