CHAPTER 1 1
MAGKAYAKAP ang mag-ama sa loob ng hospital room nang dumating sina Angelie, Nannette, Melrose, at Alvin. Kasunod nila ang grupo ni Mon at ang grupo ni Norma. Masaya silang ipinakilala ni Andrei sa parents niya.
Ngiti ng pasasalamat ang tanging naging tugon ni Marcia habang abala sa pakikipagkulitan ang kaniyang asawa sa mga bisita nila.
Hindi naman nagtagal sa loob ng kuwarto ang mga kaklase. Sa lobby sila nagkumpulan kasama ni Andrei.
"Siyanga pala, besh, tutal wala tayong pasok bukas, a-absent muna ako sa practice."
"Ipagpapaalam kita kay coach," sabad ni Norma.
"Nagpaalam na ako." Muli niyang kinausap si Angelie, "Hindi muna kita susunduin bukas, ha."
"S- sige. Okay, ako na lang mag-isa ang mag-grocery bukas."
"I can give her a ride. On the way naman ang condo nila sa amin."
Malapad ang naging ngiti ni Andrei sa ini-offer ni Marcia na napalitan ng alanganing ngiti nang makita ang hindi pagsang-ayon dito ni Angelie.
"Ako na lang ang sasama sa iyo," suntok sa buwang offer iyon.
"O, gusto mo bang si Alvin ang-"
"I'll ride with her. Maaabala ko pa si Alvin."
"Hindi naman-" Hindi na niya itinuloy ang sasabihin. It would be useless. Bagama't duda siya sa motibo ni Norma sa waring pakikipagmabutihan nito kay Angelie.
Maya-maya ay lumabas si Ronald, ang ama ni Andrei. Pinagmasdan niya ang anak habang nakikipag-usap sa mga kaklase. Nakita niyang sabay na nag-abot sa kaniyang anak ng mineral water sina Angelie at Norma. Si Alvin naman ay nasa isang tabi, nakatingin sa mag best friend. Ang mga kaibigan naman ni Norma na sina Vens at Ara ay panay ang pagsi-selfie habang abala sa pagkukulitan ang iba.
"Guys, we don't want to keep you here longer than you should. Baka hanapin kayo ng parents ninyo. In behalf of my family, I am giving our deepest appreciation sa ginawa ninyong pagdalaw sa mommy niya."
"Okay lang po, sir."
"You're welcome po, sir. We also would like to see Andrei's parents."
"Ilang araw lang po, nandito na kaagad kayo? Considering na galing po kayo ng Antarctica?" Hindi napigilan ni Mon ang sariling ma-overwhelm sa idea na iyon.
"No, last month pa ako umalis sa Antarctica. Galing akong Australia." Si Mon ang sinagot ni Ronald pero hindi niya napigilang mapatitig kay Angelie.
"Magaganda pala ang girls ninyo," wika niya habang nakatingin sa dalawang katatapos lang mag-selfie, sabay baling niya kay Norma. "I'm sorry, I forgot your name, miss beautiful."
"Ahem!" Hindi napigilan ng mga kasama ang mangantiyaw kay Norma dahil kinilig Ito sa sinabi ng ama ni Andrei.
"Norma po, sir." It was supposed to be a short handshake pero hindi kaagad bumitaw si Roland, hinintay ang idudugtong ng dalaga. "Agustin po."
Muli ring nagpakilala with complete name ang mga babae. Huli niyang hinarap si Angelie. "I suppose you're my son's girlfriend."
"Best friend po!" Sabay pang sumagot sina Andrei at Angelie.
"And your name is...?"
"Angelie Buenafalco, sir." Tipid ang naging sagot ng dalaga sa kabila ng matamang pagkakatitig sa kaniya ng kausap.
"Buenafalco?... Nasa America ba ang parents mo?"
"Yes, sir. They're both working in a hospital." Nakahinga siya ng maluwag nang tumango-tango ang kausap at binitiwan na ang kamay niya.
BINABASA MO ANG
You, Me, and The Sea (Finding Forever)
Romance"If you can't accept the fact on what's happening here, at least be true to yourself," he turned his back on her to hide his teary eyes. Andrei Silva and Angelie Buenafalco was an outstanding pair in the campus. They ruled as Campus King and Queen a...