CHAPTER Thirteen
AFTER FIVE YEARS
Lumiwanag ang studio dulot ng iba't ibang uri ng ilaw na naroroon. Nagmadaling pumuwesto ang staff ng "Taste Test With Mr. A". Nagsimula ng magbilang ang floor director na si Mon, "We'll start in five… four… three… two… go!"
Agad na pumailanlang ang jingle ng program at pagsenyas ni Mon ay nakangiting bumati si Alvin sa harap ng camera. "Happy Sunday sa mga naggagandahang mamshie! As usual, para sa inyo ang programang ito, dahil tiyak na may panibago na naman kayong ipatitikim sa inyong partners diyan. At siyempre, kung si mamshie ay matutuwa dito, pahuhuli ba naman si bebe?" Nagtilian ang mga kinikilig na babae sa loob ng studio sa tinuran ng show host.
Natutuwa si Norma habang pinanonood ang reactions ng audience. It's a proof na hindi sila nagkamali ng desisyon sa paggawa ng cooking show. Nagamit nila ang biglang pagsikat ni Alvin at nakatutulong din ang show sa binata sa pananatili ng kasikatan nito.
Nginitian niya si Nannette nang sumenyas ito sa kaniya ng 'thumbs up'. Hindi na niya ito lalapitan. Ayaw na ayaw nitong kinakausap habang nagdidirek, but they talk through their headsets though. Strict nga lang Ito bilang director, na ikinatuwa naman niya bilang producer ng programa.
"Huwag kalimutan, dapat laging masarap," ngumiti ng maluwang si Alvin nang nagtilian na naman ang audience, "masarap lagi ang ipapatikim natin," at nagtilian na naman ang kababaihan habang kinikilig sa machong show host, "para sa masarap na samahan."
Habang nagde- demonstrate ng pagluluto si Alvin suot ang puting sando at navy blue tight jeans na lalong nagpa-obvious ng firm muscles niya in the right places at may white apron ng nasabing show ay sinasabayan siya ng guest artist na si Pamela Pens.
"So, Al," turan ni Pamela ng may paglalambing, "since malapit na itong maluto, sino ang tagatikim mo ngayon?" Malakas din ang hatak ng lalaki sa mga lalaking audience bilang isang papasikat na sexy actress. Panay ang himas niya sa firm muscles ng host with matching facial expression na gustung-gusto niya ang abs nito. Nagsipulan naman ang kalalakihan.
Dahil sa tanong na iyon na hindi agad nasagot ni Alvin dahil wala siyang nabasa sa teleprompter ay pumailanlang ang jingle ng show at sinundan ng advertisements.
Dinig na dinig ng lahat ng connected sa headset ng director ang pagmumura ni Nannette. Gusto nitong magwala dahil tiyak na malalagot sila sa mga nagmo- monitor ng kanilang TV commercials, nasira kasi ang time frame nito dahil sa sandaling silence ni Alvin.
Muling pumailanlang ang jingle ng programa at naka-focus ang camera kay Alvin, naka- close up kaya halata ang pamumula ng mukha nito. Na-capture pa ng camera ang pagkunot ng kaniyang noo bago Ito ngumiti sa harap ng camera. "We're back!" Halatang hindi inasahan ni Alvin ang pagsabay sa kaniya ni Pamela.
"So, Alvin, who will do the taste test?" Hinimas na naman ng babae ang likod ng host habang nakatitig ito sa mukha ng lalaki.
"Ikaw naman, Pam," buong tamis niya itong nginitian kapagkuwa'y humarap sa audience, "dahil special ang pagbisita sa atin ng isang Pamela Pens, ang ating tagatikim ngayong linggo ay," sinadya niyang ibitin ang kasunod na sasabihin at bumaling sa guest artist, "guess who?"
"Si Angelie Buenafalco!" Confident na nag-announce ang babae. Narinig ang pagtili ng fans ni Angelie sa audience.
"No. Angelie would visit here but not today. She's so busy preparing for her upcoming movie."
"Oh!" Medyo napangiwi ang babae. Nabasa niya kasi kanina sa idiot board ang pangalan ni Angelie. Ngumiti siya ng matamis sa harap ng camera. "So, Al, since malapit na itong maluto, sino ang tagatikim mo ngayon?" Pinamulahan siya ng mukha ng mapagtanto niyang inulit niya lang ang sinabi niya kanina. Worse is, inihain na ang pagkain at ginagawa na ni Alvin ang pagpi- plating.
BINABASA MO ANG
You, Me, and The Sea (Finding Forever)
Romance"If you can't accept the fact on what's happening here, at least be true to yourself," he turned his back on her to hide his teary eyes. Andrei Silva and Angelie Buenafalco was an outstanding pair in the campus. They ruled as Campus King and Queen a...