3rd Person's POV
Hindi na nagawang tapusin nila Nicka at Mark ang pag lalampungan nila sa loob ng opisina dahil sa sobrang dami ng dapat ilang asikasuhin.
Habang si faye naman ay nag ngingitngit sa galit dahil na pag alaman niya ang nakita ng kaibigan niyang paghaharutan nila Mark at Nicka sa opisina nito.
Desperada siya maagaw muli si Mark.
Maintindi ang pagnanais niyang makuhang muli ito hindi dahil sa may nararamdaman pa siyang pag-ibig kay Mark. Para sa kanya may mas higit pa sa pag-ibig. Ito ay ang pera.Pauwi na siya sa apartment na inuupahan niya ng makatanggap siya ng tawag.
Tiningnan muna niya kung sino ang tumatawag at nakita niya ang pangalan nito sa screen.
Huminga muna siya ng malamin bago sinagot ang tawag.
"Oh bakit?" Walang gana niyang sabi sa kausap.
"Gusto mo ng project? I'll give you my address. Are you free tonight?" Sabi ng isang lalaki sa linya.
Agad naman na nagliwanag ang mga mata ni Faye. Ang lalaking kausap niya sa phone ay ang isa sa mga sikat na manager sa larangan ng showbiz ito ang nakikitang paraan ni Faye upang muling makabangon sa kinasasadlakan niya.
"Yes i'm free tonight. Just send me the details and expect me to come." Buhay na buhay at puno ng sigla niyang tugon sa kausap. Minsan na kase siyang tinanggihan nito kaya naging matabang siya kanina ng makita niyang ito ang tumatawag pero iba na ngayon.
Kaya naman dali dali na siyang pumasok sa apartment at agad na naligo. Nilisin niyang maigi ang katawan dahil nag commute lang siya kinuha na kase ng kaibigan niya ang kotseng hiniram niya.
Pag katapos niyang maligo namili na siya ng damit na isusuot. Good thing dahil hindi pa niya naibebenta ang isang cocktail dress na ibinigay pa noon sa kanya ng parents niya ng nabubuhay pa ang mga ito.
Nakadama siya ng lungkot ng makita niya ang sariling repleksyon sa salamin. Ngunit agad din naman niyang iniwaksi sa isipan ang kalungkutan bumalot sa kanya dahil kanyang naalala ang umaong magulang.
"Hindi ka pwedeng mag drama Faye! Sayang ang make up!" Sabi niya sa sarili habang nag aapply ng foundation sa mukha.
Natapos siyang mag paganda at handa na siyang umalis.
Tiningnan niya muna ang wallet niya. May natitira pa siyang 1500 ito na ang last money niya.
At wala siyang ibang choice kundi mag taxi dahil baka mag mukha siyang tindera pag nag commute siya.
Ayaw niya din namang malaman ng iba na nag hihirap na siya.
Wala ni isang nakakaalam bukod sa sarili niya.
"Damn! Isasakripisyo ko ang 500 pambayad lang sa taxi!" Puno ng panghihinayang niyang sabi sa sarili.
Pag labas niya ng apartment sakto naman na may napadaan sa tapat niyang taxi.
Nakita niyang ang lagkit ng tingin sa kanya ng driver kaya naman parang nag karon bigla ng bumbilyang umiilaw dahil sa kapilyahang naisip niya.
"Pwede na toh. Buti pogi si kuya." Sabi niya sa kanyang isip.
Nang makalapit na siya sa taxi sa back seat siya umupo. At pumwesto sa mismong gitna nito.
"Saan po tayo Ma'am?" Tanong ng driver na habang nakatingin sa rear view mirror bahagya namang bumukaka si Faye sinigurado niya na sa pwesto niya ang kitang kita ang pagbuka niya sa kanyang mga hita.
Kitang kita niya na napalunok ang driver.
Sinabi niya ang lugar na pupuntahan niya at kinindatan ito pagkataposWalang ano ano'y napapunas sa mukha ang driver ang nag umpisa ng nag drive habang panaka-naka siya nitong tininignan habang siya naman ay bahagyang binubukas sara ang hita habang nakatingin sa bintana. Hindi alam ng driver na sa gilid ng mata ni Faye ay tanaw na tanaw nito ang pasimpleng paghimas niya sa kanyang ibaba.
Habang ang isipan naman ni Faye ang busyng busy sa pag iisip tungkol sa project na sinasabi sa kanya ng manager.
Ngunit ang hindi alam ni Faye panibagong problema ang papasukan niya.
To be continued.....
BINABASA MO ANG
I MARRY THE MAN WHO HATES ME
Teen FictionMarriage is a very serious thing. When you marry someone that means you're ready, Emotionally,mentally,physically and financially. But what if you marry the man who hates you? Are you going to stay beside him?