Disclaimer : All the places, persons, professions and other informations here, are purely from author's imagination.Bear with me guy's, it was my first time writing a story, so enjoy. And please support my work. Love lots. ❤️
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
"Papa what is love?" taimtim akong nakatitig sa kanya at bakas sa mga mata nito ang pag aalinlangan na sumagot. Nang maramdaman nito ang aking pag kabagot ay pilit itong ngumiti sa akin.
"You're too young for that" nakangiti nitong hinaplos ang aking mukha.
"But my classmates said when two people love each other that's when they can have a child. But why did mama left us?. Did she love us?" may munting kirot akong nakita sa kanyang mga mata. Pero agad iyong nagbago sa pagtingin nito sa akin.
"Nag sasawa kana ba kay papa?" Saad nito na mabilis kong ikinailing sa kanya.
Mabilis naman itong tumayo sa aking harapan at lumuhod para magpantay ang aming mga mata. "Listen Sy. Hindi ibig sabihin na wala kang mommy ay hindi na namin love ang isa't isa. Or hindi ka niya love. Sometimes people are not meant for each other kahit anong gawin natin. Hindi mo pa ko maintindihan sa ngayon pero balang araw mauunawaan mo rin ako" and then he smiled at me.
~
I was back from my reverie when my co-pilot tap my shoulder. "So Capt. Are we good to go now?" I was unmoved for about 5 seconds, then I smiled at him.
"Ahm. Yes" I composed myself and put my speaker on.
"Good afternoon passengers. This is your captain speaking. First I'd like to welcome everyone on Rightwing Flight 86A. We are currently cruising at an altitude of 33,000 feet at an airspeed of 400 miles per hour. The time is 1:25 pm. The weather looks good and with the tailwind on our side we are expecting to land in London approximately fifteen minutes ahead of schedule. The weather in London is clear and sunny, with a high of 25 degrees for this afternoon. If the weather cooperates we should get a great view of the city as we descend. The cabin crew will be coming around in about twenty minutes time to offer you a light snack and beverage, and the inflight movie will begin shortly after that. I'll talk to you again before we reach our destination. Until then, sit back, relax and enjoy the rest of the flight."
After I said that confidently, we're now ready for a smooth flight. Taimtim lang akong nagpapatakbo ng eroplano ganon din ang aking katabi na kumakausap sa aming team para malaman if my hindrance na mangyayari sa aming dadaanan.
And after an hour of maneuvering the plane, it was now time for landing. It was just a smooth flight, and we're thankful that there's no problem while we're in the air.
"Captain De Guzman, it was clear, you can land now" my co-pilot said, so it was a signal for me to announce that we're ready for landing.
Dahil na rin sa matagal ko ng serbisyo sa trabahong ito ay madali na para sa akin na maglanding ng walang aberya.
"Safe ride na naman capt. Bilib talaga ko sayo" I just smirked at him. "Next time ikaw naman, nakakailan kana, Gani" tatawa tawa lang itong tumalon palabas ng eroplano.
Pinagmamasdan ko lang ang mga taong bumababa na ngayon sa sasakyan. For about 5 years this is my life now. Maneuvering and watching people leaving the airplane happily. Nawala naman ang aking tipid na ngiti ng lumitaw sa bintana ang mukha ni Gani.
"Captain Sy, ano dyan kana ba?" May nakakalokong ngiti na nakapaskil sa mukha nito. Palibhasa puro pagliliwaliw na naman ang alam ng bugok na yon. Bukas kasi ulit ang next flight namin papuntang pilipinas, kaya ganyan na naman yan makangiti ngayon.
"Hindi kana ba nagsasawa? Pabalik balik na tayo sa London" for god sake hindi na siya naumay, halos malibot na namin ang London dahil palaging dito naman kami naaasign. "Kj ka pa rin hanggang ngayon Sy. Hinihintay na tayo nina bethy!" As if I can changed that, I lazily unbuckled my seatbelt. Abot langit naman ang ngiti ng mokong.
"Gusto mo talaga yung sapilitan ehh no?" I ignored him and walked to bethy's direction.
"Wahhhhh capt. Buti napilit ka ni Gani" she giggled and I just smiled at her. "Oo nga capt. Minsan kasi di ka sumasama samin hihi" mabilis itong sinaway ni bethy at ng iba pang flight attendant.
Alanganin akong ngumiti at nag peace sign naman sakin si Kate. "Ano ba kayo di na kayo nasanay kay capt. Laging nag eemote HAHAHA" balahurang sabi ni Gani sabay akbay at kindat pa sa akin. Siniko ko na naman ito at agad itong namilipit sa sakit. Kahit mahina lang naman yung pagsiko ko sa kanya.
"Anuba naman yan, intayin nyo koooo" tumatakbo itong sumunod sa amin. Kasi naman nag iinarte pa, tsk.
As expected kung ano yung napuntahan namin noon ay ganon rin yung pinuntahan namin ngayon. And now we're sitting at the store, eating ice cream. "So Capt. Bakit nga ba ayaw mong pumunta tayo sa London bridge. Diba yun yung sikat sa mga telenovela. Kasi naman simula pa noon, yon lang talaga yung hindi pa natin napupuntahan?" Natigil naman ako sa pagkain, ganun din si Gani dahil sa out of nowhere na pagtatanong ni Sophie.
Siniko naman ni bethy si Sophie na alanganing ngumiti sa akin. "If you don't mind hehe" dagdag pa nito.
I looked away and stop for a moment. Honesty, I don't know what to say. Or should I say I'm not yet ready to talk about it.
"Ha ha ha" pekeng tumawa naman si Gani at nagulat kami sa biglaang pag tayo nito at paglalahad ng kamay sa aking harapan. "I forgot na may titingnan nga pala kaming store ni capt. Hehe" pilit pa itong ngumiti at pasimpleng sinamaan ako ng tingin. Yung tingin na "kunin muna yung kamay ko look" I just laughed at his reaction and stood up before I lightly tap his shoulder.
"Yeah he's right. So mauna na kami, kita kita na lang sa hotel" dali dali naman akong hinigit ni Gani kaya wala ng nagawa yung mga kasamahan namin sa table.
"Phew, I saved your ass, so treat me" hindi iyon pamamaalam kundi utos galing sa balahura niyang bibig.
Kapal face!
"If I don't?" Mataray kong untag sa kanya. And he turned his face while disbelief was written on his face. "Really Sy, after I fucking saved you" madamdamin pa nitong hinawakan ang kanyang dibdib na parang nasasaktan.
Hindi ko naman napigilan ang paghalakhak dahil sa kaartehan nito. He's always a dramatic one. Muli naman akong naglakad habang nakahinto pa rin si Gani habang nagdadam-dam.
See? So dramatic!.
"HEY SY, IKAW NA BABAE KA WALA KA TALAGANG MODOO" I covered my face with my hands because of his sudden shout. And I immediately walked faster, dahil sa kahihiyang nararamdaman ko.
Damn you Isagani!
I'm going to kill you! Nakakairita, kalalaking tao ang ingay ng bunganga!
Binilisan ko pa ang aking paglalakad at ng makakita ng isang store ay agad akong lumiko doon. It was a simple store with different types of "pasalubong".
I stopped for a while and examined the whole place, when a strong hands hold my wrist. "Bibili ka para kay tito?" Dahil sa sinabi niya ay nawalan na ako ng ganang pumasok sa store. At walang lingong likod na naglakad palayo.
"Still can't move on?"
Four hurtful words and I stilled.
-KiReinaEsa-❤️
YOU ARE READING
Flight To You (Profession Series #1)
Romance*Book cover not mine. Credits to the rightful owner! Syrill De Guzman, is one of the prominent Captain in Mountain Airlines. She had a boyfriend, Captain Enzo Imperial, who was also in the same field as hers. He was a loyal and honest boyfriend to h...