Chapter 7

16 2 0
                                    

Hanggang ngayon ay iniisip ko pa rin kung anong kinain ni Enzo at bigla itong naging mabait sa akin. Is he planning something wicked again? It just that his sudden action was really new.

I should protect myself now, cause I know he was into something. So I should find it out. "Capt.!"

"Oh my god!" Shit! Yung puso ko mukang tatalon na. Bakit ba naman kasi may pang gugulat pa? Kita mong nagmumuni-muni yung tao. Lagi na lang talaga tong epal, kung hindi lang sana siya mukhang angel siguro kanina ko pa tong nabatukan.

"Sorry nagulat ba kita hehe" at may pa peace sign pa ito. Tsk! Hindi ba ako mukhang nagulat?

"What is it? And bakit gising kana?" Hayy! It was currently 5 am and I was here in a cafe near the hotel and I didn't expect na pupunta dito ang isang flight attendant na mala anghel.

"Hindi ako makatulog, namamahay ata ako" really? Namamahay, bakit hindi pa siya sanay?

"This was my first job as flight attendant, that's why I'm like this" Sabi ko nga mabilis akong basahin tsk!

"Is that so? Don't worry masasanay ka rin" I smiled while sipping on my coffee. I also asked her if she want some coffee or cake but she refused to. "What's your name?" We're always formal kasi sa isa't isa ehh. But now na wala naman kami sa trabaho, siguro pwede kaming maging magkaibigan.

"Heaven, heaven Cruz" hindi ko naman napigilang maibuga ang kapeng nasa bibig ko. Really? Heaven? Tas may Cruz pa! I couldn't help but to laughed hard. Tumitingin na rin yung mga iilang tao dahil sa lakas ng pagtawa ko.

"W-why are y-you l-laughing?" So I continued laughing ng makita ko ang pamumula ng mukha niya. Tsk! Mukha talaga siyang bata.

"S-sorry" hindi ko naman napigilang punasan ang luhang nangilid sa aking mata. "Your name was suited to your personality" mabilis naman itong nag iwas ng tingin dahil siguro sa kahihiyan. WAHH did I scared her?

"I didn't know if it was compliment or what, but thank you" I heard the sarcasm in her voice that makes me chuckle.

"Sorry for laughing, and also crap the formality, just call me Sy or ate Sy which you prefer"  I think I like her to be my friend. And I know na makakasundo siya ni Hannah because they have the same personality.

"C-can I call you A-ate Sy?" Agad namang nawala ang ngiti sa aking labi. Hindi dahil ayaw ko but because I remember Quen. "Ayaw mo ba, sige--"

"No! Hindi sa ganon. I just remembered someone" mabilis naman akong ngumiti dahil ayokong iopen up ang tungkol kay Quen. And isa pa ayoko siyang idamay sa miserable kong buhay.

"Okay ate Sy" I couldn't help but to hug her. She really remind me of Quen. Kamusta na kaya siya? Paano kaya kung andito siya? Magiging kasing bait kaya siya ni Heaven? Definitely, Quen also had a soft heart that sometimes I think that God really need her, kailangan niya ng isang anghel na kasing bait ni Quen. Bigla na lang may tumulong butil ng luha sa mata ko. I really missed Quen! 😢

"May problema ba?" Mabilis naman akong bumitaw habang pinapahid ang luhang pumatak. I should be brave right now, years had passed  after all. "Nope. It just that, it's been a long time since someone called me ate" and I genuinely smiled at her before sipping on my cold coffee.

"So, are you really okay?" I nodded when I noticed the uneasiness on her. I shouldn't bring her to my messy life. "Yes, of course. By the way, sabihin mo na lang sa ibang kasamahan natin na pupunta tayo sa Bukchon Hanok Village mamaya. Para na rin masulit natin ang Korea" I diverted the topic, bago pa bumaha ng luha dito. When it comes to Quen, my heart was really melting and nawawala ang lahat ng tapang ko.

Flight To You (Profession Series #1)Where stories live. Discover now