Chapter 16

15 2 0
                                    

After Gani's confession ay wala na siyang naging imik pa sa akin. At kahit ako ay hindi ko alam kung anong mararamdaman o kung anong irereact ko. I couldn't name this feeling I felt right now.

I don't want to hurt anyone. Lalo na si Gani na matagal ko ng matalik na kaibigan. I don't know kung bakit niya nararamdaman yon para sa akin or love nga ba yon?

It just that his sudden confession makes me uncomfortable.

Alam naman niya yung past namin ng kuya niya and yet bigla bigla siyang magcoconfess about his love. This scenario makes me crazy!

"Sy tara magdive, andon na yung boys ohh!" Ngumiti lang ako kay Bianca at sinabi ko na lang na susunod ako kahit wala naman talaga akong plano na maglangoy ngayon. Dahil baka dumami pa yung pantal and worst ay baka hindi na siya maagapan pa ng ointment.

I was sitting on the boat and mukang display lang ako dito habang naririnig ko silang nagsasaya sa malayo. I also wanted to be with them pero ayoko namang ilagay sa risk yung balat ko.

Dahil wala naman akong gagawin kundi ang umupo lang ay kinuha ko na lang yung cellphone ko to scroll in may ig.

At dahil hindi ko na ulit nakakamusta si Bea ay nagpasya akong tawagan si Hannah. Mukang busy kasi si Mori base sa post niya sa ig na may na closed siyang deal.

A few more rings passed, before she answered her phone and I heard in the background na nasa isang event siya dahil na rin sa lakas ng music.

"Hello Hannah"

"Wait Sy hindi kita marinig" she said at ngayon ay unti unti ng humihina yung music sa kabilang linya. Umalis ata siya sa event.

"Hey Sy! Kamusta?" Naguilty naman ako dahil naabala ko ata siya.

"Girl sorry to bothered you, and I'm okay. Ikaw nasan kaba?" I was curious, okay! And hindi ko rin naman maiwasang mag alala sa kanila.

"I was here at one of my client's wedding, bakit Sy?" oww! I forgot, wedding coordinator nga pala siya. Shit! "Sorry Hannah nasa work ka pala. Tawagan na lang kita mamaya kapag off mo na!" She just laughed and nagpaalam na rin naman siya. Shit!!

So dahil wala naman akong maaabala sa kanila ay nag iwan na lang ako ng mensahe about checking Bea's condition.

And back to scrolling na naman ako sa ig. Minsan manunuod ng mga videos para lang hindi ako mattempt na lumangoy. 

"Sy bakit hindi kapa pumupunta don?" I saw Kristin running through the platform and papalapit siya ngayon sa bangka.

Pinakita ko lang sa kanya yung mga pantal ko at sinabi ko na rin yung about sa allergy ko.

"God Sy! Bakit kapa lumangoy kahapon may allergy ka pala!" Nag aalala pa nitong hinawakan yung pantal ko at pinapangaralan niya na din ako ngayon. They are so sweet!

"I have ointment with me naman and magfafade din naman yan, don't worry" I smiled at her para hindi na siya mag alala pa.

"Bakit umahon kana?" I asked dahil mukang wala na siyang balak pang bumalik sa lake. "Ahm. Naiinis kasi ako kay Bryle but anyway atleast may kasama ka diba" she laughed and napakastrong din ng personality niya. Hindi ko man sila lubos na kilala, pero sa loob ng ilang araw ay masasabi kong mabubuti silang kaibigan.

At madami din silang kalokohan kaya mas namimiss ko sina Z dahil sa kanila.

"You know what, lagi kong napapansin na close ka sa magkapatid" napalingon naman ako sa kanya. At taimtim lang itong nakatingin sa akin.

"Yeah." Shit! What should I say? Na ex ko si Enzo? And kaibigan ko si Gani? Do I need to lie?

"Alam mo Sy kahit hindi mo sabihin I already know what relationship you had with Enzo and Gani" ganun na ba kami kaobvious? And wait! Why do I need to hide it right?

Flight To You (Profession Series #1)Where stories live. Discover now