Hindi ko alam kung magpapasalamat ba ko o hindi kay Enzo. Dahil buong lunch ay siya ang nagbubukas ng mga seafood, as in taga kain lang ako. And nagtataka naman silang tumingin sa akin because of Enzo's sudden action.
Ang iba'y nakataas pa ang kilay sa akin. So I just remained quiet dahil hindi ko rin alam ang isasagot ko. "Why did you let kuya do that?"
We're now here walking upstairs ng biglang lumapit sa akin si Gani. "Siya yung nag insist" I shrugged and hindi pinakitang big deal yon saakin. "Sy, I thought you're mad at him?" I just glared at him na ikinatigil naman nito. Shit! Baka may makarinig sa kanya!
"Gani, pagtatalunan ba natin to?" I seriously said, and napapalunok lang itong umiling na animo'y napipilan.
I continued walking while the others are in our back.
After lunch we decided na magstay at magpahinga muna sa aming room. Because tomorrow will be a tiring day for us. "Ate Sy" napalingon naman ako sa likuran and nakita ko naman si Heaven na tumatakbo palapit sa akin.
"Ate Sy, namiss po kita kahit magkasama naman tayo hehe. Ito kasing si Emirson kung makadikit akala moy tuko" I laughed at her reaction and I also missed her. "Oyy ohh si ate Sy! Hindi nagsasabi na may something sa kanila ni kuya Enzo ayieee" my eyes widen ng malisyoso pa itong tumawa habang sinundot sundot ang tagiliran ko.
"What? It was just a friendly gesture." she shrugged, at mukha naman siyang walang narinig sa sinabi ko. Nang makarating sa second floor ay agad namang pumasok si Heaven sa room nila na kinikilig pa. Shit! Ang batang yon talaga!
"Hey Sy, dito yung bed natin ha" I just nodded at Rona and yung magkapatid naman ay busy sa pag aayos ng gamit nila.
And because of the tiredness I felt, I decided to have a nap. Bukas ko na lang siguro aayusin yung gamit ko. At para na rin may lakas ako para bukas.
So pinagpagan ko muna yung bed and nilagay ko naman yung pillow at blanket ko. I was about to lay down, when I heard a loud push of the door caused by Enzo.
"Sleep. After this Gani let's go outside, how about you Rona?" He really know what I wanted. Ayoko ng lights on and ayoko din ng maingay. Seems like he still remembered it.
"Ahm. I'll go with you hihi" hindi naman na ako nagtaka sa naging sagot ni Rona pero mas nagulat pa ko sa mabilisang pagtango ni Enzo dito. So they're friends now. So much for being a friend!
I wiped off the thoughts before laying on the bed. Shit!. After a minutes ay nawala na rin naman sila sa loob ng room and naiwan akong mag-isa dito.
Naalimpungatan naman ako when I heard a loud noise. Anong oras na! Hindi ko naman makita kung sino yung maiingay dahil nakatalukbong pa rin sakin ang blanket ko.
"Oyy Heaven ikaw na kaya ang gumising kay Sy!" I heard their conversation and so I remained unmoved. I already mastered listening.
"Bakit ako? Si kuya Enzo or Gani na lang!" So they're here. And ano bang ginagawa nila dito?
"Let her be. Mahirap yang pabangunin" narinig ko naman ang baritonong boses ni Enzo na ikinatigil ng ingay sa labas.
"It's almost dinner na ohh Enzo. Kailangan na niyang magising" and dahil naaawa na ako sa kanila ay dahan dahan akong bumangon and nakita ko naman silang lahat na nakatitig sa akin. What?
I saw Enzo's smirked and alam kong kanina niya pa alam na gising ako. Tsk! He's really good at pretending! Such a teaser!
"Sy sorry kung nagising ka namin, it's almost dinner na kasi ehh"
YOU ARE READING
Flight To You (Profession Series #1)
Romance*Book cover not mine. Credits to the rightful owner! Syrill De Guzman, is one of the prominent Captain in Mountain Airlines. She had a boyfriend, Captain Enzo Imperial, who was also in the same field as hers. He was a loyal and honest boyfriend to h...