CHAPTER FIFTEEN
The sunlight rays hit my face, the heat is not too much but it's light. Pakiramdam ko may parang humaplos sa puso ko dahil sa katunayang ang sunlight ay parang nagbibigay ng motibo na araw-araw na gigising tayo para masilayan ang mundo at parang nagpapadala ito ng mensahe na kung kinaya ni araw na magpakita, kayanin ko ring masanay nang hindi ko siya nakikita.
"Early good morning madam!" Bumaling ako sa nagsalitang crew sa tabi ko at ngumiti sakanya.
"Good morning too."
"W-Welcome to our c-cafe! M-May I take y-your oder p-please?" Utal-utal niyang tanong mukhang iniisip pa kong tama lang ba ang sinabi niya.
"Your grammar, Mokay!" Sigaw ng mukhang galit na manager mula sa di kalayuan. "Jusko, nakakahiya!" Umiling-iling pa ito bago pumasok sa pinto kung saan staffs lang ang pwedeng pumasok.
Napakamot sa ulo ang crew sa tabi ko at mukhang mangiyak-iyak na. Pinunasan niya ang luha bago ngumiti sa akin ng pilit.
"Hey..."
"P-Pasensya na po ma'am, hindi kasi ako marunong umingles. Alam ko po na dapat ingles pero nahihirapan ako."
Sunod-sunod niyang sabi sa akin. Napabuntong-hininga ako at hinawakan ang kamay niya. Nagulat siya doon pero hindi niya inilayo ang kamay niya sa akin.
"Madam, bakit niyo po ako hinawakan? Baka madugisan ang kamay ninyo?" Napatingin ako sa kamay niya at wala namang problema doon.
I smiled at her gently. "Wala naman? Atsaka hindi naman lahat kailangan ng ingles eh. Kung gusto mo ng bagong trabaho..." Inilabas ko ang card ko sa bag at ibinigay sakanya. "Sakto at naghanap ako ng bagong assistant kasi naman buntis iyong assistant ko at kailangan niyang mapalitan. Kung gusto mo, ikaw nalang... Tawagan mo lang ako diyan."
Lumikot ang kanyang mata na para bang napag-iisipan pa iyon. Akmang magsasalita siya ngunit sumigaw ang manager kanina.
"Mokay! Ikaw talagang bata ka, isang pagkakamali mo pa... Tingnan mo itong ginawa mo,
BINABASA MO ANG
To Get Her (Completed)
RomansaVCAD SERIES #3 Blythe Romualdez suffered from heartbreak that was caused by her ex-boyfriend. She didn't know how to start her life without him, not until a guy named Vin Hutton appeared and rescued her from everything and with that, she didn't noti...