Chapter 28

1.2K 27 2
                                    

CHAPTER 25

BEATRIX POV

“ASAN si mama, ate?” tanong ko sa isa sa mga katiwala ni mama dito sa bahay habang pababa ng hagdan.

“Nagpunta na po sa kompanya niya, ma'am.” aniya.

“ah ganun ba? Sige salamat po. ”

I just sighed and decided to walk to the kitchen. I am still confused what she thinking about on what I'd said. Since that day, she started to avoiding me.  She‘d never barged in to my room just to checked on me.

Napukaw ang atensiyon ko ng marinig na nagriring ang cellphone ko. Agad ko naman iting kinuha at walang tingin tingin na sinagot ito.

“hello? ” i asked over the phone call.

“B-beatrix?” a familiar voice called my name throughout the call.

Npakaingay ang buong paligid na tila may isang nagaganap na party dahil sa lakas ng music at iba't ibang boses ang maririnig sa background nito.

“y-yes?” i uttered.

“where are you? ”he asked. My forehead creased in confusion.

“why'd you ask? ”

“i just want to know where are you.. Our friend need you.  He's been devas---”

“I'm sorry, I gotta go. I have something to do. Bye.” I interrupted him from talking and hang up the call when he's about to say some words that will build up my hope from him.  As far as i could,  i don't want to hope again, cause i know, me,  and Xander are not meant to be for each other.  Its hard for us to be together, and here i am slowly acceting that fact.

“who was that?” someone spoke from behind. I looked at her and smiled.

“si kenzo lang ho,  kaibigan ko.” sagot ko kay Nanay Helena.  Siya ang mayordoma ng mga kasambahay ni Mama dito sa bahay.

“Ahh..” aniya at dumiretso sa island counter nitong dining area. “kumain ka na ba iha?  Anong gusto mong pagkain? Ipaghahanda kita. ” nakangiting aniya. 

“sandwich na lang po. ” saad ko at umupo sa isang stool paharap sa island counter.

Tumango lang siya at nagsimulang iprepera ang kakailanganin nito na siyang pinanood ko lang  sa kaniyang ginagawa.

Tahimik lamang ang namamagitan sa amin hanggang sa nagsalita ito.

“kamusta kayo ng mama mo, iha? " tanong nito ng hindi nakatingin sakin at patuloy lamang sa ginagawa nito.

“maayos naman ho.” “bakit niyo nga po pala naitanong?” kuryusong tanong ko.

This is the first time she asked about my relationship with mama. I guess she observed something about us.

“wala naman.. Napapansin ko lang kasing madalang na lamang kayo kung mag-usap. May hindi ba kayo pagkakaunawaan iha? ” muling tanong nito habang nakatingin sa mga mata ko.

Natahimik ako sa taning nito.

‘meron ng ba? ’

I Am Secretly Married To My Heartless HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon