Chapter 15

1.3K 28 1
                                    

BEATRIX POV

"So, how are you, ija? Balita ko isinugod ka daw sa hospital?" pangangamusta ni daddy Alexis sa akin habang kami'y nasa kalagitnaan ng aming pagkain.

"ah, hehe o-ok lang naman po ako.." ilang na saad ko dito tsaka maingat na uminom ng juice.

actually, we didnt expect that he will arrived home at this early, we both thaugt na mamayang gabi pa ang flight niya at bukas pa siya makakarating dito sa pilipinas. Nagulat na lamang kami kaninang umaga ni Xander ng may nagdodoorbell sa labas ng gate.. and boom!! there he are, standing and genuinely smiling infront of us while carrying his baggage.

And speaking of Xander, its been days since i was discharged in the hospital at ilang araw na din siyang hindi ako iniimik, or better to say 'ilang araw na din kaming hindi nag iimikan'.

Yes. if I am not mistaken, its been two days since our last talk, and that is the time that he caught me holding his goddamn phone in the hospital. He curse and get mad at me that time, but i didnt bother to care.. my mind is busy absorbing the message of kloeh that i accidentally read.

ang ipinagpapasalamat ko na lamang ay yung hindi niya ako pinagbuhatan ng kamay noon. God knows how i wanted to care my baby in my tummy, and if possible i dont want to be stressed nor get hurt for me to not lose my baby.

naputol ang iniisip ko ng tumikhim at magsalita ulit si daddy sa harapan namin.

"so... how are you guys doing? magkakaapo na ba ako?" parang excited na saad ni daddy sa amin na nakapagpatigil sa akin. Napabuga din si Xander sa iniinom niyang tubig nang madinig ang tanong iyon ni daddy.

"h-hey dad, w-what kind of question is that?" ilang at pautal utal na saad ni Xander sa ama.

Nagkibit balikat lamang ito tsaka taka kaming tiningnan.

"what??. I am just asking, you dont need to be act like that." painosente nitong saad tsaka pinagpatuloy ang pagkain.

Napailing na lamang ako tsaka nagpatuloy na din sa pagkain.

I want to tell at them that, i am now pregnant, but how?

Paano ko sasabihin sa kanila kung alam kung walang kasiguraduhan kung matatanggap nila ito, especially at Xander.

At paano ko sasabihin sa kanila, sa kabila ng mga nabasa kong mensahe ni kloeh kay Xander.

They are having their own child soon, so why should i bother to tell them about my baby.

I know for sure that Xander choose to have a child with kloeh over me. Mahal na mahal nito si kloeh, at hindi malayong mas mamahalin niya pa ito gayung magkakaroon na sila ng sariling anak. They are now having their own family, while me??...Haha i dont know anymore what am i in his life.

I am just only his wife in the paper but not in the real life. In real life, i was just his bed warmer, and his maid. I am just only his servant and his punching bag every time hes mad.

Napatayo ako ng maramdaman ko ang luha kong nagbabadya na namang bumuhos mula sa mga mata ko.

"where are you going,iha? Are you done eating?" takang tanong ni daddy.

""a-ah opo...sa taas lang po muna ako ah."

Nakatungong paalam ko dito upang hindi mapansin ang mga luhang namumuo sa mga mata ko. Hindi pa siya nakakasagot pero mabilis na akong tumalikod at naglakad palabas ng kusina at nagpunta sa kwarto namin ni Xander.

Nang makapasok ako ay agad kong isinara ang pinto at nanghihinang napaupo sa sahig at impit na humagugol.

Its been two days mula ng malaman ko iyon, at hanggang ngayon hindi ko pa ring maiwasang maiyak sa tuwing naiisip ko ang bagay na iyon. I should be happy for them,  right? Kasi magkakaroon na sila ng sarili nilang pamilya pero bakit hindi ko iyon matanggap? Bakit?!

I Am Secretly Married To My Heartless HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon